Chapter 2

176 13 5
                                    

FRANCHESKA'S POV

I woke up to the sound of my damn alarm!

"Ahh!" I yawned at nag stretch muna ako sa'king arms bago pumasok sa Banyo.

Thursday ngayon so P.E uniform at shoes yung susuotin ko. I styled my hair into twin braids and hinayaan ko nalang ang bangs ko na mapunta sa aking mukha.

I did some skin care routine at nag lagay ng liptint sa labi ko para naman hindi ako magmukhang patay. Patay na patay sayooo yieee! Hahahah!

Naglalakad na ako pababa sa malaking hagdan namin and ofcourse, nandon nanaman ang mga maid na naghihintay sakin na makababa.

They greeted me as soon as I went down the stairs.

"Good morning, Ms. De Larie. We already prepared breakfast for you." Nakangiting sabi ng head maid.

"Hindi na ako kakain. Kayo nalang ang kumain nun. I'm not that hungry anyway." Nakangiti kong sabi.

"Pero Ms. De Larie, ang sabi po ni Mr. De Larie ay dapat daw kumain kayo at hindi magpalipas ng gutom." Sabi parin ng head maid.

"Bakit nandito ba sya? Diba wala? So ako ang masusunod!" Naiinis kong sabi.

"Pero---" I cut her off.

"Marami ba kayong niluto?" Tanong ko.

"Opo, Ms. De Larie." Nakangiti parin nyang sabi.

"Kayo na ang kumain nun. I'm going." Nilagpasan ko lang sya at naglakad na papunta sa sasakyan ko..

~~~~~

"Cheska!" Tawag ni Janine sakin pag pasok ko palang sa classroom.

"Ano?" Walang gana kong sabi at umupo sa upuan ko.

"You look pale." Nag alalang sabi ni Luna.

"I'm fine." Sabi ko at yumuko sa desk ko nung Biglang may naisip ako. "Kumain na ba kayo?" Tanong ko sakanilang dalawa.

"Yeah." Sabi ni Janine.

"Ako din." Sabi naman ni Luna.

Yumuko na ako nang maayos pero...

Bat parang ang gaan ng braso ko?

Dali-dali akong umupo nang maayos at tinignan kung nandon pa ang bracelet ko at laking gulat ko nalang dahil WALA!

I started to panic.

Don't tell me nahulog yun kahapon? Wag naman sana.

"Hi Cheska!" Lumapit si gagong Haru sakin at Ngumiti nang nakakaloko.

Subukan mong asarin ako. Baka hindi kana maka pag training sa susunod.

"Go away, Haru! I'm not in the damn mood!" Inis kong sabi.

Please! Asan na yun! Huhuhu! Lagot talaga ako kay mommy!

"May nawala sayo no?" Nang aasar nyang sabi.

"Bakit? May kinuha ka?" Taas kilay kong tanong.

"Oo." Sabi nya at napatayo naman ako.

Baka nakita nya bracelet ko!

"Talaga? Ano?" I'll not tell him yet dahil baka mas lalong hindi nya yun ibibigay.

"Ang puso mo. Hahahaha!" Biro nya.

That's not the answer that I wanted to hear stupid!

"Umalis ka na nga jan! Nakakainis ka talaga!" I pushed him away at pumasok na din sa loob ng classroom si Ms. Gee.

Destined To Be Together Where stories live. Discover now