Epilogue

1.1K 25 2
                                    

"Hail the new King." napatingin ako sa pinto ng silid ko nang magsalita mula roon ang pinsan ko. It's Asta.



13 days had passed. I've been crowned as a new King. 

Nagawa naman naming marestore ang mga kabayanan, ang Capital, ang Kingdom sa tulong ng lahat ng element user. Pero bilang hari o bilang kaibigan lamang ay wala akong ibang magawa sa mga puso nilang nalagasan na. Kahit ang akin.



Simula nang matapos ang laban, sa tagal naming naghintay na bumagsak sa harapan namin ang katawan nilang dalawa ay tanging ang nagliliyab lamang at unti unti nang nalalagas na katawan lamang ni Lucilfer ang nasilayan namin. Hindi naman nmin siya makausap dahil sa tuloy tuloy niyang pagtawa. Mas lalo kaming nanlumo dahil umaasa pa kami na may maririnig pang magandang balita mula kay Kokihime ngunit natahimik na lang ang paligid non dahil sa tuluyan nang naging abo ang katawan niya. I called out for Ichiji just for him to tell me he's joining Kokihime and that he didn't know what's happening.




"Ca...King!" Asta's butt stopped in mid air as soon as Elquiorra entered the room. Shocked, joy and confused. That's written all over his stressed face. And he's just about to cry. Nagtatanong ang mga mata namin ni Asta at wala naman siyang pag dadalawang isip na nagsalita. "I can sense it! I can sense it! Really! Even though it's just a faint aura, it's her. It's Iris!" mabilis kaming naglakad ni Asta patungo sa pinto na nag uunahan pa sa paglabas pero agad ding napatigil at pinauna si Elquiorra.



Noong sandaling mag appear sa harapan namin si Elquiorra matapos niyang ikutin ang gubat ay hindi niya na magawa pang iangat ang tingin niya sa'kin. He was pulled out of Iris' body pero konektado pa rin naman sila. Pero kahit sinabi na niyang hindi niya maramdaman si Iris, ang presence nito o kahit ang aura ay hindi pa rin kami nawalan ng pag asa at pinagtuloy ang paghahanap sa pangunguna ni Treize. Buong Kingdom, lahat ng bayan, kahit isang bakas ni Iris wala. But there's something strange about the Hidden Village. It's suddenly disappeared. We're suspecting that maybe Iris was there but it was nowhere to be found. We can't sense even just the slightest magic nearby that can be behind of the Hidden Village's disappearance. Inikot na ang buong East District pero walang bakas na minsan ay nagkaroon ng village doon.






"How about the brothers? Your sister?" 

"Nowhere to be found." mm, still finding Iris or even the slightest clue, those three scattered. And it's been 6 days since I dispatched them.




"Man?" huminto kami sa gitna ng dinadagsang festival. Lahat ng mga bata at buong pamilya mula sa iba't bang bayan ay narito. Mabuti ay pinaluwag pa namin maigi ang Capital kaya naman hindi masiyadong siksikan dito. Si Elquiorra ay tuloy lang sa paggala ng paningin niya sa paligid at nakuha naman namin yon ni Asta kaya naman nagkasundo kaming maghiwalay sa paghahanap.


"HUUUH?!" kahit kami ay hindi na nahiya pa kahit na halos lahat ay pagtinginan kami dito. Narinig ko pa ang pagbati nila sa'kin pero wala talaga akong oras para harapin sila. This is Iris we're talking about here. Pero may mali kay Elquiorra. May mali ba? Nagkamali ba siya?

The Royal Knights (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon