t w e n t y - s e v e n

6.3K 295 20
                                    

Drei.

"Sa dami ng pagkain choco nuts talaga?" tumatawang sabi ni Luna na ikinasimangot ko.

"Eh bakit?" nakapout na sabi ko.

"Tanga, hindi bagay 'wag kang ganyan." pang asar niya at kinurot ako sa pisngi.

"Lakas mo mang alaska, porke ngayong alam mo ng papansin lang pang aasar ko." sabi ko sa kanya.

Nandito kami ngayon sa kwarto ko, we're cuddling since we don't have a class for today and no plans to go out.

We're not a fan of dates but as I say we usually go out sometimes.

"Feels like last year, kalilipat mo lang at kinaiinisan kita ngayon ito tayo. Ginayuma mo yata ko." akusa niya sa akin.

"Muntik ko ng gawin, kala ko hindi ka bibigay eh." biro ko sa kanya.

"Ilang buwan din akong nabaliw kakaisip sa nararamdaman ko sayo, love." pag amin niya. "Nagising na lang akong mahal kita." dagdag niya pa.

"Ako mula nung nakita kita, nabaliw na ako sayo. Like every detail of you, I already know." sagot ko naman sa kanya at hinalikan siya sa noo.

"Really?" namamanghang tanong niya.

"Hmm." umakto akong nag iisip. "Galing ka sa clan ng mga teachers, pangalawa ka sa magkakapatid, you are good writing literatures and poetry, you are bad at dancing and you are just meeting your expectations." tuluy tuloy na sabi ko.

"Hoy, san mo nalaman na di ako marunong sumayaw?!" nakasimangot na sabi niya.

"I saw in your PE class, well." nakakalokong sabi ko. "Sasayaw ka para grades, love." dagdag ko pa.

"Siraulo ka talaga!" bulyaw niya sa akin. Tinawanan ko lang siya.

"Chill, normal naman 'yon na magaling ka sa mga bagay pero may hindi ka rin kaya." sabi ko sa kanya.

"Eh, bakit ikaw lahat kaya mong gawin?" nakataas ang kilay na tanong niya.

"Lahat ba?" tanong ko.

"Sige, magbigay ka ng di mo kayang gawin." hamon niya.

"Making people stay." bulong ko.

"You do, love. Kaya mo 'yon, ano ba?" awat naman niya. "Natatakot ka ba na iwan kita like your family? Drei, no. Hindi kita iiwanan, so you can make people stay okay? Wag negative, mahal ha? Sinong tanga ang iiwanan ang ganyan ka-ideal person na tulad mo." masuyong sabi niya.

I was supposedly kidding but my heart melted when I've felt the care and worry in her tone.

Everyday Luna never fails to make me fall for her even more.

Strict and attitude man siya madalas but for those she loves ganyan siya kabilis maging malambot.

Defense mechanism niya lang ang pagtataray niya at pang aalaska niya sa tao pero when you really tried to know her like this you will see how precious she is.

Ngayon, hindi na ako magtatakang andaming nagmamahal sa kanya.

She deserves it, kahit hindi niya lang talaga napapansin because she was immuned by being competitive and funny.

I'm so blessed that she ended up with me.

I was busy doing digital art here in the student center in our building while waiting for DJ who's still in her class.

Wala si Luna ngayon dahil nga nagpapractice teaching sila at mamaya pa sila makakauwi for sure.

Alam ko rin na pagod siya after that buti na lang she's with Sammy and Patrice, kaya may maghahatid sa kanya pauwi.

Teased Of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon