CHAPTER 20

55 13 6
                                    

CHAPTER 20

JUNE 04, 2018

PAGKATAPAK ko pa lang sa school kanina ay halo-halong emosyon na ang nararamdaman ko. Sa wakas ay Senior High School na ako.

Napahinga ako nang malalim pagkarating ko sa tapat ng classroom. Kinumpirma ko muna kung ang classroom na nasa tapat ko ay 11-ABM A. Nang mabasa ko sa may pinto na nasa tapat ako ng tamang classroom ay pumasok na ako.

"Merry, dito ka!" Napalingon ako sa pinanggagalingan ng boses.

Napangiti ako nang makita ko sina Marie at James. ABM din pala sila at magkakaklase kami. Sina Rica at Jerico ay nasa STEM, si Irish naman ay mag-isa sa HUMSS, tapos si Crissel at Rachelle naman ay nasa ABM B.

Ngayong araw na ito ay nagkaroon lamang ng class orientation, election ng classroom officers at orientation sa mga subjects.

Alas singko ng hapon noong i-dismiss kami ng adviser naming si Ma'am Ann. Siya rin pala ang class adviser noon ni Azarel.

"Pinapasabi pala ni Mr. Fortuito na hindi raw kayo magkakasabay ngayon," wika ni ma'am bago pa ako tuluyang makalabas ng classroom.

Bakit ba hindi na lang direktang sinabi sa akin ni Azarel?

"Ikaw, Merry, close pala kayo ni Mr. Fortuito, ah," pang-aasar pa ni ma'am, kaya maging ang mga kaklase ko ay nakiasar na rin.

"Magkaibigan lang po kami at hindi na iyon hihigit pa," tugon ko, at bahagyang ngumiti at tuluyan ng nilisan ang classroom.

Nakasimangot lamang ako habang papalabas ng school. Iniisip ko pa rin si Hezekiah dahil simula noong hindi ako nakasipot sa usapan namin, naging cold na siya sa akin kahit pa nagkakasama kaming lima tuwing weekends at wala silang pasok.

Hindi ko pa rin siya nakakausap ng kaming dalawa lamang, kaya hanggang ngayon ay binabagabag ako.

"Malamang siya na naman dahil may gusto ako sa kaniya. Doon ka na rin kay Azarel dahil mas gusto mo naman siya."

Hindi ko maiwasang masaktan sa tuwing bumabalik sa aking isipan ang huli niyang sinabi sa akin. Kung tutuusin, tama naman siya sa sinabi niya dahil si Ate Lana nga naman ang gusto niya, pero parang pinipiga ang puso ko.

Nagpasundo na lamang ako sa driver namin, at tahimik lamang ako habang nasa biyahe kamo. Binuksan ko ang bintana ng sasakyan kaya umalingawngaw sa aking tenga ang malakas na ugong ng mga sasakyan.

"Ihinto niyo po pala ako sa San Alidrona Park. Tatawag na lang po ako sa inyo kung magpapasundo na ako," wika ko sa driver at tumango lamang siya.

Ilang sandali lamang ay narating na namin ang San Alidrona Park.

Payapa ang paligid dahil makulimlim at kaunti lamang ang tao. Nakagagaan din sa pakiramdam ang aroma ng mga bulaklak, at idagdag pa ang maaliwalas na kapaligiran.

Naglakad ako papunta sa bridge kung nasaan ang pond. Napatingin ako sa katubigan, may mga maliliit na patak ng tubig ang pumapatak. Binuksan ko na ang aking payong dahil umaambon na.

Mauulit pa kaya ang mga sandaling iyon?

Mayamaya ay tumila ang ambon kaya nagtungo na ako sa ilalim ng mga Fire Trees at naupo roon. Naglabas ako ng isang pirasong bond paper at nagsulat ng liham para kay Hezekiah.

Limang liham na siguro ang nakatago sa bahay na ginawa ko pa noon para sa kaniya. Wala naman akong balak ibigay sa kaniya ang mga ito, pero patuloy pa rin akong nagsusulat. Pang-anim na nga ang isinusulat ko ngayon.

"Anong ginagawa mo rito? Nauulan na, ah." Agad kong itinago ang isinusulat kong liham nang may magsalita malapit sa kinaroroonan ko.

"A-Ah, w-wala po... K-Kuya Heze." Akma akong aalis ngunit hinawakan niya ako sa braso. Nakatungo lamang ako at hindi makatingin nang diretso sa kaniyang mga mata.

✓Angel By Your SideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon