Chapter 28

523 22 0
                                    

The Seal

"Ilang weeks pa lang naman. Hindi naman ako magiging pabigat, Ris." kakatapon ko lang ng paper cup nang salpakan niya 'ko ng isang stick ng barbecue. Masama ko siyang tinignan.

"Bonak mo naman. Hindi ka nga magiging pabigat, hindi ka naman nag-iingat." kanina pa kami nagtatalo dito sa isang stall ng nagtitinda ng barbecue. It's the good thing na hindi sila lumalapit sa'min at hindi nila naririnig ang usapan namin.

Saan nga naman nakakita ng isang Royal Knight na buntis? I'm not mad at her nor judging her. Ayos lang naman pero sa ibang tao? Syempre may tungkulin kami dito at wala na dapat kaming oras sa mga ganyan.

"Mag-iingat naman ako. Nandyan ka rin naman."

"Papabuhat ka?" ako naman ang inirapan niya.


Malayo kami sa stage dahil may nagpeperform doon at napakaraming tao. Actually, next week pa sana ang fiesta pero pinaaga na ngayon ng hari. Para makasali daw kami dahil focus kami sa training sa susunod pang nga araw.

"Maharot ka, kasama lang si Asta mas kumampi ka pa sa kanila." nakiusap na ako na magsama na lang iba at masama ang pakiramdam ni Rinslet at ang gaga, mabilis lang daw gumaling at matagal pa naman daw yon.

"Ang hari ang kausap natin ano ka ba. Kaya ko naman talaga." hindi ko na siya napansin dahil nahagip ng mata ko ang isang restaurant.

There I saw Kaguya the flirt. But it seems that the girl he's dating is not interested. He's doing the talking while the girl just sipping her drinks. I smirked and pulled Rinslet's arm. Pumasok ako doon at habang naghahanap ng pwesto ay nakita ko si Galius at Takuma na magkasama at mukhang pinapanood din si Kaguya.


"Hey!"

"Shh." nagulat sila ng bigla na lang akong tumabi kay Galius at si Rinslet ay pinaupo ko na lang sa tabi ni Takuma. Isang table lang ang agwat namin kay Kaguya kaya naririnig namin sila.

"Kanina pa ba sila dyan?" tanong ko at kinuha ang strawberry shake ni Galius.

"5 minutes." lahat kami ay lumingon doon nang tumayo ang babae.

"This is not working." tumayo rin si Kaguya pero umalis na ang babae. Yumuko lang kami at pigil tawang pilit na wag mapansin ni Kaguya.

"Mom!" sumigaw yung batang babae sa likod ng pwesto ni Kaguya. "Did this guy just get dumped?" putangina!

"HAHAHAHAHAHA." kami lang ni Takuma ang makapal ang mukha na tumawa ng malakas.

"What the fuck are you doing here?" kawawa amputa.

"Babae pa." umupo siya sa tabi ko at inaasar pa rin siya.

"Oh, ikaw? Ngayon ka lang magpapakita tapos mang-aasar ka pa?" hindi ko siya pinansin at kumain lang ng chocolate mousse na pinalibre ko kay Galius.

Napalingon kami sa labas nang makita na nagtatakbuhan ang mga tao. Nauna ng lumabas ang mga lalaki sa'min at inaalalayan ko naman si Rinslet na gusto pang tumakbo.

"Wag ka ng makulit!"

"Hi!" nagulat ako nang magpakita si Shouka na akala ko ay ibon lang na lumilipad kanina. Hindi ko pa 'to nakikitang lumaban ah.

"What the fuck?" Lucaon is lying on the ground. Lifeless. Matalim ang titig ko sa katawan niyang humiwalay sa ulo niya. I should be the one who does the killing.

Napatakip sa tenga ang ilan habang tumakbo naman at tuluyan ng umalis ang iba pa nang biglang kumidlat. Nagsisimula na ring magdilim kahit hapon pa lang naman.

"You should not protect her." napatingin ako sa paligid nang makarinig ng boses. Boses ng lalaki at bumubulong sa mabagal na pananalita. And it looks like I'm not the only one can hear it. They're all confused. At ako ay naman ay may suspetsa niya. Lucis Eraclea. Hindi ko alam naririnig lang namin siya sa isip niya o nasa paligid siya.


"You should not get in my way." I got goosebumps. He's damn creepy.

"Tonight, let my servants enter your Realm. You'll not get what you want."

"Iris! Come!" nagulat ako nang biglang suot na namin ang mga cloak namin. At lahat kaming Royal Knights ay papasok sa headquarter- ang pinakagitna sa anim na bahay.


"I will now directly speak to you, Iris." napalingon sa'kin si Rinslet na may nagtatakang mukha.

"Embrace yourself with fears. Hide your wings and horns. Let me kill you and you will be free. And I shall let your Kingdom and its people live. You still have time. Tonight, you'll just have a taste of my wrath."

Bigla akong napaluhod nang sumakit ang nasa balikat ko.

"Iris! Are you okay?" dinaluhan ako ni Rinslet at tinulungang tumayo. Hindi ako sumagot at kahit sobrang sakit na non ay nagpatuloy pa rin kami.


Nakarating kami at sa unang palapag lang kami nagtipon. Nasa unahan ang hari at nasa unahan namin ang anim na prinsesa at prinsipe. Tumapat kami sa kaniya kaniya naming Captain.

"They will only attack the Royal Capital. The villages are safe." the King's speaking while his eyes are close. What is his ability, by the way?

"That's all I can see. Montmorency, the East Capital is yours. The West is yours, la Blanc. Take the North, Roulacase. South is yours, Fahrenhart. Dantalion and de Valiere, the central Capital is yours to protect. Act as a real knight. Protect the Royal Kingdom."

We put our fists in our chest. "We shall protect this Royal Kingdom, Your Majesty."

Huli lumabas ang squad namin at ng kay Wolfram. Pero halos mapaluhod nanaman ako nang biglang sumakit ang nasa balikat ko.

"Are you okay?" mabilis na nakalapit si Captain sa'kin at tumango na lang ako.

Madiin ang pagkakahawak ko sa balikat ko nang tanggalin niya ang kamay ko doon. Binuksan niya ang isang butones ng blouse na suot ko dahil hindi niya mababa yon.

"What's this?" hindi matignan ng malinaw ang hinahawakan niya sa balikat ko. "Father." kami na lang ang nanditong apat, with Yamato. Lumapit sa'kin ang hari at tinignan din ang balikat ko.

"It's a seal." dinala ako ni Captain sa malapit na salamin at doon nakita ko ang tatoo ng kagaya kay Lucis. Mula sa tatoo ay parang may trace ng ugat na kumalat sa paligid nito na nagbabaga. Kaya pala mainit sa pakiramdam.

"You still can fight?" tumango na lang ako. Nag-aalala din ang hari pero hinayaan niya na rin kaming maglakad paalis at pumunta sa gitnang bahagi ng Capital.

"Is she okay?" si Captain ang sumagot sa tanong ni Eliot dahil nakayuko ako.

"Fuck!"

"Iris!"

The lightning went directly to my shoulder where the tatoo take place. Parang sinusunog ang katawan ko sa init at parang sinasaksak ang balikat ko. Si Captain at Elliot ay lakas ang loob na hinawakan ako pero agad ding napabitaw. Another lightning strike at para iyong pumapasok sa katawan ko. Feeling ko nga ay umuukit sa balikat ko ang kidlat dahil nanatili lang iyong nakatama.


Bumagsak ako sa sahig nang mawala ang kidlat. I don't felt weak but I'm feeling so much pain. Nag iinit ang katawan ko pati ang ulo ko. I felt different as I stood up.

"Iris.." nakita ko ang iba na tulala sa'kin.

Doon ko nakita ang mga braso ko. Kanina sa paligid lang ng tatoo or ng seal ko ang meron. Pero ngayon buong braso pati kamay ay meron na rin na trace ng parang sa ugat at nagbabaga din. I also checked my thighs and legs since nakashort lang ako at meron din. Sa mukha ko ay wala pero pakiramdam ko ay meron sa leeg at batok ko.

"What the hell is this?"



"The seal will surely be gone sooner. And that's only the moment I should be able to kill you."

The Royal Knights (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon