Seventh Step

73 4 0
                                    

Hinanap ko ang susi sa may cabinet sa living room, sa ilalim ng TV. Nang makakita ng pamilyar na susi ay agad ko iyong kinuha.

I still remember this because it has three spare. One for me, Kuya Law and Kuya Lijah.

Mine has a tinkerbell keychain. I used to love tinkerbell when I was a kid. Tinkerbell lang ang pinapanood ko noon. I didn't own any barbie dolls or anything girly. Just tinkerbell, a lot of tinkerbell and butterflies.

Dumaan kami sa may kitchen at there's a hidden door na nakatakip ng malaking painting. Pinabuhat ko iyon sa kanila and they obliged.

I drew a small straight line on the glass door, kitang-kita roon ang kapal ng alikabok. "It's so dusty," I said.

I carefully put the key on hole and slowly opened it. It's dark kaya kinapa ko ang switch sa ilalim. Yes, sa ilalim because when we were kids ay hindi namin abot ang taas kaya pinalagay nalang nila Daddy sa baba.

"As you can see, it's still dirty dahil matagal nanamin itong hindi ginagamit."

Luminga linga ako sa paligid at wala paring pinagbago ang lugar, it is the same the way it used to be.

"Ay pre, ang dumi pre," Enjie said habang tumitingin sa paligid.

"Pwede ka ng umalis," Humarap ako sa kanya at tinaasan siya ng kilay.

He made a face. "Luh, bahay mo 'to?"

My brows furrowed. "Bahay ko 'to."

He let out a small laugh. "Sorry, kala ko bahay ko."

Rinig ko namang ang pagtawa ng iba sa kanya.

"Gago, Enjie!" Binatukan pa ito ni Flyn.

Inirapan ko nalang sila at binuksan ang ibang switch doon. I feel like I don't want to talk with Enjie anymore. Napaka pilosopo niya nakakainis siya madalas!

Pinunasan ko ang noo ko sa tumutulo na pawis. Ang init init kasi rito! Indigo offered his hankie kaya kinuha ko na dahil tagaktak ang pawis ko.

"Ano 'to? Free trial sa impyerno?" Reklamo ni Calvin.

Even them can feel the hotness in this room. Sinong hindi! Walang hangin.

I held my chest because it's beat went faster. I massage it lightly at hindi pinahalata sa kanila.

"Pabukas na lang aircon, it's over there," Turo ko doon. "I forgot something sa taas kukunin ko lang."

Minadali kong lumabas sa basement at nagtungo sa kusina. Kumuha ako ng isang baso ng tubig at pumanik sa kwarto ko. Agaran kong binuksan ang cabinet ko upang hanapin ang gamot ko kapag umaatake ito sakin.

I found it at kinulog kung may laman pa. Binuksan ko iyon. "Shit, last one."

Hindi na nga pala ako bumili ng gamot matapos ng huling check-up ko. Hindi ko rin naman inaasahan na aatake ngayon ang sakit ko. It's been a while ever since I felt this. Baka nag kulangan lang talaga ako sa hangin.

I sat on the bed and try to calm myself. I did my breathing exercise, doon lang ako nakaramdam ng ginhawa.

Bumaba na ulit ako dahil baka mag taka na ang mga 'yon. Malamig na ng pumasok ako sa basement, salamat naman!

Nadatnan ko sila na naglalaro doon sa kabilang kwarto. Si Ruwen nag slide pa!

"Hoy! Masisira 'yan stupid mo naman!" Sigaw ko rito.

Isipin naman niya na ang laki laking lalaki nito tapos sasakay siya sa pang batang slide na gawa pa sa plastic? nakakastress!

"Asan kinukuha mo, Lilac?" Ruwen asked at nasa taas parin ng slide.

Rhythms and SkiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon