Chapter 6

154 6 0
                                    

Armira's POV

Nandito ako ngayon sa dorm, kakauwi ko lang galing sa pamamasyal kasama yung dalawang bata. Hinagis ko yung bag sa kama at nagbihis ng damit pangbahay. It's been a long day for me, the scene earlier was uncalled for. Pagkatapos kong magbihis ay lumabas ako sa kwarto at sumalubong sakin Clara na nakaupo sa sofa habang may binabasa.

“Meir upo ka, may ikukwento ako.” Sabi niya at sinunod ko yung gusto niya. Umupo ako sa opposite direction ng sofa na inuupuan niya. “Ano yun?” Tanong ko. “May alam ka sa apat na uri ng mga bampira?” Tanong niya. Hindi naman ako bampira eh, well a bit pero yung Rouges lang talaga yung alam ko.

“Hindi, bakit?”

“May apat na uri ng mga bampira, The Rouges, Commons, Elites and Purebloods. Ang mga Rouges ay nasa pinakamababang uri because they are not fully vampires, nakagat sila ng ibang bampira dahilan para maging bampira din sila at dahil don nawawalan ng kontrol ang mga taong kinagat at palaging nauuhaw ng dugo. Sunod ay yung Commons, sila yung pangalawang mababang uri. Hindi sila katulad ng mga Rouges, they're like normal vampires although the difference between Elites and Commons is that Elites are the second strongest Vampires in the world and the richest.” Mahabang paliwanag niya.

“That's why their normal because their abilities are just average just like, enhanced senses unlike sa mga Elites na mid-high abilities like Telekenisis and  Plant manipulation while Purebloods are high master Ability users, their abilities are Agony, Soundwaves and Kill ability. Nakwento ko na yung Elites so punta tayo sa Purebloods. They are rarely found, sila yung mga unang bampira na nabuhay sa mundo. Sila yung mga malalakas at matatapang. Halimbawa yung pamilyang Feros, sila ay mga Purebloods.” Nanlaki ang mata ko. Kevin was a Pureblood, I was saved by a freaking pureblood! Oh my god.

“And you know what's more? The three hotties are Purebloods as well. Yung pamilyang Feros at yung tatlo lang talaga ang mga Purebloods na nabubuhay ngayon kasi ang mga magulang ng tatlo ay namatay dahil sa digmaan noon.” Sabi ni Clara. Digmaan? Hindi ko kailanman narinig na may nangyari pala noon.

“Digmaan?”

“Oo, digmaan ng mga Lobo at bampira. Magka away ang dalawang panig noon pero pagkatapos ng digmaan ay nagdeklara ang Ina ni Reyna Aramintha ng kapayapaan sa dalawang panig at magtutulungan sa susunod kung may mangyaring digmaan.” Sabi niya na ikinataka ko. Ina ni Reyna Aramintha? Mabuting bampira ata yung ina niya hindi katulad ni Reyna Aramintha pero I'll set her aside..

The three boys earlier were Purebloods. So that's why madaming tao kanina sa kainan na namangha sa kanilang tatlo. Hindi lang sila mga gwapo, malalakas pa. “What kind of a vampire are you?” Tanong ko dahilan para ngumiti siya. “Elite at your service!” And she saluted. Was it necessary? Well nevermind, napangiti ako don kaya nang tinignan ko siya ay nanlaki ang mata niya.

“What?” I asked.

“You just smiled.”

“Ah yeah....?”

“Oh my god! Keep smiling please, you're pretty!” Namula ang pisnge ko at nag iwas ng tingin. I'm getting compliments why those people who I just met, how weird yet so nice to hear.

“Tsk, we better sleep.”

“Wait! Magkwento ka din tungkol sa mga lobo.” She said enthusiastically. Hindi naman siguro masama magkwento diba? Tumikhim ako at pinagkrus ang aking braso.

“May apat din na uri ng mga lobo. The Scalawags, The Regulars, The Beta and the Alpha. Ang pinakamababang uri ng mga lobo dahil katulad ng mga Rouges, wala din silang kontrol sa kanilang gutom although they're born as Werewolves unlike Rouges na kailangan pang kagatin ang isang tao para maging bampira. They're untamed, nahirap silang paamuhin. Sunod ay the Regulars, and pangalawa sa mababang uri ng lobo. They're like the followers, they follow the orders of the Alpha and the Beta. Para silang Commons, they're the normal ones.” Tumango tango si Clara na para bang sinenyasan akong magpatuloy.

The HybridWhere stories live. Discover now