FRANCHESKA'S POVNapalingon ako sa pinagmulan ng boses.
"Diamond..." Hindi makapaniwalang tanong ko at napatayo.
"Don't worry. I'm not going to cause trouble anymore." She said and let out a small smile.
She's wearing a red two piece swim suite pero ang pang taas lang ang makikita dahil naka suot sya ng kulay puting shorts. She didn't tie her long black hair pero ayos naman ang pagkasuklay nun.
"How are you? You changed.. alot."
Magkasabay na kaming naglalakad sa tabi ng dagat ngayon.
"I'm fine. It's been so long." She said and let out a chuckle.
"Yeah. I'm sorry. About... you know. Nung highschool pa tayo." I said and let out an awkward laugh.
Nasa harap lang ang atensyon namin pero nag uusap kami.
"No." She suddenly stopped and held my hand. Napatingin naman ako sakanya. "Cheska... I'm sorry. Nang dahil sakin, nagka away tayong tatlo. I'm sorry. Because of----" naiiyak nyang sabi pero inunahan ko na sya.
"Stop blaming yourself Diamond." I said and smiled. "Yeah, Nagalit ako sayo noon. Yeah, I hated you so so so much. But as the time passed by, I decided to let it go. We only have a life and yet it's still borrowed. We'll never know when we need to return it. Hindi ko isasayang ang buhay ko para lang sa galit Diamond, at ikaw naman, wag mong sayangin ang oras para lang sa pagbeblame mo sa sarili mo." I said and made a small smile. I wiped her tears.
"But Cheska..." umiiyak nyang sabi.
I hugged her.
Nagalit ako sayo pero minahal rin naman kita...
"Sayang naman kase eh. Buo pa sana tayo hanggang ngayon." Mapait kong sabi.
She broke the hug and looked at me.
"It's fine. Atleast, you have them." Sabi nya at nginitian ako. A very sincere one.
I had never seen that smile ever since we fought and I'm glad that I saw it again.
I hated her. I hated her for being my enemy. I hated that she became my enemy along with Andrew. But I had always loved them for being my bestfriends.
"How about we start over again?" Nahihiya nyang sabi.
I smiled. Nabuhay uli ang saya sa dibdib ko.
"Friends?" Sabi ko at inilahad ang kamay ko.
"Friends." She said and took it.
Muli kaming nagyakapan at nag bonding muna hanggat sa lumubog na ang araw. Nag paalam na ako at umuwi na rin. It had been a tiring day pero atleast kaibigan ko na ulit si Diamond.
Humiga ako sa higaan ko at tumingala sa kisame. Ginawa ko lang yun hanggat sa maka tulog ako.
Nagising ako kinabukasan dahil sa tunog ng phone ko.
"Ugh!" I groaned. Kinakapa ko ang phone ko na nasa side table ko.
"Hello?" I said in a sleepy voice.
《Hi baby sis!》 I heard my brother's stupid voice.
"Call me later kuya Jaz. Natutulog pa ako." Inis kong sabi.
《Tch. 10 am na! Tulog ka parin?》
Ano? 10 am?
"10 am na?!" Gulat kong sabi.
YOU ARE READING
Destined To Be Together
Teen FictionDESTINY SERIES #1 Cheska, a taekeondo player from Dela University finds herself falling again for her first love, Haru. Secrets, friendship, and memories worth keeping for. Start: October 7, 2019 End: August 13, 2020