"Tita please, paki sabi kahit ilang minuto lang. Gusto ko po talaga siya makita."Nakiusap ako sa nurse kanina nong wala pa ang mga magulang niya pero hindi ako pinapasok. Nang makita kong parating ang Mama niya, hindi na ako nag dalawang isip na makiusap.
"Tito, please."
Nakaalalay ang braso ng Daddy ni Xie sa likod ng Mama niya. Maluha luhang lumapit saakin ang mag asawa habang parehong may dalang mga gamit.
Mas lumapit saakin si Tita at inalis ang pagkakaalalay sakanya. Hinawakan niya ako sa kamay at pilit na binigkas ang mga salitang dumurog sa puso ko.
"Nak, Si Xie." Hirap na hirap siyang bigkasin ang mga salitang nais iparating saakin. "Kausapin mo ang anak ko, Iho. Baka ikaw, baka mapapayag mo ang anak kong magpagamot."
Mas lalong tumindi ang kanina pang hikbi ni Tita. Dahil doon mas lalo akong kinabahan. Kusa nalang yumakap ang mga braso ko sa umiiyak na Nanay ng babaeng pinaka mamahal ko. Nang itaas mo ang tingin sa Daddy niya, nakita ko don na hirap na hirap din siyang makita ang asawa sa ganong sitwasyon.
"Tita, ano po bang nangyari? Tinanong ko si Cleya, pero hindi niya pa ako sinagot. Pwede niyo po bang ipaliwanag saakin?"
Hindi ko na kayang pigilin. May nabubuo nang ideya sa utak ko pero ayaw yun paniwalaan ng puso ko. Hindi pwede, hindi naman siguro.
"Nak, may malubhang sakit-" Hindi natapos ang sasabihin ni Tita ng mapalingon siya sa kwarto kung saan naroon si Xierra.
Humahangos na lumabas doon ang nurse at bahagya pang nabigla nang makita kami sa labas ng pinto.
"Ma'am, ang pasyentente po! Pakipuntahan sa loob, ayaw pong lumabas sa Cr. Hintayin niyo po ako at hihingi ako ng duplicate ng susi."
Hindi na nagatubili kahit na sino saamin at agad nang tumakbo sa loob. Nang makarating doon ay sapilitang binubuksan ng Daddy niya ang pinto ngunit hindi iyon nabuksan.
"Xierra, anak, buksan mo ang pinto. Nandito na ang Daddy."
"Nak, labas na diyan. Dala ko na ang pinapakuha mong Diary. Tingnan mo na Dali."
Nanatili ako sa likod ng mag asawang malambing na sinusuyo ng parang bata ang bunso nilang anak. Hindi ako nag salita, o gumawa ng kahit anong ingay dahil alam kong ayaw niyang narito ako.
"Xie, anak. Labas kana dyan oh. Darating na ang kuya mo mamaya."
Wala pa ring sumasagot mula sa loob ng cr ng magulat kaming tatlo ng marining naming may kumalabog na kung ano sa loob.
"Jusko po! Ang anak ko! Xierra anak!"
I helped her dad destroy the door. But it didn't work. But thankfully the nurse just arrived with the key. Her hands were trembling while working on the doorknob.
"Ma'am, excuse me po."
They gave way for her. When the door opened her Dad was the first one to enter the Cr. I was about to go when I saw my girl in the arms of his father.
I felt every part of my body just went numb upon seeing her in that state.
I fell on my knees, I just lost my strenght. Her mother was silently crying now while holding her hands. Her father gently put her onto the bed. Her blood was all over her white hospital dress.
"What have you done, my love?" I whispered to the wind.
Her hair was a mess. And she looks so pale. Nurses and Doctors came rushing and do a lots of things to her. Hindi ko na nasundan lahat ng ginawa nila. Wala akong ibang ginawa kundi tumitig sakanya.
Maybe because of too much emotions, her mother collapsed. Her Dad took his Mom together with the other nurses.
Tinatagan ko ang loob ko at pinilit kong tumayo para makalapit sakanya. Inaayos ng mga nurse ang dextrose at nilikinisan ang sugat sa mukha niya.
"Can I touch her now?" I asked
The nurse nodded.
When everything was already cleaned, doctors and nurses left the room. I was left alone with her.
I held and kissed her hands, then put it on my face.
"Babe. Im here now. Please hear me out."
I thought my worst state was when I almost lost my leg. But I was wrong. Because seeing her in this state was the worst.
"Im sorry babe, I didn't know. Im sorry, I didn't notice. I know your a strong lady, you'll be okay soon, right? We'll get you treated right?"
I kept talking. Kasi, kung hindi ako magsasalita, pakiramdam ko sasabog nalang ako bigla.
"Pagaling ka agad, babe. Mag rereview pa tayong dalawa. Magiging Cpa pa tayong dalawa."
I cried a lot while talking to her while she sleeps. I know she'll be better.
I closed my eyes and laid my head on the bedside. Lord, please help me on this.
__________
10/23/2020
BINABASA MO ANG
ICE GUILLERMO [Completed]
RomanceR-18 Highest rank: #1 accountancy (04/08/2021) #1 sadending (11/08/21) #3 breakups (02/07/2021)