Chapter 8

102 11 2
                                    

FRANCHESKA'S POV

Bumalik na sa states ang pamilya ko last week dahil may klase pa ang mga kuya ko at may work din sina mommy at daddy.

"Cheska? Nakikinig ka ba?" Tanong ni Ms. Tina.

Napalingon ako sa board kung ano na ang mga pinag susulat ni Ms. Tina na mga math problems and solutions.

"A-ahh yes, Ms. Tina." I said and looked at her.

Umupo ako nang maayos at napabuntong hininga sya.

"Attention!" Ms. Tina said and tapped the board para makuha ang atensyon ng mga kaklase ko.

"Cheska? Okay ka lang ba?" Mahinang tanong ni Nine at tinanguan ko lang sya.

She looked at me with an 'I don't believe you' look pero she just shrugged it and continued on writing notes.

I just sighed at nag sulat nalang din ako ng notes.

At sa wakas ay na tapos na rin ang subject namin. Alas tres na at snack time na namin kaya naman isinandal ko ang ulo ko sa desk.

"Cheska? Hindi kaba sasama samin?" Aya ni Lu sakin.

Umiling lang ako at yumuko sa desk ko.

I was so close to sleeping pero may epal na nag salita kaya naman inimulat ko ang aking mga mata.

"May problema ka ba? How sad." Sarkastiko nyang sabi at alam ko na kung sino yun.

Asarin mo ko dahil sasapakin talaga kita.

I looked at her with a poker face at mag isa lang sya.

"What the hell do you want, Emily?" I asked with an annoyed voice.

Umupo sya sa ibabaw ng desk ko.

"Simple. Si Haru." Maarte nyang sabi and she even has the guts to touch my things.

Inis ko syang tinignan.

"Umalis ka na nga dito. Nakakasawa na yang pag mumukha mo." I said and rolled my eyes.

Bigla nalang nyang hinawi ang lahat ng gamit ko kaya naman napunta ang lahat ng yun sa sahig.

Napatingin ako sakanya.

"Ano ba ang problema mo ha?!" Galit kong sabi at tumayo.

Bumaba sya sa desk ko at lumapit sakin. I looked down to her cause she's short.

"I don't have a problem. You are the problem." She smirked before throwing something hot sa'kin.

Gago! Ang init!

"Aray! Gago ka!" Ang sakit ng mukha ko kaya naman napa hawak ako roon. Tinignan ko ang uniform ko at may mansa na ito! kaya naman mas lalo akong nagalit.

She threw coffee at me! Damn it!

I looked back at her and saw her smirking.

Kalma kalang Cheska. Walang laman ang utak nyan. Kalma kalang.

I tried to calm myself down pero inaasar parin nya ako.

"Aww. Naiiyak na si Cheska!" She disgustingly laughed and some of my classmates laughed too.

Patulan mo na Cheska.

I looked at her with a serious face kaya naman natahimik ang paligid. Nag aantay kung ano ang sunod kong hakbang.

"Oh? Why did you guys stop laughing? Look---"

Hindi nya natapos ang pag sasalita at bago paman sya bumaling sakin ay hinawakan ang leeg nya mula sa likod at patulak na binitawan kaya naman dumeretso sya sa isang desk at nauntog doon.

Destined To Be Together Where stories live. Discover now