HARU'S POV
I think this is it. Wala na akong pag-asa.
"D-dred." Tawag ko sakanya.
Nandito kami sa isang nakakadiring lugar. Hindi ko na nga mabilang ang mga araw simula noong ikinidnap kami.
*FLASHBACK A COUPLE OF DAYS AGO*
Matapos ang party sa resort ni Cheska ay nag sipag uwian na ang mga bisita namin. Kaming lima nalang nina Janine, Luna, Adrian, at Dred ang nandito.
Nag s-swimming kase kami sa isang swimming pool dito sa resort. We planned to sleep here for the night and just go home tomorrow.
"Haru. Mag kwento ka nga." Sabi ni Luna at lumapit saakin kasabay ang iba kong mga kaibigan.
Nagtataka ko naman silang tinignan.
"Bakit naman ako mag kukwento?" Nagtataka kong tanong.
"Why did.. umm.. you two break up?" Luna asked.
Natahimik naman ako. Bumalik nanaman ang sakit na nararamdaman ko.
"I mean, if you don't---"
I cut her off.
"It's fine." I said and faced them.
Nakasandal ang likod ko sa gilid ng pool habang sina Luna at Janine ay naka higa sa isang malaking floaty. Si Dred naman at Adrian ay sumandal rin sa magkabilang tabi ko.
Wala namang tao dito dahil sa private pool kami nag s-swimming. Madaling araw narin. I think it's already one AM.
"I didn't really cheat on Cheska. She just misunderstood it." Mahina kong sabi but loud enough to let them hear.
"You didn't cheat?" Nagtatakang tanong nilang apat.
"Hindi ko nalang kayo sinabihan kung ano talaga ang nangyare dahil alam ko namang hindi kayo maniniwala saakin." I said and looked at my reflection.
"It was actually because of Alleiya." Pagpatuloy ko.
"Alleiya? Alleiya Carrez? Yung crush mo noon?" Tanong ni Dred.
"Yeah but it was way back on seventh grade." Sagot ko.
"Pero diba si Emily yung girlfriend mo?" Nagtataka namang tanong ni Janine.
"Alleiya was first before Emily. Alleiya rejected me kaya naman ginamit ko nalang si Emily para paselosin sya." I said and scratched the back of my head.
Napa bilog ang bibig nina Luna at Janine.
"What? Akala ko ba ay naging kayo ni Emily dahil sa kuya nya?" Ani Luna.
"Naging sila nga dahil sa kuya ni Emily." Sagot naman ni Dred. "Pero bro, diba ang bait ni Alleiya? Eh bakit sya ang dahilan kung bakit kayo nag away ni Cheska?"
"She kissed me. Ipinagmukha nyang ako ang humahalik sakanya pero sya talaga. It was like, may plano sya. Ewan! Bahala na nga." Naiinis kong sabi.
"What is she? A two faced bitch?" Janine said sarcasticaly.
"You're right. I am a two faced bitch." May biglang nag salita ngunit bago pa ako maka lingon ay bigla nalang umitim ang paligid.
*END OF FLASHBACK*
"Ang sakit na ng katawan ko." Naiiyak na sabi ni Dred.
Nakatali kaming tatlo dito sa isang poste. Napalibot kami sa poste kaya naman hindi namin makita ang isa't-isa.
YOU ARE READING
Destined To Be Together
Teen FictionDESTINY SERIES #1 Cheska, a taekeondo player from Dela University finds herself falling again for her first love, Haru. Secrets, friendship, and memories worth keeping for. Start: October 7, 2019 End: August 13, 2020