CHAPTER 13
JANUARY 04, 2018
HINDI na bago sa akin ang araw na ito, ang araw para kami bumalik kami sa klase. Tapos na ang Christmas break na siya namang nasulit ko.
Pagkatapos naming magpaulan ni Hezekiah noon ay nakauwi naman kami sa bahay nang hindi ako nagkakasakit. Gaya ng idineklara namin, hindi nga ako nagkasakit. Sa pangalawang araw naman noong bakasyon namin, si Heze ang nag-lead ng Bible study. Ang naging paksa namin ay tungkol sa totoong kahulugan ng Pasko at kung bakit ito ipinagdiriwang.
Habang hinihintay namin ang aming adviser para sa first subject ay hindi ako tinantanan nina Rachelle at Rica upang magkuwento ako tungkol sa bakasyon namin kasama si Heze.
"Sige na kasi, Merry," pangungulit ni Rachelle at pinagdikit pa niya ang kaniyang mga palad.
"Teka, wala naman akong ibang pinagsabihan niyan, ah! Paano mo nalaman iyan?" nagtatakang tanong ko ngunit tumingin lang siya kay Rica.
"Kanino mo nalaman iyon?" tanong ko rin kay Rica kaya napalunok siya.
"Kay Kuya Melchi," halos pabulong na tugon niya.
Lumawak naman ang ngisi sa aking labi. "Talaga? Nag-uusap kayong dalawa?"
"Nasa biyahe kayo no'ng nag-chat siya sa akin. Siguro ay na-boring siya sa biyahe kaya nakipag-chat siya sa akin," tugon niya. "Doon ko nalamang papunta pala kayo sa Pangasinan kasama si Kuya Hezekiah." Kapansin-pansin din ang ibang pag-ngiti ni Rica.
"Sige na, magkuwento ka na!" entrada ulit ni Rachelle kaya habang naghihintay kami ay nagkuwento ako kung ano ang nangyari.
Sampung minuto pa ang lumipas bago dumating ang adviser namin na siyang subject teacher namin sa Science.
Wala kaming ibang ginawa kundi mag-balance nang mag-balance nang chemical equations dahil nasa Chemistry na kami ngayon.
Sumunod naman na subject namin ay Filipino. Gaya ng inaasahan ko, pinagsulat kami ng sanaysay tungkol sa kung ano ang ginawa namin noong Christmas break. Pipili naman si sir ng isa sa amin na magbabasa ng sariling sanaysay.
Habang nagsusulat ako, patuloy na pumapasok sa aking isip noong mga araw na magkasama kami ni Heze.
Noong matapos na kaming lahat sa pagsusulat ay ipinasa na namin iyon. Dahil ako ang huling nakapagpasa, ako na ang pinagbasa ni sir ng aking sanaysay.
Nag-aalinlangan pa akong basahin iyon noong una dahil isinalaysay ko rin noong nakasama namin si Heze, pero hindi ko na binanggit ang pangalaan niya. Ayokong asarin ako ng mga kaklase ko.
Pagkatapos ng klase namin sa Filipino ay sumunod pa ang iba't iba pa naming mga subjects. Kababalik lang namin sa school pero sunod-sunod kaagad ang ibinigay sa aming mga take home activities.
Ang pinakamadugo sa lahat ay ang final requirement naming system proposal sa subject na Advanced Computer Programming. Para rin lang itong research, iyon nga lang ay tungkol naman ito sa computer programming. Tungkol sa Automated ID System ang topic namin.
Ako ang nakatoka sa System Overview at Data Flow Diagram ng Chapter Three, ang pinakamahirap na parte ng system proposal, kaya siguradong magpupuyat na naman ako mamaya. Tatlo kaming miyembro sa isang grupo, sina Rachelle at Rica ang mga kagrupo ko.
Hindi lang iyon ang gagawin ko mamaya, kailangan ko pang gawin ang ibang mga individual activities sa iba pang mga subjects. Gaya na lamang no'ng mga tatlong worksheets sa English tungkol sa grammar at reading comprehension, at dalawang worksheets sa Science na puro balancing of equation tapos naming chemicals.
BINABASA MO ANG
✓Angel By Your Side
SpiritualKakaibang pananaw ang nais ni Merry Crisostomo sa kanyang buhay. Ngunit ang pananaw na iyon ay naglaho dahil hindi nito napigilan ang sarili na umibig sa isang Christian guy na Violinist at life group leader na si Hezekiah Kailangan niyang labanan...