Luna.
Hindi ko na muna inisip ang breakfast gathering with VIPs at nagfocus sa events.
Kabi kabila ang mga text updates sa phone ko at natutuwa naman akong walang nagiging aberya sa event na sakop ko.
I'm here in the covered court near the gym, kung saan ang program. Katabi nito ang main grandstand.
Dito gaganapin ang opening dahil may stage and may silong ito para hindi mabilad ang mga tao.
May earpiece ako na suot na nakaconnect kila Drei at Alison. It was from Drei and she reminded me to use it for today para hindi kami nahihirapan kumonekta sa isa't isa.
Sa totoo lang kasi kami ang mga mahahalagang tao kumakatawan sa mga students ng Masteral.
8am// Opening Program
"Busy natin ha?" biglang sumulpot si Sam dito sa tabi ko. Nakasuot siya gaya ng sa akin, maroon nga lang yung kanya imbes na blue at may hawak siyang camera.
Andito kasi ako sa may isang side malapit sa mga sound system.
"Yeah, buti nga walang aberya." kalmadong sagot ko.
"Ang galing ng VP for Operations mo." ah, talaga Samantha?
"Wow, parang si Lazaro lang nagpagod ha?" asar na sabi ko, kaya tumawa siya.
Gago, amputa.
"Pikon ka talaga. Ang ibig ko lang naman kasing sabihin all your ideas and plans are well executed kasi mabilis gumalaw ang VPs mo. Dekalibre talaga mga officers ng Masteral, kahit 8 lang kayo." puri niya.
Tama naman siya.
Ako ang tagaplano, taga gawa ng ideas at ang bahala sa approvals pero ang mga officers ko ang nag eexcute at ang pwesto ni Drei ang naka assign dun.
Walang naging problema since day one, kahit walo lang kami at medyo mareklamo sila ng konti.
They are still the best team for me.
"Eh ikaw? Bakit ka andito? Hindi ba dapat nagrarounds ka?" takang sabi ko dahil kahit EIC siya eh kailangan din niyang magrounds at gumawa ng sariling cover.
"Dito ako sa opening naka assign. Yung kapatid mo ang hanapin mo. Hindi ko pa nakikita 'yon, mag uumpisa na yung program." tukoy niya kay Lea. Sabi na nga ba late na naman 'yon eh.
"Papunta na 'yon." nasabi ko na lang, dahil anong malay ko nung nasaang lupalop na yung kapatid ko.
The program started and the place was filled with many students from different schools.
Nandito parin naman ako kung saan ako nakatayo kanina at tanaw ang mga students.
I was only listening for what they are doing as they announce the different universities that included in the event.
They announced the university names and the students are cheering everytime that their school was called.
May kanya kanyang places ang mga athletes ng bawat universities pero hindi ako pumwesto 'don dahil matic na nilang alam na may inaasikaso ako.
May mga performances na hinanda ang dance troupe, music team and other organizations during the program for entertainment.
"May we call on stage for his speech, the President and Director of Masteral International University, Mr. David Alvarez!" tinawag ng emcee ang Lolo ni Sam. Agad naman itong tumayo sa kinauupuan niya katabi ang mga VIPs para umakyat sa stage.
Well, he just welcome all the students and other VIPs. As usual, wala namang bago taon taon ko namang naririnig yun sa mga host schools.
Lightning of torch na, ito magsisilbing hudyat na mag uumpisa na ang cup.
BINABASA MO ANG
Teased Of Us
Fiksi RemajaHighest Ranking : #1 in #gxg Teased of Us : Imperial Series #1 Luna is currently taking her last year in college, before leaving the student life she promised to herself that she will make the best out of it. And then her batchmate from biology depa...