CHAPTER 18

48 14 2
                                    

CHAPTER 18

APRIL 01, 2018

PAGKALABAS namin sa church ay laking gulat ko nang makasalubong ko si Ate Lana. Napalunok ako nang mapansin kong nakatingin lamang siya sa akin na tila may nais ipahiwatig. Baka kokomprontahin niya ako o kaya aawayin dahil sa closeness namin ni Hezekiah?

Napailing na lamang ako sa naisip ko. Hindi niya naman siguro gagawin iyon dahil alam ko namang mabait siya. Life group leader din siya kaya sigurado akong hindi niya gagawin iyon.

"Ikaw pala, Lana. Anong kailangan mo sa kapatid ko?" tanong ni Kuya Mike na nasa likuran ko lamang. Bakas din sa boses niya ang tuwa dahil kausap niya si Ate Lana.

"Paano mo nalaman ang pangalan ko?" Lumapit naman si Ate Lana kay kuya.

Napatingin naman ako sa 'di kalayuan kung saan may kausap sila mommy kaya hindi nila kami napansin. Si Heze naman ay nasa loob pa dahil inililigpit nila ang mga instruments na ginamit nila.

"Naikukwento ka kasi sa akin ni Merry," tugon ni kuya, kaya laking gulat ko nang ilipat ni Ate Lana ang tingin sa akin.

Iyong tingin niya na tila tinanatanong kung totoo ba ang sinasabi ni kuya.

"Ah, opo, nabanggit ko po kasi na kayo po iyong kasa-kasama ni Heze—I mean, Kuya Hezekiah," pagpapaliwanag ko.

Tanging tango lamang ang tugon niya at bumaling ang tingin sa loob ng church.

"Sige, mauuna na ako dahil kakausapin ko pa si Hezekiah," pagpapaalam niya at akmang papasok na sa loob.

"Teka lang!" pigil naming dalawa ni kuya sa kaniya.

Napatingin siya kay kuya nang hawakan siya nito sa braso. Agad namang napabitaw si kuya nang mapagtanto niya kung ano ang ginawa niya.

"May sasabihin pa ba kayo?" malumanay na tanong ni Ate Lana.

"A-Ano kasi... 'yong—" Naputol sa pagsasalita si kuya nang biglang dumating si Heze galing sa loob.

Sinalubong siya ni Ate Lana at kumapit pa sa kaniyang braso. Napalunok pa ako sa aking nasaksihan at nag-iwas ng tingin. Gan'on din si kuya, napatikhim din siya at kagaya ko ay nag-iwas din ng tingin.

"Mabuti na lang nandito ka na. Magpapasama sana ako sa iyo sa mall dahil may bibilihin ako," saad ni Ate Lana at bumitaw sa pagkakahawak kay Heze.

Napaismid ako sa sinabi niya. Nag-chat kasi sa akin kagabi si Heze na may pupuntahan daw kami ngayon pagkatapos ng mass. Kung sasamahan niya si Ate Lana, sigurado akong hindi kami matutuloy ni Heze sa pupuntahan namin. Napatingin naman sa akin at tila ba binabasa niya kung ano ang aking reaksyon.

"Sorry, Lana, hindi kita masasamahan ngayon dahil may pupuntahan kami ngayon ni Merry. Na-set na kasi iyon kagabi. Nakakahiya naman kung ika-cancel ko," wika ni Heze kay Ate Lana.

Tumingin lamang si Ate Lana sa akin. Siguro ay hindi niya akalaing tatanggihan siya ni Heze dahil lamang sa akin.

"Puwede kitang samahan sa mall kung gusto mo dahil may bibilhin din naman ako," singit ni Kuya Mike sa usapan.

"Nakakahiya baka makaabala pa ako," tugon ni Ate Lana.

"Ayos lang naman sa akin para may kasama ka," wika naman ni Kuya Mike, samantalang si Heze ay tila pinag-iisipan pa kung sasang-ayon ba siya sa suhestiyon ni kuya.

Ayos din ang naisip na plano ni kuya, ah. Sasamahan niya si Ate Lana para makasama niya ito at para makasama ko rin si Heze. Sa pagkakaalam ko, wala naman talagang bibilihin si kuya sa mall.

✓Angel By Your SideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon