"Ma'am jonah! Bakit po kayo nandito, akala ko nasa airport kayo?" Nagtatakang tanong ng kasambahay nila sakanya.
Kakauwi lang niya galing sa building ng bwesit na franco na yun kasama ang ex niya. Magsama sila! Tutal bagay naman sila! Isang gwapong gago! At isang maganda... EWAN!
"Di ba obvious? Bahay ko to eh at isa pa, ano namang gagawin ko sa airport sa ganitong oras?" Mataray na tanong niya sa kasambahay nila. Natahimik naman ito at yumuko lang.
"U-umuwi p-po kasi y-yung mga pinsan n-niyo" nauutal na sagot nito. Nakaramdam tuloy siya ng guilt sa inasta niya.
"I didn't know" mahinang sabi niya.
"Sige po, pasensiya na po" Jonah just nod and went upstairs. Airport? Umuwi ang mga pinsan ko? Ba't hindi ko alam?
'Paano mo malalaman kung puro ka franco ng franco!' Sigaw ng munting boses ng isipan niya. Pati pala isip nagsasalita rin? URGH! Baliw na talaga ako.
My phone suddenly rang, I quickly answer it. Si kuya jehnson!
"Hello?"-ako
"[Jonah, Where are you? We've been looking for you. Hindi ka na namin hinintay baka kasi maiwan ng eroplano ang mga pinsan mo]" worried filled at kuya jehnson's voice.
"Yaya told me already kuya, pasensiya na at hindi ko nasabi sa inyo kung saan ako pupunta" -I said in soft voice
"[Okay, Umuwi muna ang mga pinsan mo dahil may kailangan silang asikasuhin. Btw, we have to go]"
"Okay kuya, drive safely"
"Bye jonah"
Inilapag ko ang cellphone ko sa bedside table at inisa isang hinubad ang mga damit ko. Nakakapagod ang araw na ito. Parang gusto ko nalang matulog at iwan ang katotohanang, bumalik na siya. Bumalik na ang pinakamamahal niyang ex.
INALIS ni jonah ang nakapag pagulo ng isipan niya. Walang iba kundi si franco. Kilala ko na ba talaga siya? O may kailangan pa akong malaman tungkol sakanya.
Iyong sinabi sa akin ni daddy tungkol sa Darwin's family, hindi na iyon natuloy dahil naging abala siya sa negosyo. Bumalik muna si daddy sa pamamahala ng negosyo dahil sa kagustuhan ni mommy na tutukan muna ni kuya si ate at iyon din naman ang sinang-ayunan ni daddy. Malakas pa si daddy, gwapo parin, hindi halata ang mga wrinkles. Three months na palang buntis si ate kenzie at medyo kita narin ang babybump kaya naman si kuya, alagang alaga ng todo kay ate. I find it sweet, buti pa sila makakapag simula na ng new chapter in life habang ako? Finding my own lovelife.
Is that really hard to love me? Ano pabang kulang sakin? Nandiyan naman lahat, siguro hindi lang kami ang itinadhana ni franco para sa isa't isa, siguro isa nadin ako sa mga flings niya. Ewan ko ba, nakakapagod mag isip ng kung ano ano.
Nagbabad pa ako sa bathtub at ng makuntentuhan ay nag shower ako at nag bihis. Bumaba ako para kumain dahil nagugutom na namab ako.
Seriously? What the heck is wrong with me?
So quite. Iyon kaagad ang naramdaman ko ng nakababa ako ng hagdan, kung noon ay parang palengke ang bahay namin dahil sa mga pinsan ko, ngayon ay parang sementeryo na sobrang tahimik.
Magpasound trip kaya ako? Yung sobrang lakas na aabot sa building ni franco, ng marinig niya kung ano ang isinisigaw ng puso ko. SCRATCH! sobrang cheesy n'on. What if, mangampanya nalang ako laban kay keevah at franco? SCRATCH! Ayoko na talagang mag isip. Nakakapagod.
Buti pa yung tv. Warak ng warak, kahig buong taon kang manood ng tv ay hindi napapagod, samantalang ako? Ilang beses na akong warak ng warak pero wala parin. Sana naging tv nalang tong bunganga ko ng mapakinggan niya ang pinapahiwatig ko.
BINABASA MO ANG
Endangered Lust
RomanceFirst time having a SEX? Especially to the man you want to have with. Yung tipong siya ang gusto mong maka kuha ng virginity mo? You want to give it to him without regrets at Walang pagsisisi. Aalis ng bahay na virgin pa, at uuwi ng hindi na? So unb...