The Duel
The duel has began at maraming injured at kasalukuyang ginagamot.
“267 and 38.”
“Elliot, goodluck!” cheer ng mga kasama namin nang matawag ang isa sa amin. Mukha itong kinakabahan. Tinapik nila si Elliot sa balikat samantalang ngumiti lang ang huli. Nang mapadako ang tingin niya sa akin ay ngumiti lang ako. Tinanguan niya naman ako.
Bago umakyat ay lumapit siya sa lamesang nasa hangganan ng hagdan. Doon ay nakalatag ang iba't ibang patalim o anumang bagay na maaaring gamitin sa isang laban. Kinuha niya ang isang espada at umakyat na.
Nasa kabila naman ang makakalaban nito. May hawak itong double-edged sword.
Nang magbigay na ng hudyat ang lalaki para simulan na ang laban ay nagsimula ng may bumalot na halaman sa espada ni Elliot. Sa dulo non ay may tumubong rosas.
I smiled. Here comes the poisonous person.
He raised the sword. We all watched the rose as it melt and its puree engulfs the sword as the leaves disappeared.
And after that, he pointed his sword to his opponent.
Ngumiti namam ang kalaban niya at nagbend. Nagbabadyang sumugod.
Bago ito tumalon patungo sa kaniya ay nag crack pa sahig na inaapakan niya.
He possesses superhuman strength.
Thankful, it didn't affect Elliot but devilishly smile as he wait for his opponent to reach him.
Their weapons made a huge impact. Napaatras pa ng kaunti si Elliot pero parang wala lang sa kaniya yon.
May ilang katas ang dumikit sa espada ng kalaban niya at nang mapansin nito yon ay tumalon ito pabalik sa pwesto niya kanina.
Plants started to grow at the back of Elliot. Pwersa niyang itinuro ang kalaban at doon ay dire diretsong umatake ang halaman. Naghanda naman ang kalaban niya.
Malakas niyang winasiwas ang espada ngunit hindi rin nagtagal ay nabalot din iyon ng mga halaman. Bumalik naman yon sa pwesto ni Elliot at bumaon sa sahig na pinagmulan non.
Ang kalaban naman ni Elliot ang unang kumilos. Malakas itong bumwelo at sinuntok ng napakalakas ang sahig.
Kasabay ng pag crack non ay may mga patusok na batong umangat at dire diretso yon kay Elliot. Tumalon naman ang huli pasugod sa kalaban at malakas na winasiwas ang espada. Hinarang lang ng kalaban ang braso at halos daplis lang ang meron sa braso niya. Ngumisi siya at malakas na sinipa sa sikmura si Elliot.
Pinanood namin itong lumipad at tumama sa posteng nasa likod ng pwesto niya kanina. “Dang.” napapikit ito sa sakit at napaluhod itong bumagsak ngunit nagpumilit din tumayo. Tinungkod niya ang espada sa sahig at ginamit iyong suporta para tuluyang makatayo.
Nawarak pa ang sementong poste. May tumutulo ding dugo sa likod ng leeg niya.
Nagsimula namang maglakad ang kalaban niya at nang makaabot sa kaniya ay sinakal niya iyon at pabaldang sinandal sa posteng muling nawarak.
Uulitin pa niya sana iyon nang mabitawan niya si Elliot at sumisigaw na napaluhod.
“The poison is now running through your veins.” and that ends the duel Elliot won. Pareha silang dinala sa dulong bahagi ng venue na ito kung saan dinadala ang mga nasugatan.
Mabilis na natapos ang iba. Nangalahati na rin kaming naghihintay na matawag.
“265 and 270.” napatingin kami kay Rukia at Cadis. What a great rivals it is.
“There is no holding back. Grab this chance now, walang pipigil sa inyo this time.” never silang naglaban nang walang halos kapusin na ng hininga.
Sabay silang nagtungo sa magkabilang bahagi ng arena. No weapons.
Mismong matapos ang paghudyat ng pagsisimula ay hindi na nila pinatagal pa.
Rukia summoned a fire dragon. Mas malaki ito kaysa sa huli niyang pag eensayo nung nakaraan. She raised her hand controlling her roaring dragon and pointed it to Cadis making the dragon dash at him.
Cadis quickly place his palm at the ground. The golem started to grow bigger from the ground acting as a shield of Cadis. nagpupumilit pa rin ang fire dragon na makalampas dito pero inangat ng golem ang mga kamay nito at malakas ni hinampas ang fire dragon sa likod. Humampas ito sa sahig at matapos ang malaking pagliyab ay nawala na rin ito.
Parehang hinihingal ang dalawa nang mawala na rin ang golem. That surely sucks their energy.
Inilahad ni Cadis ang dalawang kamay sa magkabilaan niya. A piece of stones started to float. Nagbuo ang mga iyon at naging matutulis na bato.
Ginawa rin yon ni Rukia at katamtaman laki ng mga fire balls ang lumulutang sa magkabilaan niya.
They both shouted as they attacked each other. That creates a big explosion at hinihintay na lang namin na mawala ang usok. Ngunit nang mawala iyon ay nakita naming naglalaban na ng pisikal ang dalawa.
May malaking apoy ang nakabalot sa magkabilaang braso ni Rukia at kahit medyo malayo si Cadis ay iniitsa nita ito sa huli. I thought that attack is enough but then, she closed her hands and placed it infront of her mouth and.. she did blow it? Whoa. Para siyang bumuga nang apoy at dumiretso yon kay Cadis.
On the other hand, Cadis slammed both of his hand on the ground making a wall.
Napaurong pa rin siya sa lakas ng impact. Nasira din ang wall dahil sa lakas ng pag punch ni Rukia. They're both strong.
Again, Cadis placed his palm at the ground. Rukia is waiting for his attack but we saw a sharp edges stones growing at her back. Saktong paglingon niya doon ay sinugod na siya non. Mabilis naman itong tumalon patalikod para makaiwas. Wrong move.
Nanlaki ang mata niya nang mapagtantong papunta siya sa pwesto ni Cadis na ngayon ay nakangisi na.
“Jerk!”
Marahas siyang lumingon doon at hinanda ang kanang kamay saka sinuntok si Cadis na hinarang muli ang mga kamay na nababalot ng bato. Ngunit sa gulat ko ay pwersa niyang inunat ang mga braso niya, making Rukia to fly, papunta sa matutulis na batong pasugod sa kaniya kanina pa.
“He didn't have to do that.” Galius stated.
Nakatusok na iyon sa katawan ni Rukia na wala ng malay. Si Cadis naman ay napaluhod na.
Ibinaba na rin sila.
“264 and 89.”
Kumabog ng malakas ang dibdib ko nang marinig ang numerong napunta sa akin. This bloody duel.
BINABASA MO ANG
The Royal Knights (Completed)
FantasyI never wanted to be a knight. But the moment they gave this role to me, the truth slowly rambling around. So be it. As we protect this kingdom, I will find out who I really am.