SSFY 19
Nang makarating ako sa board room thankfully wala pa si Mr. Ty doon, nakakahiya kasi kung nauna pa siyang dumating kaysa sa akin.
Binasa ko muli ang mga kailangan ko i-discuss sa kanila, mga proseso na kailangan namin gawin para sa site analysis. Ang daming kailangan asikasuhin dahil big project iyon.
Sampung minuto ang nakalipas bago dumating si Mr. Ty kaya nagsitayo kami bilang paggalang sa kaniya.
I’m seated beside Uno and with another engineer, hindi ko lang alam kung anong klaseng engineer siya. We haven’t formally introduced to each other or maybe hindi lang ako nag-effort dahil lang nalaman ko na si Uno ang civil engineer.
Nagstart na ang meeting, I started presenting na rin.
“First we have to check the parameters and the zoning,” I explained some technical terms pero siyempre kailangan i-explain ko mabuti sa kanila kung ano bang pinagsasabi ko dahil hindi naman lahat iyon maiintindihan nila.
I focused on the topics I needed to present and to explain kaya iniiwasan kong tignan si Uno at ang rekasyon niya.
“For the feasibility team, I would need a civil engineer and a lawyer,” I said as I’m nearing the end of the presentation.
“But in the long run I might be needing landscape architect, MEP engineer, geotech engineer and structural engineer.” I looked at Mr. Ty nang matapos ako magpresent.
“Hire everyone you need Architect but I wanted Engineer De Franco to be in this team.” Tumango naman ako agad, siya naman talaga dapat since siya naman ang naka-assign.
“I’ll talk to Atty. Loyola about this,” muling sabi ni Mr. Ty, siguro iyon ang company lawyer nila.
Nagtanong pa ang iba ng kung anu-ano about sa gagawin, I was actually waiting for Uno to ask something pero he’s just busy looking at me while he’s playing with the ballpen, ni hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip niya.
“Meeting adjourned.” Nagsilabasan na ang mga tao sa board room, inayos ko na rin ang mga gamit ko at mga folders na kakailanganin ko pa sa pagtagal.
“Let’s check the site next Friday,” biglang sabi ni Uno kaya tumango ako, I don’t even know my schedule that day kaya hindi ko alam bakit pumayag naman agad ako.
“I’ll be needing your help, I need recommendations for the engineers that we need.” Sa team na binuo ni Mr. Ty limitadong klase lang ng engineers ang mga iyon, kaya kakailanganin pa rin namin maghanap.
“I’ll take care of it, I’ll send it to your e-mail.” I got my calling card sa wallet ko and gave it to him, nagmamadali na ako dahil may dinner meeting pa ako.
“That’s my email, we’ll discuss this further but for now I’m sorry I need to go,” tuloy-tuloy na sabi ko habang nilalagay sa folder ang mga papel.
Bigla pang tumawag si Kairo. “I’m on my way Engineer Esquivel, you better be there already.” Inipit ko sa tainga at balikat ko ang phone at naglakad na palabas ng board room leaving Uno behind.
Mayroon kaming dinner meeting with a client, ang sabi ni Kairo VIP daw iyon at talagang sinadiya kaming dalawa na gumawa ng bahay niya, I’m not yet accepting the offer kasi ang dami ko talagang ginagawa ngayon.
“Sorry I’m late, I’m from a meeting.” Nilapag ko ang gamit ko sa upuan at tinignan ang client na sinasabi ni Kairo.
Napaawang ang bibig ko nang makita siya. “It’s been years Architect Chung,” she smiled at me and I gave her a small smile.
BINABASA MO ANG
Sweet Siren From You
Teen FictionTHE BLUEPRINT SERIES #1 (COMPLETED) Adria, a girl with the softest heart but has lost her trust in love ever since she witnessed how everything fell apart in her family, she thinks love will just fade through time, it will not last long as how you i...