t w e n t y - e i g h t

5.7K 310 11
                                    

Drei.

"Just relax, mate. I got you."

I took a deep sigh removing my seatbelt when I heard DJ.

We're here in my Lolo and Lola's House and I know my mom is already inside.

I'm not quite ready about this, really.

Hindi pa naman ako pumapasok sa bagay na hindi ako sigurado.

Never been this nervous in my entire life, not unless when Luna's around being mad at me. Kidding.

Magkasunod kami ni DJ na pumasok sa bahay ni Grand Dad, bumungad sa amin ang mga maids na nakaitim na uniporme.

"Good evening, young masters." saad ng maid na nagbukas ng pintuan.

"Where are they?" bungad ko.

"Nasa dining area na ho sila, kayo na lang po ang inaantay." sagot naman niya kaya tinignan ko si DJ na mauna.

Naunang naglakad si DJ at mabibigat ang yabag ng mga paa ko habang papalapit ng dining area when I heard some people talking.

"We're here." kalmadong sabi ko kaya nakuha namin ang atensyon nila.

"Come here." ma-otoridad na sabi ni Grand Dad.

Una ko siyang nilapitan para makipagbeso at magmano, kasunod ni grand mom. Sunod sila Auntie at Uncle na mga magulang ni DJ. Lumapit din ako kay Dean, bago lapitan si Maxine para makipabeso. Hindi ako nakipagbeso sa mommy ko but instead nagmano ako bago tuluyang umupo.

"So, what takes you long?" panimula ni grand mom.

"Stuck po sa traffic." sagot ko.

"Well, the usual country. Traffic sucks." I heard Maxine replied.

"Let's start eating." anunsyo ni grand dad.

Nag umpisa kaming kumain kasabay ng kwentuhan at pangangamusta nila sa mga bagong dating, which is my mom and my sister.

Panganay ng grandparents ko ang daddy ko kasunod naman niya ang auntie ko na mom ni DJ at may tatlo pa silang kapatid na nasa Madrid kasama ng iba naming relatives.

Si Mom naman kaclose niya ang family ni Dad kaya hanggang ngayon comfortable parin siya with them.

"When will be the opening of the hospital, Via?" tanong ni Uncle Daniel, obviously daddy siya ni DJ.

"This month, that is why I came home to fix the grand event." hindi ko maintindihan ang ospital na sinasabi niya.

"So, that means dito ka na muna mag-istay ate?" tanong naman ni Aunt Jessie, mom naman ni DJ.

"I have to, since established and managed narin naman ang hospital branch sa Madrid." sagot pa ng mommy ko.

"Well, it's good then. Via, I heard you have a lot scholars here from different university why don't you include LEU to their choices?" tanong ni Grand Mom.

"Alam naman po natin na malaki ang tuition at expensive ang pamumuhay ng mga students doon, Pa. I doubt na mahirapan sila 'don?" tanong ni Mom.

"I'm planning to open the Lewis Intergrated, incase you didn't know. And I'm looking forward to the help of Deanna and Maxine, since Dominique and Victoria will be sent NYC after this academic year." sabi ni Lolo.

Magbubukas pala sila ng part ng university para sa mga scholars and there's a hospital branch to be opened.

Wala na akong balita sa mga negotiation ng pamilya namin dahil ayoko makialam sa ngayon.

Teased Of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon