"Lilac, pwede mo ba basahin?" Pakita ni Calvin sa akin ng notebook niya sa gilid ko habang nagbabasa ako ng libro sa garden, binabasa ko iyong a girl against the universe na binili ni Indigo sa akin noong isang araw. Sumama rin kasi si Calvin rito pero tahimik lang dahil nga finafinalize niya ang lyrics niya.
Binitawan ko ang binabasa kong libro sa kandugan ko at kinuha ang notebook niya. Infairness, maganda ang sulat ni Calvin, naiintindihan mo. "Lost Never Found?" I said outloud habang bianabasa ang title ng kanta niya.
I gave it back to him and tapped his back after. I told him it was great, hindi ko inakala na kaya niyang isulat ang ganoon. It's so deep and he's too brave to write that kind of song because writing a song is like telling a story and he decided to write his life. Calvin is such a brave person and I am so proud of him.
Another week had passed without us noticing it halos busy din kasi kaming lahat. They have some gigs minsan kaya mas natatagalan ang pag re-release ng bagong album. Mas lalong nagiging busy ngayon lang ulit kami napakapag-usap rito sa may studio sa title ng album nila. Kumpleto na ang mga kanta, i-rerecord nalang at aayusin. Ang kulang nalang talaga ay title ng album, hindi ko alam bakit nauna pa ang mga kanta kaysa sa title ng album.
Nagbibigayan ng kanya-kanyang idea pero may hindi nagtutugma. Masyadong plain kasi ang mga ibang naiisip namin. Halos kinasasakit na nga ito ng ulo namin.
I flicked my finger when I remember something. Since I'm into reading books nowadays, I have a lot of new vocabulary. Tumingin naman silang lahat sa akin, I was hesitant at first but still I tried to voice out my opinion. "Do you know Clio?"
"Clio who? crush mo?" Tanong naman ni Flyn habang tinataas baba ang kilay at binibwisit ako. Inirapan ko nalang ito at hindi pinatulan pa.
"Clio or Kleio." I spelled out the difference. "Nabasa ko lang she's one of the nine muses in greek mythology along with Melpomene, Urania, Thalia and...oh well, I forgot the others."
"Clio is the goddess of?" Indigo asked.
"Goddess of the history." I answered. "Or time. but also goddess of music, if you can see she is seated beside a books but some sabi nila she's also holding a water time. So basically she's holding the classical era and history." Pagkatapos kong i-explain sa kanila ay nakatunganga lang sila. I felt anxious about them not liking my idea so I continue talking. "Oh well, since I read naman lahat ng songs niyo it's kinda like part of your history?" Hindi ko pa sure na tanong.
"But If you don't like it, it's fine. We can think of another title naman." I shrugged.
"How about Mene- ano 'yon?" Nabubulol pa na tanong ni Ruwen na seryoso ngayon.
"Melpomene, Ruwen." I corrected. "I read she's the goddess of tragedy."
"Uhm, pass with Melpomene. Kahit naman kwento namin ito I don't considered my life as a tragedy." Enjie explained and they all agreed.
"I'm good with Clio, kayo ba?" Tanong ni Ethan sa kanila. "It's good though and related naman siya sa music."
In the end, they ended up naming the album Clio. We spent another week recording their songs, halos walang tulog kaya ako na ang nagpapaalalang kumain sila dahil napakabusy nila na hindi nila napapansin kung anong oras na.
"Kinakabahan ako," Ethan confessed habang tinititigan ang oras at hinihintay mag alas syete ng gabi dahil ganoong oras i re-released ang buong album. Ten minutes nalang ang hinihintay namin at nandito kaming lahat sa studio habang nag li-live sila, nasa likod ako ng camera habang hawak din ang cellphone ko nanonood upang magbasa ng comments.
thirthy thousand people are watching the live rightnow. Minsan ay natatawa ako sa mga comments dahil inaalok lang naman nila na magpakasal sila, halos kasi mga teenagers.
BINABASA MO ANG
Rhythms and Skies
General Fictionfierce, an underrated boy band who creates music and live in La Glancè. What will happen if they meet Lilacaine Andreah Samson; an orphan, and have only two remaining years to live? this story revolves more about life, passion, and friends.