Chapter 1

2.2K 29 1
                                    

Inayos ko ang malaking salamin ko habang nakatutok ang aking mga mata sa harap nang computer.

Nag babasa ako ngayon nang mga emails ko. Baka Kasi merong importanteng email, at baka hindi ko nanaman makita dahil nabasa na ni Red Yun at nakalimutan Niya Lang sabihin sakin.

Tinignan ko Naman Yung mga read emails ko at Yung mga unread emails ko. Just making sure na lahat nang mga email na dumating ay na basa ko na, at na sigurado Kong walang importante Yun.

Nang masigurado Kong na basa ko na lahat. Agad Kong ni-log out Yung account ko at pinatay na Yung computer. Pag katapos nun ay tumayo na ako sa aking inuupuan at pumunta na sa kusina nang apartment namin para mag luto nang lunch.

Tinignan ko sa ref Ang pwede Kong lutuin. Nakakita Naman ako nang manok.

"Adobo." Bulong ko sa'king sarili.

Kinuha ko na Yung manok at Yung mga ingredients na kailangan ko. Agad akong nag simula mag luto nang adobo at nag saing na din.

Napatingin Naman ako sa wall clock namin dito sa kusina. It's 7:30 pm. Maya Maya dadating na si Red galing sa kanyang trabaho. Hindi din Naman siya nag message sakin na gagabihin Ito, kaya sigurado akong dito kakain yun.

Napatingin Naman ako sa cellphone ko nang bigla itong umilaw. Tinignan ko iyun at nakita Kong meron nag message sakin. Agad Kong kinuha iyun at binasa Kung Sino ba Yung nag mensahe. Nakita ko Naman na si Chloe pala Yung nag message sakin. Hindi naman na ako nag dalawang isip na Hindi buksan iyun.

From: Chloe

Dette-Dette! Labas Naman Tayo bukas oh? Gosh! Gustong gusto ko nang uminom at mag party. Besides, I miss you guys! So G ba kayo ni Reddy?

Napangiti Naman ako sa nabasa ko. Chloe is one of my best friend here in UAE. Well, silang dalawa Lang naman  ni Red Yung best friends ko dito. Before kasama din namin si Chloe si apartment namin ni Red, pero kinailangan niyang lumipat dahil na din lumipat Ito nang trabaho.

Chloe is a Radiologist. She's working in a hospital here in UAE. Habang si Red Naman ay isang wedding planner. Yung course Niya actually nung college ay pharmacy. Pero dahil nga iba Yung gusto niyang gawin sa buhay, ay Hindi niya pinag patuloy Ang pagiging pharmacist Niya. Instead, after he graduated in college ay agad itong umalis nang Pilipinas para i-persue Yung gusto Niya. Red actually came from a wealthy family. Lahat ata nang family Niya ay puro medical courses Yung kinuha at Yung mga trabaho ngayon. Kaya nga umalis Ito sa Pilipinas dahil na Rin sa iba Yung gusto niyang gawin, iba Yung passion Niya keysa sa mga kapatid Niya. That's why his parents didn't really support his decision bilang maging isang wedding planner. Siguro idagdag pa natin na bakla siya, kaya hindi siya sinusuportahan nang kanyang mga magulang.

Habang ako Naman ay isang MedTech. I'm working also in a hospital here in UAE. Pero pa minsan minsan tumutulong din ako Kay Red sa mga kasal na inaayos neto. Don't get me wrong, I love what I'm doing. I love being a MedTech. But I also love being a wedding planner. Planning the wedding of other people is like planning your own. Isn't that amazing? You'll get to witness two people getting married. What else could be better?

Okay. I know. I'm hopeless Romantic.

Can you blame me? Growing up nakikita ko Yung pag mamahal nila Nanay at Tatay sa isa't Isa. Kaya Hindi ko din maiwasan Ang Hindi hilingin na Sana, someday, may Tao ding mag mamahal sakin kagaya nang pag mamahal na meron si Tatay Kay Nanay.

"Hoy, Nerdie. Anu nanaman Ang iniisip mo diyan?" Napabalik Naman ako sa realidad nang bigla Kong marinig Ang Boses ni Red.

Nakita ko Ito na kakauwi Lang at inilapag Ang kanyang mga gamit sa sofa nang Sala namin. Napangiti Naman ako nang Makita Kong may dala itong pink rose.

Paborito ko Kasi Ang pink rose. Kaya palagi akong dinadalhan ni Red sa tuwing umuuwi Ito. He is really the sweetest! Kahit pa na busy Ito at kahit pa minsan Alam Kong naiinis na Ito sa pag kulit ko sakanya tungkol sa pasalubong ko, ay Hindi Niya pa din ito kinakalimutan.

That's why I love Red! Because he is the sweetest man I ever had. Sayang Lang dahil bakla Ito. But nevertheless, mabait Naman si Red at sweet. So okay na Yun!

"Good evening, Reddy!" Nakangiting Sabi ko dito. Nakita ko Naman Ang pag irap Niya sabay bigay nang pink na rose.

"Oh. Abuloy ko sa love life mo na Hindi lumalago simula nung fetus ka pa lang." Sabi niya. Napanguso Naman ako habang tinatanggap Ang pink na rose.

"Lumalago Naman Yung love life ko e!" Sabi ko dito. Tinignan Niya Naman ako at tinaasan nang kilay.

"Kanino? Sa Kay Edward na kumakagat? O sa Kay Christian Grey na sadista? O baka Naman sa mga librong binabasa mo na Hindi ko na maalala Kung sino dahil sa sobrang dami?" Sabi neto. Mas lalo Naman akong napa nguso dahil sa sinabi Niya.

"Eh mas okay Naman Yun keysa sa stranger!" Depensa ko. Tumawa Naman Ito nang malakas na ikinanguso ko lalo. Umupo na lamang ako sa sofa na hawak hawak Yung Rosas na dinala ni Red.

Nakakainis din itong si Red minsan e. Alam Ko Naman na sila Edward at Christian Lang Yung nag papa buhay nang love life ko e, Hindi Niya Naman kailangan ipa mukha sakin Yun!

"Hoy Gaga! Yung stranger na sinasabi mo, bubuhay sa love life mo na 50/50 na! Kaya wag kana Kasi pabebe! Mag paligaw ka na Lang dun sa ka-trabaho mo na pinoy. Gusto mo bang arabo pa Yung manligaw sayo? Yun ba Yung gusto mo?" Red said. Tinignan ko Naman Ito nang masama.

"Of course ayokong mag paligaw sa arabo!" Sabi ko dito. Umupo Naman Ito sa tabi ko at hinawakan Ang kamay ko.

"Kaya nga mag paligaw ka na Lang Kay Henry. Sabi mo Naman na mabait siya diba?" He asked. Nag pa buntog hininga Naman ako.

Bakit ganito na Yung pinag uusapan namin? Eh gusto ko Lang naman Yung pink na rose e! Tapos sa love life ko na napunta Yung topic namin.

"Wag mo ngang pakealaman Yung love life ko." Asik dito na ikinatawa Naman Niya.

"Hay naku! Bahala ka. Tatanda Kang dalawa talaga. Kay Chloe na Lang ako mag kaka pamangkin niyan." Saad neto bago tumayo at nag lakad sa kusina.

Oh my gosh!

Bigla ko Naman naalala na may niluluto ako!

Oh my gosh! Bakit ba nawala sa isip ko Yun? Magagalit nanaman si Red sakin neto--

"BERNADETTE LORAINE DIZON! NAKALIMUTAN MO NANAMAN YUNG NILULUTO MO!" sigaw ni Red Mula sa kusina. Napakagat Naman ako sa akong labi.

I'm so dead.


Risk (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon