Chapter 26

573 22 0
                                    

His Name

“Bawing bawi?” I rolled my eyes at Rinslet. Nasa tabing upuan siya at pinapanood akong kumain. Paanong hindi bawing bawi? Masarap talaga ang luto ni Aleister at kasalanan ko bang mahigit sa sampu ang tupperware niyang dala?


“Missed this.” sumandal pa ako at pinatong sa katapat na upuan ang paa. Habang kumakain ako ng fish cake ay nanguha pa ako ng isang stick non at tinapat kay Iris. Nagulat ako nang bigla niyang takpam ang ilong at bibig.

“Hindi naman mabaho ah?” inamoy ko pa ang akin at nilayo na ang nilapit ko sa kaniya. But I let go of the food when suddenly she ran inside the bathroom.


I immediately hand her the paper towel when she's done vomiting.

“You alright?” I helped her go back to her seat.

I know something's wrong but I didn't ask her anymore. Kanina pa lang ay parang ang lungkot na ng mukha niya.


“Matapos mo magtago sa kwarto mo ng ilang araw, malalaman na lang namin na nawala ka. Tapos babalik kang naghihingalo?” natawa ako dahil mukha siyang batang iniwan ng kaibigan at nagtatampo pero halos idura ko ang tacos na kinakain nang hampasin niya ko sa likod.

“Solid yun ah?” pikon kong sabi at kumain na ulit.

“Funny ka?” muntik pa kong matawa nang sabay kaming umirap.

“Gutom lang.”

“Shit!” halos itaob ko na ang kinakaing carbonara nang tumakbo nanaman siya pabalik ng banyo. I noticed her resisting on vomiting after I opened the tupperware containing the carbonara.

“Tapatin mo nga—”

“Iris?” may kumatok sa pinto at gusto kong butasin yon gamit ang tingin hanggang sa tumagos kay Captain.

“We'll go to the clinic later, Rins. Don't fucking go anywhere.” kinuha ko ang hoodie na inabot niya sa'kin kanina at sinuot yon.

“You act like a senior now. Ako yata yon?” inirapan ko lang siya at lumabas na.


“The King's looking for you.”

“By the way where are we?” is this perhaps a mansion? Napakalawak.

“Dantalion's Lair.” we're walking upstairs and that made me curious.

“I thought we're going to talk to the King.” he raised his eyebrows and nodded. I gave him a puzzled look that made him chuckled.

“He's my father.” what? “You just met him and will meet again.” he gave me his genuine smile. I'm getting nervous now.


“What is this all about?” he didn't answer and just opened the door. The King look up here and we started walking towards his table.

“You should've rest more. Are you really okay now?” nagulat ako pero agad pa ding napatango.

“Yes, your majesty.” mas lalo akong nagulat nang natawa siya.

“Drop it. Call me tito or dad, whatever you prefer, daughter.” sabay kaming inubo ni Captain. Hell, what's wrong with these people?

“Okay, okay. Chill.” bakit ba ganon ang mga magulang dito? Parang kabataan lang na biniyayaan ng anak o napag-iwanan ng edad o baka naman may immortality na kumakalat dito?

“My wife tell me about what you'd just said. There's no way that they're already on the Lost Forest because it's located under the Lacostemione. Have you heard about that?” yes, but I didn't know it actually exists. I nodded and he continued. “It only appears when full moon and it's two weeks from now. Meaning, magkakasabay sabay kayo sa pagpunta at unahan na lang na makalapit sa punong hinahanap niyo.” two weeks pa. “I'll talk to my son with the details. For now, go and rest and have fun. You seriously went through a lot and will, soon.” napakunot ang noo ko sa huli niyang sinabi.



The Royal Knights (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon