"Ma'am jonah tumawag po si Sir Franco, pinapapunta kayo sa opisina niya." Sabi sa akin ng kasambahay namin ng maka baba ako. Mom and dad is not here, they have a business trip in Switzerland. I don't know when they're going back.
"Anong oras siya tumawag?" Tanong ko habang nagsasalin ng fresh milk sa baso." Kani-kanina lang po." Tumango ako at umalis na siya. Napag desisyunan ko nalang na sabay nalang kaming mag breakfast lahit late na.
Bumalik ako sa taas para maligo at mag ayos. Isang YS Black Jersey Dress ang sinuot ko at pinaresan ng sandal. Naglagay lang ako ng powder at light pink lipstick. Inilugay ko lang ang kulot kong buhok. Dinala ko rin ang sling bag ko at lumabas na ng bahay. Wala akong planong magpamaneho kaya ginamit ko ang crossover QX50 AWD infiniti ko.
Ilang minuto lang ay nakarating na ako sa building nila. Hindi na ako inusisa ng guard dahil kilala na naman niya ako. Lahat ng mga empleyadong nakakasalubong ko ay napapatingin sa akin. Pumasok ako sa pinakamalapit na elevator at pinindot ang 40th floor kung saan ang bago niyang opisina. Siya na ngayon ang namamahala sa kompanya nila dahil matanda na ang ama niya. At the age 20 natutunan na niyang mamahala. Tinutulungan niya ang ama niya sa kompanya nila.
"Hi Luz!" Maligayang bati ko sa sekretarya niyang abala sa mga dokumentong binabasa niya.
"Hi ma'am! Ano hong atin? My appointment ho ba kayo kay sir franco?" Nakangiting sabi niya pero napalitan iyon ng ngiwi.
"Ahmmm... kasi ano ho.." hindi niya masabi sa akin kung nasaan ang boss niya.
"Franco called me, pinapapunta niya ako dito sa—" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng marinig ko ang masayang boses niya. Akala ko nag iisa lang siya, kasama niya pala si keevah at nakangiti ng malapad sa akin na parang inaasar ako.
Nakasuot siya ng poplin feather button-down, twill pants at brown tap sider. Naka akbay ang isang kamay niya sa balikat ni keevah, at masaya ang mukha niya pero ng makita ako ay napawi iyon. Parang kinurot ang dibdib ko sa nakita ko. Akala ko totoo ang pinapakita miya sa akin, yun pala walang katotohanan ang lahat ng lahat ng iyon. He's a liar, daredevil and a sinister.
Iniwas ko ang tingin ko sakanila at nginitian ang sekretarya niya. "Pasensiya na luz, naabala pa kita, akala ko kung anong importante dahil pinapapunta niya ako, yun pala gusto lang niya makita ko sila. Thanks for today luz!" Tumalikod na ako at nagmartsa paalis
Ayokong makita nila akong nasasaktan, lalo na ni keevah. May feelings pa siya kay franco at malinaw pa sa pandinig ko ang sinabi niya noon saakin.
"Jonah!" Dinig kong sigaw ni franco pero binalewala ko iyon. Pinahid ko ang luhang lumandas sa aking pisnge. Ilang beses kong pinindot ang elevator para bumukas at makalayo kay franco pero hindi kumampi ang tadhana sa akin. Naabutan niya akong papasok ng elevator. May iilang empleyado doon at binati siya pero hindi niya iyon pinansin. Nasa akin ang atensyon niya hanggang sa bumukas ang elevator. Bawat floor ay may lumalabas na empleyado hanggang sa dalawa nalang kaming natira. This is freaking awkward!
"Jonah, mali yung nakita mo. Nag uusap lang kaming dalawa, gusto niya daw ng closure kaya pinagbigyan ko." Diretsong sabi niya sa akin.
"She want's closure not because he wants to be friends with you, it is best she still love you." Malamig na sabi ko sakanya.
Saktong bumukas ang elevator at nauna aking lumabas pero hinawakan niya ang kamay ko. "No. She tell me she have a suitor. Gusto lang talaga niya akong kausapin kanina—"
Malamig ko siyang tinignan. "Sa sobrang pag uusap niyo hindi mo na namalayang naka akbay kana pala sakanya. Ganon ba iyon franco?" Inagaw ko ang kamay ko sakanya, at nagawa ko nga. "And kailan kapa nakakasigurong sasagutin niya ang manliligaw niya?" Nakataas pang kilay na tanong ko.
Umangat ang labi niya. "Are you jealous?" Ngising tanong niya.
"Hindi ako manhid para makaramdam ng selos. Why don't you just go back to her? Mukhang nagsasaya kayong dalawa, naistorbo ko pa nga kayo." I said and walk straightly to the parking lot.
Nakita ko siyang nagmanadaling pina andar ang sasakyan, hindi kalayuan sa sasakyan ko. Siguro sa mall nalang ako para mailigaw ko siya.
Wala pang thirty minutes ay nakarating na ako sa mall. Dali dali akong lumabas ng sasakyan at pumasok sa loob. Biglang tumunog ang tiyan ko, hudyat na gutom na ako. Hindi nga pala ako nakakain kasi akala ko kasi makakasabay ko siyang kumain.
Umorder ako ng pagkaing gusto ko at juice. Habang hinihintay ko ang order ko ay napapalingon ako sa entrance baka kasi pumasok siya bigla at tama nga ako. Nakita ko siyang hingal na hingal at may bahid na pawis sa noo. Nabuhayan ng pag asa ang mukha niya ng makita ako. Sinuklay niya ang buhok niya habang naglalakad papunta sa akin. Lahat ng taong naroon malapit sa amin ay napapatingin sakanya.
Doon ko lang nakita ng malapitan ang pamumula ng pisnge niya. Siguro sa sobrang init. Nakaramdam ako ng konsensiya pero hindi napalitan niyon ang selos na nararamdaman ko.
Lumapit ang waiter sakanya at kinuha ang order niya. Naunang dumating ang order ko, hindi lo siya inalok o pinansin habang kumakain ako, ramdam na ramdam ko ang paninitig niya sa akin. Sa kalagitnaan na ako ng pagkain ko ng dumating ang order nya, inalok niya ako pero hindi ko siya pinansin. Nakita ko kung paano niya binilisan ang pagkain para lang maabutan ako at nagtagumpay siya.Sunod siya ng sunod sa akin, kahit na pumasok ako sa mga boutique para bumili ng damit. Nasa likod ko lang siya habang namimili ako ng mga damit. Mayroon mga maikling dress akong kinuha at ng balingan ko siya ng tingin, matalim niya akong tinitigan.
"Buntis ka at iyan ang mga susuotin mo? Gusto mo bang mabastos ng iba?" Galit na tanong niya sa akin. "Paki alam mo!" Pasigaw na sabi ko. Napapatingin sa amin ang mga taong narito.
"I care because it's my child! Ibalik mo yan at pumili ko ng mga mahahaba! Ayokong nakikita kang ganyan. If i can burn all the boutique i know that selling a short dresses like that, i swear, i willingly to do it."
Napipilin ako. Hindi ako makasalita. Ibinalik ko nalang lahat ng dress sa sales lady. "Hindi ko sinabing ibalik mo lahat, ang akin lang piliin mo yung damit na hindi ka mababastos." Pagalit na sabi parin niya.
Para na akong sasabog sa sobrang inis sakanya. Kahit naman na buntis ako, kaya kung dalhin ang sarili ko. "I hate you!" Nagmartsa ako palabas ng boutique. Lahat ng napili ko ay ibinalik ko at naiinis ako!
Mabigat ang bawat hakbang ko palabas ng mall. Padabog kong sinarado ang pintuan ng sasakyan ko at umuwi sa bahay.
"Manong paki lock ng gate, huwag kang mag papapasok ng lalaking nagngangalang franco." Bilin ko sa securitu guard namin. Ayokong guluhin niya ako dito sa bahay.
Pumunta ako sa taas at nag bihis. Pagkatapos ay bumaba para maghanap ng malilibangan pero ganon nalang ang gulat ko ng makita ko siyang naka upo sa sofa. "What the hell are you doing here!" Sigaw ko sakanya.
"Pinapasok ako mg guard niyo." Nakangising sabi niya. "Ayaw daw niyang papasukin ang lalaking nag ngangalang franco lozano, kaya Salvinus Darwin nalang ang ginamit ko.
"Get out of my house franco!" Nangangalaiting sabi ko.
"I love you baby." Nalusaw ang galit ko ng marinig kong gaano kalambing ang boses niya.
I love you too! Gusto ko iyong isigaw pero hindi ko magawa. No matter how angry i am to him, i still love him. Kahit anong mangyari, siya parin ang mahal ko, simula pa noon. And he's going to be the father of my child
BINABASA MO ANG
Endangered Lust
RomanceFirst time having a SEX? Especially to the man you want to have with. Yung tipong siya ang gusto mong maka kuha ng virginity mo? You want to give it to him without regrets at Walang pagsisisi. Aalis ng bahay na virgin pa, at uuwi ng hindi na? So unb...