Kabanata 7

1.7K 69 3
                                    

Mag aalas dyes na ng gabi ngunit hindi pa rin tumitila ang ulan kaya nakapag desisyon na ako.

"Dito ka nalang matulog. Inaantok na ako."


"Where?"


"Sa kwarto, iisa lang kwarto dito. Bakit? Gusto mo bang dyan nalang matulog sa kinauupuan mo?" tanong ko sakanya.


"Im fine here. Go upstairs, mukang antok na antok ka na." Sure na sure talaga siya doon sa pagkakasabi niya.


"Doon kana, dalawa ang kama don. Dating gamit ni Cleya. Wag kang mag alala di kita gagapangin." paninigurado ko sakanya


"I might, babe." mahina yung pagkakasabi niya at medyo malabo.


"Ano yun? Di ko marinig lakasan mo!"


"I said, okay. Lets go upstairs for now.  Promise me you wont touch me when Im already asleep."


"Luh, ikaw ha. Habang tumatagal lumalala yata yang pagkakalakas ng hangin mo sa katawan."


"I got it from you missy."


Naglabas ako ng bagong unan at kumot para magamit niya.



"Pasensya na po, puro pambabae tong nga to. Wala naman kasing lalaking natutulog dito kaya yan lang meron ako." pagpapaliwanag ko sakanya



"Thats good then. Can I borrow your umbrella, I'll just go get my spare clothes in my car?"



Pinahiram ko sakanya yung Avon na payong ko. Bukod kasi sa pagiging kapitana ni mama, sideline niya yang pagiging dealer ng avon. May maliit na nga din siyang pwesto sa tabi ng bahay e.




Kaya madalas yung lotion ko, shampoo, cologne ay products ng avon. Kaya pag pakalat kalat ako sa barangay namin pag namamasyal, papalapit palang ako may magsasabi na ng 'Nandyan na si Xie' alam na alam daw nila kasi ako daw yung pinaka amoy avon saamin.



Pag pasok niya ulit sa kwarto, tinanong niya kung saan yung banyo tapos ng ituro ko ay dumeretso na siya kaagad don ng walang lingon lingon.



Kanina pa ako tapos magshower kaya ready to sleep na ako. Rinig na rinig pa rin mula sa labas ng bintana yung lakas ng patak ng ulan at hampas ng hangin.




Lumabas na sa banyo ang mister ko. Chos. Gwapo! Amoy strawberry din siya tulad ko. Yun yung amoy ng body wash ko e. Hehe.



Nakasuot siya ng black shirt at black shorts. Lalong kita yung pagiging maputi ng kutis niya.



"Stop staring."



"Babe, di ka pagagalitan sainyo kung di ka uuwi?" tanong ko sakanya.




"I live alone in my house."


"Your house?! Bahay mo? As in sayo, ikaw may ari?"

"I mean, in my condo."



"Rk."



Umupo na din sya sa kama niya at ginaya niya ang pagkakaupo ko. Kaya naka indian seat siya. Magkaharap na kami.



"How about you? Why are you alone here?"



"Yung pinsan ko na nandito kanina. Remember?"

"Yeah."


"Kasama ko siya dito nung first year ako. Kaso iniwan niya ako nung nag quit na siya sa Bsa. Nag quit talaga siya, hindi nga siya bagsak e. Umayaw lang talaga."



"Are you not scared here?"




"Nung una. Oo, pero nasanay din. Wala akong choice e. Pero may mga oras pa din na natatakot ako."



"When is that time?"



"Pag kumukolog at kumikidlat. AAAAAAAAHHHH POTA! TINGNAN MO SA TABIL NG DILA KO, BIGLA TULOY NAGKAROON NANAMAN"


Oo sis, pagkasabing pagkasabi ko nun. Bigla talagang kumulog. Tinakpan ko ng kumot ang sarili ko at saka humiga. Tinakpan ko din yung tenga ko ng unan.




"Hey, Im here. Dont be scared tonight. Babantayan kita."



Naramdaman kong lumubog yung kama kaya marahil ay umupo siya doon.




"Good night Xierra. I'll be here until the thunder is gone, don't worry."




At yung gabing yun ang unang beses na nakatulog ako ng mahimbing sa kasagsagan ng ulan na may kasamang kulog at pag kidlat.


Ampunin ko nalang kaya siya?

_____
Happy reading!










ICE GUILLERMO [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon