Chapter 28

50 5 0
                                    

FRANCHESKA'S POV

I'm sorry. I'm sorry.

Hindi ko mapigilang maluha habang nag d-drive si kuya Jacques papuntang airport.

"That's how stupid you are." Bulong nya pero rinig na rinig ko.

"K-kuya..." tawag ko.

"What?" Masungit nyang tanong.

"I-I'm s-sorry." Nauutal kong sabi at pinigilan ang sariling maluha.

"Bakit kaba kasi pumunta rito? Tignan mo ang nangyare." Sabi nya.

"Haru cheated on me eh." Malungkot kong sabi.

"Ano ba ang nang yayare sayo, Cheska? Don't you trust Haru?" Naiinis nyang sabi.

Natahimik naman ako.

Do I really not trust him that much?

He sighed.

Damn it! Nasa huli talaga ang pagsisi!

"May utak sila, Cheska. They aren't dumb. Hahanap sila ng paraan para mag away kayo at magkalayo sa isa't-isa." He said not taking his eyes off the road.

Ang stupid ko talaga. How come na hindi ko yun naisip?! Nakalimutan ko sigurong delikado ang buhay namin.

"Ang tanga mo kase. I already told you. Hindi mo sila pwedeng iiwan." He scolded me.

I'm stupidly selfish.

"Akala ko kase---"

He cut me off.

"Na hindi babalik si Mateo?" He said finishing it for me. "Ano ha? Gusto mong ipaalala ko sayo lahat?" Masungit nyang sabi ngunit natigilan rin sya sa sinabi nya.

I started breathing heavily.

Oh my gosh.

"K-kuya. Hindi ako maka h-hinga." I said trying to breath.

Parang ang bigat ng dibdib ko. I don't know why pero whenever someone mentions my past, parang bigla nalang akong hindi maka hinga.

"Cheska." Nag papanik na tawag ni kuya. "Hold on for a m-moment." Sabi nya at ini-u-turn ang sasakyan.

Mas lumala pa ang pag hinga ko. The last time I was like this was when I was still a kid! I thought na hindi na ito babalik!

*FLASHBACK 22 YEARS AGO*

I kept on crying habang idinala si Daddylo papuntang hospital. No one expected that would happen.

"Baby sis, don't cry okay? Kuya Jazen is here." Sabi ni kuya Jazen at iniyakap ako.

"Kuya, is Daddylo going to be okay?" Tanong ko sakanya.

"Of course he's going to be okay." Kuya Jacques suddenly butted in and squished my face.

They tried to make me smile kaya naman nawala na rin yung pag aalala ko. Ilang minuto lang ay lumabas ang isang doctor.

Two years old palang ako ay itinuruan na ako ng maraming bagay.

"Excuse me." Sabi ng doctor at lumapit saaming mag kakapatid. "Are you the grandchildren of Chairman De Larie?" Hindi na ako nagtaka kung bakit alam nya ang pangalan ng lolo ko.

Daddylo is known in the business world at marami rin ang naka kilala sakanya dahil sa mga mabubuti nyang nagawa.

"Uhm yes. We are." Sagot naman ni kuya Jacques at lumapit sa doctor.

Destined To Be Together Where stories live. Discover now