CHAPTER 28

56 13 1
                                    

CHAPTER 28

AUGUST 18, 2021

PAGKAGALING ko sa school ay agad akong nagbihis ng aking damit at nagtungo sa aking library. Inilabas ko na ang mga reviewers na ginawa ko sa subject namin sa Fundamentals of Logic and Ethics.

Second week pa lang ng klase pero feeling ko ay pagod na pagod na ako. Ang dami na ngang nilalaman ng isip ko dahil sa mga pinapagawa at pinag-aaralan namin sa school tapos dadagdag pa si Hezekiah.

Medyo may kalayuan pa man din ang San Alidrona City University kaya nakakapagod kahit pa may driver kaming naghahatid at nagsusundo sa akin.

Napalumbaba na lamang ako at napahikab dahil wala ng pumapasok sa utak ko kahit paulit-ulit kong basahin ang nasa reviwer ko. May quiz pa man din kami bukas.

Napadako ang aking tingin sa baul na malapit sa harap ko. Nandoon na ang diary ko at idinikit ko na doon ang mga isinulat ko sa notebook na ginawa kong diary noong nasa Pangasinan ako tapos ay nasulatan ko na rin ng panibagong entry.

Ang nandoon lamang ay ang notebook na pinagsulatan ko ng mga tula ko para kay Hezekiah, 'yong mga naka-fold na letters, at ang aking diary. Wala roon 'yong hairpin at kuwintas.

Kinuha ko na lamang ang payong ko sa aking bag at lumabas ng bahay para magpahangin. Mabuti na lamang ay alas singko pa lang ng hapon kaya hindi pa madilim.

Napatingala ako sa kalangitan. Maulap at nagbabadiya ang pag-ambon. Mabuti na lamang ay dinala ko ang payong ko.

Hindi ko namalayan na sa aking paglalakad ay nakarating ako sa lugar na matagal ko ng hindi napupuntahan. Ang lugar na punung-puno ng mga masasayang alaala. Pumunta ako sa pinakasentro ng San Alidrona Park para makita ang kabuuan nito. Dito mismo sa kinatatayuan ko ay katabi lamang nito ang isang mataas na fountain. Walang ganito rito noon.

Ang laki na ng pinagbago dito. Sa may bandang mini-forest, may nakalagay ng mga bahay kubo na puwedeng pagtuluyan. Dalawa na rin ang bridge sa may pond papunta sa kumpol ng mga Fire Trees. Dati ay iisa lamang iyon.

Napag-isipan kong magtungo na lamang sa may mga bahay-kubo malapit sa mini-forest. Pagpasok ko sa kubong bakante ay napaatras ako dahil may tao pala sa loob, ngunit nanlaki ang mga mata ko nang makita ko kung sino iyon.

"Merry," banggit niya sa pangalan ko kaya agad akong tumalikod at akmang aalis ngunit hinigit niya ako.

Aalis na ako," wika ko pero umiling siya at niyakap ako saka siya pumikit.

"Kahit sampung minuto lang, Merry. Manatili tayong ganito," saad niya kaya wala na akong nagawa pa.

Nanatili siyang nakayakap sa akin at ilang minuto pa lamang ay narinig ko na ang mahinang paghilik niya. Pinagmasdan ko naman ang kaniyang mukha habang siya ay natutulog. Hindi nga lang ako makagalaw nang maayos dahil nakayakap siya sa akin tapos ay nakaupo kami sa lapag.

"Ang laki ng sinayang mo, Hezekiah. Huli ka na," bulong ko habang nakatitig sa kaniyang mukha.

Pumayat siya nang kaunti at mukha siyang pagod na pagod. Siguro ay nakakapagod ang trabaho niya bilang isang architect at gaya ko ay marami rin siya sigurong iniisip.

Sa pagtitig ko sa kaniyang mukha ay hindi ko namalayang pati pala ako ay nakatulog na rin sa kaniyang bisig.

Nagising na lamang ako nang maramdaman kong may humahaplos sa aking pisngi at may umaawit.

Napagtanto ko na lamang na nakahiga na pala ako sa lap ni Hezekiah habang siya ay nakapikit at kumakanta. Ang kanang kamay niya ay nakahawak sa aking kamay at ang kaliwang kamay niya naman ang siyang humahaplos sa aking pisngi.

✓Angel By Your SideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon