Chapter 20

62 7 0
                                    

FRANCHESKA'S POV

Papunta na ako sa mansion ngayon dahil tinawagan ako ni kuya Jazen kaninang umaga.

Naka suot lang ako ng black and white striped off shoulder with a deep vneck cropped top shirt paired with black high waisted pants and a black designer belt. I also paired it with black peep toe heels. My hair is in a high ponytail and I also wore a white gold necklace that has a heart shaped diamond pendant to match my outfit. And as usual, I wore my brown contacts.

"Good morning, Ms. De Larie!" Nakangiting bati ng guard saakin pag bukas nya sa gate ng mansion.

Tinanguan ko lang sya and I continued on driving towards the entrance. I parked my car infront of the main door cause, who cares? This is my house anyways.

Namangha ako pagka pasok ko. It's been years since I went back here. Walang nagbago sa itsura ng mansion kaya naman naalala ko ang mga sandaling mga kiligan at asaran namin ni Haru dito noon.

"Cheska! Mahulog ka sana!" Sigaw nya mula sa ibaba ng hagdan.

Bago pa akong gising nun at nagtaka kung bakit nandito ang isang gagong Haru.

"Bakit ka nandito? At Anong hulog ha?" Mataray kong sabi.

"Mahulog ka sana sakin!" Sabi nya at tumakbo patungo sa labas.

Sinundan ko sya ng tingin at nakitang nandon din pala sina tita at tito Takahashi.

That was years back then. 15 palang ata ako at 16 ata sya nun eh. I looked around the place. Every part of it was like a movie. I could see Haru and I running around the sala habang nag aasaran.

The scene when I sprained my foot and Haru carrying me flashed back. Napangiti nalang ako.

It's so good to be true...

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad at napahinto sa tapat ng isang malaking portrait.

It's been 21 years Daddylo...

Napatitig ako sa family portrait namin. Nandon si Daddy, Mommy, kuya Jazen, kuya Jacques, ako at si Daddylo. Si Daddy lang ang nag iisang anak ni Daddylo kaya naman sa amin napunta ang lahat ng kayamanan ni Daddylo.

My lola passed away nung ipinanganak nya si daddy kaya hindi ko sya na abutan.

The past was worth to remember but not all the memories.

"Cheska."

May tumawag saakin mula sa likod kaya naman dali-dali kong pinahiran ang hindi ko namalayang luha na tumulo sa aking pisnge bago sya nilingon.

"Hi Kuya Jaz." I said and smiled.

Napatingin naman ako sa kabuohan nya.

He's wearing a maroon button down polo shirt and tucked it in camel colored pants. He opened three buttons at ang sleeves niya ay nasa siko nya. His hair was pushed back leaving some strands on his forehead. His strong scent filled my nose at naka suot rin sya ng contacts kagaya ko.

"You look like a freaking flirt kuya." I commented and raised a brow while looking at him.

He smirked and licked his lips.

"It's true, I'm a flirt, pero ngayon ay kay Alzee nalang." Sabi nya sabay ngisi.

Goodluck to you two then.

"Tara na. Kanina ka pa namin hinihintay." Sabi nya at inakbayan ako papunta sa underground hall namin.

Pagpasok ko doon ay nakita ko na si kuya Jacques na naka upo sa head ng table habang ang dalawang paa ay na sa ibabaw ng mesa.

Destined To Be Together Where stories live. Discover now