Chapter 40

381 13 0
                                    

Real Battle Begins

Another abilities comes to my mind.

Taiansen Mennan? Just how powerful it is?

The others run towards me. Katabi ko ang mga kapatid ko kasama si Elquiorra na lumabas, si Captain at ang mga kasama namin habang ang iba ay nasa likod.

Lucis came out of nowhere and stand beside Asta. The Espada is showing their ominous dark faces. Na para bang isang maling galaw na lang namin ay bigla na lamang silang sasabog.

Lucis stepped a little bit. Bagay talaga sa hitsura niya ang ginagawa niya. His appearance is full of menaces. Na akala mo ay kayang kaya niya na lang kaming itumba bigla. But I caught something in his eyes. Like a glimpse of flinched.

“It's going just like planned, father.” what the hell? Anong ibig sabihin niya? Ano yon? Planned?

“What the fuck are you talking about, Lucis?” humakbang ako pero hinawakan ako ni Treize at ni Reiju sa magkabila kong kamay. Nagsalubong ang kilay ni Lucis.

“Irisviel.” napatingin ako kay Isaviel. Seryoso lang din siyang nakatingin sa'kin. “Lucis didn't say anything. Anong sinasabi mo?” what? Muli akong napatingin kay Lucis na kung hindi ako nagkakamali ay parang nang aasar ang mukha niya pero hindi makakaligtas sa paningin ko ang galit at takot niya.

Totoo ba ang narinig ko? I thought it was just my hallucination but I didn't see him moving his mouth nor opening it. Naiinis na ako dito.

Mabilis na nakarating sa pwesto ko si Gokudo at Ayse. Inagaw ang mga braso ko sa magkapatid at bigla na lamang dinala kay Lucis. Needle came out of his hand and lunged at me but I did dematerialized myself at tumagos lang iyon sa'kin. Nawala din ang hawak sa'kin ng dalawa kaya madali akong bumalik sa mga kasama ko.

They're shocked. Yeah, thanks to this eyes. But it has limit.

Nababaliw na tumawa si Lucis.

“You're facing your death, Iris! Kahit pa mapatay mo 'ko, hindi ka pa rin makakaligtas.” naguguluhan ako sa sinasabi niya pero hindi ako nagpaapekto. My opponent's prattle won't do anything good and it will never be my weakness. I'll never get affected by it.

“So you're accepting your death in my hands?” tangi kong naitanong. Sa salita pa lamang niya, parang alam niya ang kahahantungan ng laban na 'to. Rampancy crossed his face.

“Kill her!” he became a mad man. Unang sumugod ay si Gokudo na bumubulusok na sa pwesto ko. Lightning covered my hands and I took the chance Gokudo got shocked at marahas kong hinampas ang kamay ko sa sahig at ang kidlat ay mabilis na nakarating sa pwesto niya na nakapagpatalsik sa kaniya.

Hinugot ko ang kunai ni Reiju at nagpunta sa harap ni Asbel. Hindi ko na siya hinayaan pang makaporma at ginilitan ang leeg niya.

I was about to dash at Lucis but Asta caught my attention. Lucis did something at him. Muli ay tumutubo ang pakpak niyang pinutol ko kanina. Ang parteng hinawakan ni Lucis kani kanina lamang ay nagkaroon ng hindi ko maintindihang symbol at bigla na lamang binalot ng kulay itim ang katawan niya. Tuloy ang isang mata niya na kulay pula ay nagbibigay liwanag sa katawan niya.

And yes, he looks like a demon ready to devour us all.

Nagulat ako nang isang iglap ay hawak na niya ang leeg ko, kinakaladkad ang likod ko sa sahig at bigla na lamang ako hinampas sa pader. Nang makabawi ay hinawakan ko ang braso niya, dissolving it and before it melt, nabitawan na niya ako. Galit na galit siyang nakatingin sa'kin.

Bago pa ako makabalik sa mga kasama ko ay mabilis na may ibinato sa apat na sulok nila si Lucis. Naguguluhan silang lahat at nagbabadya nang umalis pero mabilis na umakyat ang harang sa paligid nila. A barrier. At sa tuwing didikit sila doon ay bigla na lamang silang tumatalsik.

“I won't let you intervene.” tumaya naman taas non si Lucis at pinanood na lamang kami ni Asta maglaban.

I made a stick of lightning and thrust it to Asta na hindi na magawang makailag. Nagulat ako nang bigla siyang napaluhod. Is it his weakness?

Napaatras ako nang bigla na lamang mag-appear sa pagitan namin si Lucis. Agad akong naalarma nang akmang huhugutin niya ang nakatarak sa katawan ni Asta kaya agad ko siyang sinipa na nakapagpalipad sa kaniya.


“I'm sorry.” a light whip envelops his body and I touched it with my lightning na mabilis na kumalat kaya napasigaw siya.

Pero ibang sigaw ang nangibabaw. Malaki at malalim. Gulat akong napatingin kay Lucis. Lumalaki siya pero parang hindi na siya ang dating Lucis. He absorbed the Espada's body.

Six crystal arms are growing in his back. And each one is carrying a deadly weapon. He has a third eye now and it sends shivers in my body when I saw him glaring at me. Horns and tails na lalong nagpamukha sa kaniyang creepy.

Naagaw ng pansin ko ang barrier na pilit nilang sinisira. Kahit ako ay alam kong wala silang kawala dyan.

Muli akong tumingin sa pwesto ni Lucis. Mukhang kahit ano pang lakas ko ay baka hindi ako manalo sa kaniya. No, I'll win this. Bumaling naman ako kay Asta and made a barrier. Mahirap na at baka pati siya ay maabsorb. Baka lalong mawalan ako ng labas sa kaniya.

But suddenly, Elquiorra and our mother appeared in front of me. Scintillating. They looked at each other before look at me smiling.

“End this.” and with that, they placed their hands in my chest and they disappeared.

I am planning on looking around to check where they are when I, myself is starting to sheen. I was like a girl version of Asta. Light wings is growing on my back. Kahit pa ang sungay ko ma itim na itim na tuluyan ng lumaki ay nagliliwanag na. Light particles surrounded me. A light pattern started to spread all over my body. At ramdam ko ang pagguhit ng pattern na iyon sa noo ko na nagpawarak sa diamond na nakalagay mismo roon.

I was like an angel dazzling out like bright star in the night of a dark. Fascinated by its moon that's shining brightly together with me.

I opened my hands and a transparent light wall was created into thin air that separates us with the two barriers. Mahirap na at hindi maiiwasan ang madadamay sila.


And this night, the real battle begins. And before the night ends, I will surely bring down Lucis for he will rot atone for his demonic mistakes.

The Royal Knights (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon