Chapter 34
Napanuntong hininga nalang ako sa kaba. Pinilit kong hindi sulyapan si Chasty habang kumakain siya sa tabi ng kanyang Lolo. Walang nangahas na basaging ang katahimikan dito sa loob. Kulang nalang ay marinig ang mabilis at kabadong tibok ng puso ko. Naramdaman ko ang hawak ni C sa kamay ko mula sa ilalim. Tapos na akong kumain, nawalan ako ng gana sa kaba.
"Hija, how old is he?" napaangat ang tingin ko sa Reyna. Her gentle eyes and smile welcomed my sight. Tila natuyo ang lalamunan ko. Simpleng tanong lang naman hindi ko pa masagot!
"Four po, your highness," usal ko. Tumango siya at nakahinga naman ako ng maluwag. Wala ng nag-atubiling magsalita ulit. Nakahinga na lang ako ng maluwag nang matapos na ang dinner namin. Sinulyapan ko si Chasty at nakita kong tahimik na, inaantok na 'to. Lumapit si C sakanya at binuhat ito. Nagpaalam na kami sa pamilya niya at nagtungo na sa elevator. May naalala nga pala akong itataning sakanya.
"Carlos, who's the other Prince?" tanong ko out of curiosity. Brows furrowed he turn his head, facing me. He looks confuse and.. mad?
"He's Miguel, he's married," sagot niya. Tumango nalang ako.
"Why are you asking him?" tanong niya ulit. Seryoso siya ngayon at parang walang balak makipagbiruan.
"Nothing. Bawal bang magtanong?" I asked. I heard him chuckled. He seems to be amused, huh?
"I'm jealous, so don't ask about him," napa face palm ako. I don't even have a slightest crush to his cousin e! Umiling nalang ako at naiisip niya. At isa pa, he even mentioned na kasal na 'to tapos selos pa siya? Ano ako? Sulutera? I rolled my eyes from the argument on my mind. Nang makarating kami sa suite namin ay agad akong dumiretso sa bathroom para maligo ulit. Naramdaman ko ang sobrang pagod mula kaninang umaga hanggang ngayon. Idagdag mo pa ang meeting namin with his family. Napagod yata ako sa kakaupo at kakaisip ng mg imposibleng bagay!
Habang naliligo ako ay may kumatok sa pintuan ng CR. I frowned. Ano ba naman at nanggugulo sa pagligo ko. Hindi ko iyon pinansin pero mas lalo lang bumilis at dumiin ang mga katok niya. Konti nalang ata ay magigiba na yung pintuan ng CR. Irita akong nagbihis ng pantulog at pagkatapos ay sinuot ang bathrobe ko at binuksan ang pinto.
"Janelle, si Chasty! Hindi makahinga," he frustatedly said. Nanlaki din ang mga mata kong nagtungo sa kama. Walang tigil sa iyak at pag-ubo si Chasty. Namumula din ang leeg niya at mata. Hindi ko alam kung ano ang susunod kong gagawin. C contacted someone to his phone. Binuhat ko si Chasty at tumakbo palabas ng suite. Pumasok kami sa elevator habang walang tigil ang pagtulo ng mga luha ko. I panicked even more when Chasteon lost his conciousness! I cried more. May dumating na ambulansya sa tapat ng hotel at agad kinuha sa akin ang anak ko. I silently prayed for him. Pumasok na din kaming dalawa ni C sa loob ng ambulansya. Nilagyan nila ng oxygen si Chasty pero hirap parin ito sa paghinga.
Nang makarating kami sa hospital ay agad siyang ipinasok sa ER at hindi na kami tuluyang nakasunod sa loob. Hindi parin tumigil ang mga luhang bumubuhos sa mga mata ko. I don't know what have caused his sudden pain but an idea formed on my mind. Inalala ko kung ano ang kinain niya kanina. Scallops and Crabs!
"He's okay now. Pero, ang dahilan ay allergies. Anong kinain niya kanina?" tanong ng doctor.
"Scallops and Crab," sabi ko. Tumango lang siya at pagkatapos ay sinabing gigising na niyang si Chasty. I was seating next to his bed habang siya ay mahimbing ang tulog. May oxygen na nakakonekta sa ilong niya at nawawala na ang ibang rashes sa leeg at dibdib niya. Bumukas ang pinto at bumungad sa akin ang pamilya ni C.
"What happened to him?" his Mom asked.
"Allergies, Mom. Probably those we ate kaninang dinner," si Carlos nalang ang sumagot. I'm still damned worried. Bumuntong hininga nalang ako.
Nagising ako sa biglang hawak sa ulo ko. Napaluha ako nang makita kong gising na si Chasty. Hindi na pula ang mga mata niya at wala na rin yung oxygen na nakalagay sakanya. I hugged him tightly and he giggled. Nawala nalang ang mabigat na nakadagan sa dibdib ko.
"Mama, I'm okay na po. Hindi na ako kakain ng crab sa susunod," he console me. Sunod namang bumukas ang pinto at pumasok naman si Carlos. May dalang pagkain galing sa isang sikat na fast food chain. Nakaramdam ako ng kaunting gutom dahil konti lang pala ang nakain ko kagabi. Kumain na kami at ngayon ko palang napansin na umaga na. We stayed a little bit at the hospital. Mag-ga-gabi na nang bumalik sa kami sa hotel. Hindi na kami natuloy sa islang hopping namin ngayon pero Chasty's safety is impotant.
Pagod kong ibinagsak ang katawan ko sa kama. What a tiring day. Normal lang na natapos ang araw ngayon. Kinabukasan ay maaga akong nagising at tumawag sa room service ng almusal namin. Kakatapos palang ng tawag ay may nag door-bell na. Wow, anak yata ni The Flash ang mga crew dito. Kidding!
Pumunta nalang ako sa pinto at binuksan iyon. Bumungad sa akin ang Daddy ni C. I bowed a little to show him mu respect. Tumango din siya sa akin. He asked me to have a coffee with him downstairs. I nodded at sabay na kaming bumaba. Kumakabog ng sobrang bilis ang puso ko dahil sa kaba. I'm not expecting this to happen.
He ordered a hot coffee for the us nang makaupo na kami sa lamesa. I'm trying to calm myself pero hindi ko alam paano!
"First of all, thank you for coming back here," umangat na ang tingin ko sakanya nang magsalita na siya. His voice is something, na kapag narinig mo at automatic kang mapapasunod sa anumang sabihin niya.
"And state my apology, for what happened years ako," he continued. "I'm happy that you gave me a grandchild," he chuckled. Naging komportable naman ako.
"I even told you, or doubted rather na hindi ito anak ng anak ko sa'yo. Accept my apologies," his voice suddenly become low and gentle. A small smile escaped from my lips.
"I have forgiven you years ago, your highness. Alam ko naman po na kailangan mo gawin 'yon para walang masabi ang mga tao kay Carlos," I explained. He smiled.
Nang matapos kaming magkape at umakyat na kami sa itaas. Naabutan kong kumakain na ang dalawa ng almusal na tinawag ko sa room service. Naging protective lalo si C kay Chasty lalo na sa food. Buti nalang ay may pancake doon kaya 'yun nalang ang pinakain niya.
"Saan ka galing?" tanong sa akin ni C. Lumapit ako sakanila sa lamesa at hinalikan sa pisngi si Chasty. Hindi na siya nag-react dahil busy siyang kumakain. Hinalikan ko rin sa pisngi si C. He stilled at medyo natawa ako doon.
"Sa baba, nagcoffee kami ng Dad mo," nanlaki ang mga maga niya.
"What did he told you? Did he asked you to leave me again? Sinabi ba niya 'yon?" sunod-sunod niyang tanong. Umiling lang ako sakanya at umupo na sa tabi niya para makikain na din.
"He apologized, from what happened," sagot ko sakanya. He smirked.
"Maybe that's it," bigla niyang sabi. Napakunot ang noo ko, hindi naintindihan ang sinabi niya.
"That, what?" I asked but he only laughed.
"The go signal," sagot niya.
"Why don't you go straight to the point? Stop confusing me!" inis kong sigaw na lalong nagpatawa lang sakanya. Halas manlaki ang mga mata ko nang lumuhod siya sa harapan ko.
"Surprise!" sigaw ni Chasty habang bitbit ang Dino stuff toy niya.
"Will you marry me?" I'm stunned. Hindi ko alam kung bakit hindi ako makagalaw sa sobrang gulat. My eyes began to sting, preparing for the tears to come out. I nodded at him. Tumayo siya at niyakap ako ng mahigpit.
"I love you," he whispered.
--
posted na po ang series #2! isang chapter nlng at tapos na an story ni C and Janelle! thnk u, mwaps!! :******
ROYAL SERIES #2
USED TO YOU
Published na po. Check my profile :>
BINABASA MO ANG
Marked by Prince C | Royal Series #1
General FictionMikayla Janelle, the lowkey girl of the City. Living a low profile and peaceful life. A nursing student from a Royal University. Tahimik ang buhay niya ngunit hindi masayang tumira sa isang bahay na walang kinalakihang magulang. She's the unwanted...