Back at the Village
Nagising ako dahil sa tumatamang sinag ng araw sa mukha ko na lalong nagpasakit ng ulo ko. Nakatabi kasi ang kurtina sa side. Geez, parang hinahati na pinupukpok ang ulo ko. At nanunuyo nanaman ang lalamunan ko. I just woke up 2 hours ago dahil uhaw na uhaw ako. Napatingin ako sa baso at tumbler na nasa side table. Wala ng laman.
"Close your window, Iris." napatingin ako kay Elquiorra na inagaw na sa'kin ang kumot. Why is he here?
Pikon ko namang sinara ang kurtina. Makautos 'to ah.
Bago lumabas ng kwarto ay chineck ko kung anong oras na. It's almost 8 a.m. Baka ako pa lang ang gising.
Pero naabutan ko si Rinslet sa kitchen. Tulala. Kumuha ako ng baso at naglagay ng malamig na tubig at lumapit sa kaniya. So kami pa lang ang gising.
Uminom muna ako at uupo na sana nang maalala ko ang nangyari kagabi.
What the fuck, Iris?
Pabagsak akong umupo sa katabing upuan niya.
"What the heck did we just do, Iris?" yumuko siya at inuntog untog ang ulo sa lamesa. Inis ko namang sinabunutan ang sarili at inisip ang nangyari kagabi.
"Good morning!"
"Morning!"
"Yo! Wassup?"
"Aleister! Bakit ngayon ka lang nagising?"
"Oo nga! Kailangan natin pagkain para sa hang over!"
"Ah! Sakit ng ulo ko!"
"Omg! Anong ginawa ko kagabi?!"
"Aleister! You just wrecked the whole floor on the living room!"
"Haha! And you Elliot! You made a big hole on the wall! Saying that we don't have a doorway so you made one!"
"Ah, but Akiha did the worst. It was raining blades and swords yesterday night! If it wasn't because of Captain, we're dead."
Mahigpit ang pagkakahawak kamay naming dalawa ni Rinslet sa ilalim ng lamesa. Mga hayop. Mga hayop 'tong mga 'to. Ang lalakas mang asar.
"Wake up, babies! Cheer up! You didn't do anything wrong! We just had a party all night! We're waste-" sabay naming inangat ang ulo namin at tinignan ng masama si Rufus na natigil naman sa pagsasalita.
He raised his hands as if surrendering.
Kumpleto sila lahat dito maliban kay Captain na pinagpapasalamat ko.
Pero bigla na lang silang lahat nagseryoso except kay Shouka na pinapanood si Aleister na magluto. Napayuko naman kami Rinslet nang tignan nila kami. Tangina. Para kaming tuta. Pinapaamo, letse.
"You're not going to drink again." pareha kaming nag-angat ng tingin. Yun ang sinabi ni Brioche.
"What? Rinslet forced me to drink! It wasn't my fault." atsaka 'di ba dati pa naman nag-iinom dito si Rinslet? Bakit ngayon pa siya pagbabawalan?
"It was my first time din. You can't do that." naiinis na rin si Rinslet.
"You can't just stop us if we're drinking too much."
"That's why you can't drink anymore. I can't even stop you drinking that fucking alcohol." nagulat ako nang pumasok si Captain. I fake cough and bowed my head.
"How was the living room, Astaroth?" baling niya sa pinsan niya na mukhang bangag.
"Fine." paos ito at antok na antok pa.
BINABASA MO ANG
The Royal Knights (Completed)
FantasyI never wanted to be a knight. But the moment they gave this role to me, the truth slowly rambling around. So be it. As we protect this kingdom, I will find out who I really am.