Chapter 30
Chance
Tanging tunog lang ng kutsara't tinidor at plato lang ang naririnig ko habang nagaalmusal kami. After our conversation last night, na hindi ko alam kung pag-uusap ba ng maayos 'yon o ano, hindi na ako kinibo ni Carlos. Well, bahala na.
"Ma? Hahatid ako ni papa?" biglang tanong ni Chasteon na bumasag sa katahimikan. Tinignan ko si C na nakatingin din sakin. Iniwas ko ang paningin ko sakanya at itinuon ito kay Chasteon pero ramdam ko parin ang mga titig niya.
"Sure, anak. I'll just go outside para mag grocery habang hinahatid ka ng P-Papa mo"
I'm still not used to it.
"Bakit hindi ka nalang sumamang maghatid kay Chasty then we'll go to the nearest supermarket para mag grocery ka?"
Sumangayon na ako sakanya at tumulak na kami papunta sa school ni Chasty. Habang papunta kami ay sinilip ko si Chasty gamit ang rear mirror ng sasakyan. He's eyeing his father. I can see how happy his eyes was. Napangiti din ako. Kung ano ang kasiyahan ng anak ko, doon ako.
We arrived at Chasty's school. Lumabas kaming dalawa ni C at lumabas din ako. Binuksan ko ang pintuan ng back seat at tinulungang bumaba ang anak ko. With his cute navy blue uniform, he look's like a child of a royal family. And I guess he is, but I'm not a dutchess nor nothing. But his father it is.
Nang makarating kami sa pintuan ng room ni Chasty ay hindi nakatakas sa mga mata ko ang masid ng mga kapwa ko parents and the nanny's of the children na nag-aaral doon. I can hear their gasp nang dumaan kami sa harapan nila. Well, sa hitsura pa lang ng kasama ko, sino ba naman ang hindi maaattract sa mala greek god appearance niya?
Chasty bid his goodbye. Tumalikod na din kaming dalawa at dumiretso sa sasakyan. Wala kaming imik sa isa't-isa hanggang sa makarating kami sa isang supermarket. Tahimik akong bumaba sa sasakyan. Sumunod din siya sa akin papasok. Nilingon ko siya at nakita kong nakasuot siya ng face mask. Well, I almost forgot na prinsipe pala itong kasama ko. Umirap nalang ako sa kawalan.
Habang naglalakad ako malapit na sa entrance ng supermarket ay kumuha ako ng basket kung saan ko ilalagay ang mga groceries. Hindi ko tinapunan ng tingin ang kasama ko dahil ramdam ko naman na sumusunod siya sa likod ko. Nagsimula na akong mamili mula sa toiletries, ingredients na kailangan for cooking and snacks. I even bought a milk for Chasty.
Lumabas na kami ng supermarket at dumeretso na kami sa condo. Hindi ko pa pala nasavi ang plano kong paglipat namin, sasabihin ko pa ba or hindi?
"I heard, you're finding a new house for you and Chasteon" I heard his deep voice. Oh, narinig ba niya ang iniisip ko? Humarap ako sakanya, iniwan ko muna sa table ang mga groceries na binili namin.
"Ah, yeah. Masyado kasing mataas ang building. Ayokong magstay kami ng matagal dito ng anak ko" I explained. I saw him nodded. I saw his fingers played his lower lip.
"I'm also planning about that. Para na rin sa anak natin" he emphasized na word 'natin'. I felt the awkwardness. Well, hindi ako sanay sa word na 'yon. Tinaas ko nalang ang kilay ko at bumalik na ulit sa kusina para ayusin ang mga pinamili namin. I heard him turned the tv on.
"Nakita ang prisipe ng Chamberton sa isang paaralan dito sa lungsod. Sabi ng mga nakasaksi ay hinatid daw niya ang hinihinala at tinatago niyang anak at asawa. Hindi nagsalita ang royal family mula sa issue na ito..." nanlaki ang mga mata ko sa narinig ko. Tumakbo ako papunta sa sala at nakita ko na prenteng nakaupo ang walang hiyang prinsipe!
"What the? C wala ka bang gagawin? Ayokong madamay ang anak ko sa issueng 'yan"
Lumingon siya sa akin. Walang bakas ng pangamba.
"Hindi ko hahayaang mangyari 'yon sa anak natin. Ako na ang bahala dito" sabi niya at pinatay ulit ang tv.
"P-paano pag nalaman 'to ng fiancee mo? Anong gagawin ko, Carlos?!" napahilamos ako ng mukha. Anong gulo nanaman ang pinasok ko.
I heard him chuckled.
What?! He chuckled? Tapos ako namomroblema sa kung anong gagawin ng fiancee niya sakin? You've got to be kidding me Carlos Miguel Winchester!
"Hindi mo pa pala kilala ang fiancee ko. Mabait naman siya, Janelle. You need to chill" aniya at natawa muli. Bumalik nalang ulit ako sa kusina at inayos ang mga pinamili habang kumakabog ng sobrang bilis ang puso ko.
Lumipas ang ilang oras at tapos na ang class hours ni Chasteon. Nakita ko siyang nakatayo sa pinto habang nasa bulsa ang kanyang kamay. Nakasuot na siya ngayon ng khaki short and a plain v-neck shirt. Umirap nalang ako sa isip ko at hindi na ipinahalata ang pagkamangha sa itsura niya. Na kahit anong simpleng damit o bagay, bumabagay sakanya.
Habang nagmamaneho siya papunta sa school, ako naman ay hindi parin mapakali sa narinig kong balita kanina. Paano na lang kung madamay ang anak ko? I can't afford to see my son suffering from all those issues.
Hindi naman masyadong traffic kaya nakarating kami kaagad sa school. Nakita ko agad ang anak ko na naghihintay sa pinto ng classroom niya. Kasama niya ang batang si Ayjah at ang isang prinsipe. Nakita ko mula sa malayo na may naghihintay na royal guards mula sa kanila. Nakaramdam ako ng ginhawa, atleast magiging safe ang anak ko.
Agad akong lumapit kay Chasty at Ayjah.
"Mama!" bungad ng anak ko sabay yakap. Naamoy ko ang pinaghalong pawis at ang kanyang pabango. I smiled at Ayjah and she also hugged me.
"Kuya, ako na ang bahala" natatawang sabi ni Prince Julius. Nakakunot naman ang noo ni C. Bugnutin talaga.
Chasteon and I bid our goodbyes to Ayjah. Binuhat ko ang anak ko.
"Mama, si Papa nalang po yung mag carry sakin. Mabigat na po ako e" sabi ni Chasty. Naramdaman ko na kinuha ni C sakin si Chasty. I daw him kissed our son. Siguro if I gave him a chance to be a father noon kay Chasteon, siguro hindi nagsuffer ng ilang taon ang anak ko, si C at ang puso ko.
----
HI!! I'M BACKKKKKK
Sorry sa ilang buwan na walang update!! Happy reading everyone!! love u all so much!! ❤
BINABASA MO ANG
Marked by Prince C | Royal Series #1
Genel KurguMikayla Janelle, the lowkey girl of the City. Living a low profile and peaceful life. A nursing student from a Royal University. Tahimik ang buhay niya ngunit hindi masayang tumira sa isang bahay na walang kinalakihang magulang. She's the unwanted...