Isang umaga pagbangon ko wala si Petina sa tabi ko, wala din ang mga damit ko kaya hubad akong naglibot ng bahay. Nakita ko si Elena at agad ko tinakpan ang ari ko. "Nasan si Petina?" tanong ko at namumula ang mga pisngi ni Elena. "Sir, may meeting sila sa ilalim" sabi nya. "Ilalim? Impyerno?" tanong ko at natawa siya. "Di po, underground po, kain muna kayo sir" sabi nya. "Hindi, pwede mo ba ako dalhin sa baba?" tanong ko at ngumiti siya. Dinala ako ni Elena sa underground, tinuro niya ang pinto at nakita ko siya nakatitig sa ari ko. "Diyan po sila, di po ako pwede pumasok diyan" sabi nya. "Ah okay salamat, e yung kwarto mo nasan?" biro ko at tumawa siya, "First floor far end ng kitchen" sabi nya at nginitian niya ako. "Sige salamat ha" sabi ko at pumasok ako sa kwarto.Madilim sa kwarto, may limang tao, nakasuot ng itim, lahat nakahood. Nasa kaupo sila sa sahig, isang bilog, bawat isa nakaupo sa bawat isang dulo ng star. Sa gitna si Petina nakatayong nakahubad, nagbabaga ang buong katawan niya. Di ko alam anong nangyayari pero nakita ako ni Petina at agad ako sinugod ng limang babae. Lahat sila nakaturo sa ulo ko, "Wag niyo siya sasaktan!" sigaw ni Petina at umatras ang mga babae. "Benito labas ka dito dali! Kumain ka na muna at antayin mo ako sa labas" utos ni Petina at pagpikit ko nandon na ako sa lamesa at naghahanda na si Elena ng pagkain.
"Ano ba ginagawa nila sa baba?" tanong ko. "Hindi ko po alam, okay na po ba itong ulam niyo o may gusto pa po kayo?" tanong ni Elena. "Hmmm masarap na to e, ano pa ba meron?" tanong ko. "Ako" sabi nya at napatingin ako sa kanya at nagtawanan kami. Nilapitan niya ako at naupo siya sa lap ko, sinubuan niya ako ng bacon at pinaghahaplos niya ang dibdib ko. "Matagal na po ako nakakulong dito, ngayon lang magdadala ng lalake si madam" sabi nya. "Si Basilio di ba lalake yon?" tanong ko at ngumiti siya. "Sabi ko lalake at hindi bata" landi niya sabay himas sa ari ko. Natawa ako at napahalik ako sa leeg nya, sinubuan niya ulit ako ng bacon pero biglang sumulpot si Petina.
"Elena!" sigaw niya at ang bilis lumayo ni Elena. "Petina! Ano ka ba, inaaliw niya lang ako, wag mo siya papagalitan" sabi ko. Napayuko si Elena at galit na galit si Petina, "Uy si Petina jelly" biro ko at natawa si Elena. "Anong jelly, bakit sino ka ba?" sumbat ni Petina. "Ah ganon, halika dito Elena, ituloy natin ang pagkain natin" sabi ko at agad naupo si Petina sa lap ko, "Ako nalang magsusubo sa iyo" sabi nya. "O sabi na nagseselos ka e" biro ko at sinupalpal niya ang isang dampot na bacon sa bibig ko. "Elena ayaw kita makita, alis dito" sabi ni Petina.
"Petina, nalulungkot lang siya, ang tagal nila palang nakakulong dito, sayang ang ganda nila Petina. Kailangan din madiligan ang mga bulaklak nila" drama ko at sabay sila tumawa. Tinignan ni Petina si Elena, sabay tinignan niya ako, "Oo nga naman...sige Elena tapusin niyo trabaho niyo at pagkatapos maghanda kayo lahat at didiligan kayo ni Benito" sabi ni Petina at di ko alam kung matutuwa ako o matatakot pagkat kakaiba ang ngiti niya.
After breakfast naligo ako pero di parin ako binibigyan ni Petina ng damit. "Petina kanina sa kwarto ano ginagawa niyo?" tanong ko. "Long distance healing, laging pinapagawa ni Basilio yon, di ko alam sino ang target pero sigurado ko nasa malayo" sabi niya. "E bakit kasi di pa niya dalhin dito or isama ka doon, at yung lima ano naman daw role nila don?" tanong ko. "To help me concentrate and maintain the link, at syempre to protect me just in case may sumugod. Kasi at that moment very open ako pagkat naka focus ako sa ginagawa ko" sagot niya. "E how did you see me?" tanong ko. "Yung isa, nakita ko and she communicated that to me so I looked at you, galit nga si Basilio at nasira yung link" sabi nya.
Pumasok kami sa underground room, "Petina ano gagawin natin dito?" tanong ko pero di niya ako sinasagot. SInalubong kami ng limang babaeng nakaitim, "Petina sigurado ka dito?" tanong ng isa. "Oo, lets proceed with the ceremony...wait Selena ikaw willing ka ba?" sabi ni Petina. "Kung ito lang ang paraan payag na ako" sagot ng babaeng nakaitim. Pinahiga nila ako sa sahig, ulo ko nakatapat sa isang dulo ng star, bawat kamay ko ganon din at pati mga paa. Isang babaeng nakaitim ang nakapwesto sa bawat dulo ng star at hinahawakan ako, si Selena, siya ang nakahawak sa aking ulo.