Hindi ko na Alam Kung saan ako pupunta. Ang Alam ko Lang ay nag ddrive ako at gabing Gabi na.
Pagkatapos akong kausapin, pagalitan, ni Ate Via ay narinig Kong umalis Ito. Sobrang sama nang loob ko na Hindi ko din kinayang manatili sa bahay, kaya umalis din ako.
Tahimik ako nag ddrive pero ramdam na ramdam ko Ang sakit saking puso. Bigla nanamang tumulo Ang aking mga luha.
Bakit? Bakit kailangan mangyari to sakin? Samin ni Bryzon?
Nag mamahal Lang naman ako diba? Nag mamahalan Lang naman kami diba? Bakit kailangan maging ganito ka komplikado? Bakit kailangan maging ganito ka hirap?
Diba dapat pag nag mamahal ka, masaya ka? Diba dapat pag nag mamahal ka, Parang nasa cloud 9 ka? Diba ganun dapat yun?
Eh bakit sakin, puro sakit? Puro hirap?
Sinubukan ko namang layuan at kalimutan si Bryzon eh. Sinubukan ko kaya nga Hindi ako naging masaya nung nakaraang apat na taon eh.
Sobra ba ako magiging selfish Kung hihilingin Kong maging masaya? Kung mamahalin ko Yung taong Mahal ko? Kung ipaglaban ko si Bryzon?
Ang mahalin ba si Bryzon ay Isa nga bang kahibangan? Isa nga bang kalokohan?
Napatingin ako sa cellphone ko nang nag ring iyun. Nakita ko Ang pangalan ni Bryzon, kaya agad ko iyun sinagot.
"Hey, are you okay? Lauren told me na nalaman na ni Ate Via Ang tungkol satin. Nakita Niya Tayo sa LM nung nag lunch tayo kanina." Sabi ni Bryzon.
Napapikit Naman ako dahil sa namamadyang pag tulo nang mga luha ko. Pero agad akong napamulat nang marinig ko Ang isang malakas na bosena, dahilan para mapa sigaw ako.
"What the hell Bernadette? What happened?" Nag aalalang tanong ni Bryzon.
Pinark ko Muna Ang kotse ko sa tabi bago ko kinausap si Bryzon.
"She's... She's mad." Naiiyak Kong sumbong Kay Bryzon. Narinig ko Naman Ang mura Niya dahil sa pag iyak ko.
"Where are you?" Tanong neto sakin.
"Galit si Ate, cookie. Galit siya." Sabi ko, at Hindi pinansin Ang kanyang tanong.
"Nasaan ka? Pupuntahan Kita." Sabi Niya, pero umiling na lamang ako.
"Wag. Kailangan Kong mag isip." I told him.
"Mag isip? Pag iispan mo nanaman ba Kung iiwan mo ko o Hindi?" Natigilan Naman ako sa tanong Niya.
Bigla ako nakaramdam nang sakit dahil sa tanong ni Bryzon. Bakit Parang nasasaktan ko si Bryzon? Bakit nasasaktan ko Yung mga taong Mahal ko?
"Just tell me where you are, pupuntahan Kita. Wag mong ilayo Ang sarili mo sakin, Muffin. Wag kana ulit lumayo." Sabi neto.
Tila'y may Kung anung humaplos saking puso. Kahit ganito na Ang nangyayari samin ni Ate Via, nakaramdam pa din ako nang kasiyahan dahil sa sinabi ni Bryzon. Kung papakinggan mo ay maari mong isipin na selfish siya at pinag dadamot Niya ako. But no. Dahil sa mga sinabi Niya, ay naramdaman Kong may kasama ako. Na Hindi ako nag iisa.
Sinabi ko Kay Bryzon Kung nasaan ako. Siguro'y Ito Lang Yung kailangan ko. Siguro'y kailangan ko nang taong makakausap, at sobra akong nag papasalamat dahil si Bryzon Yun.
Ilang sandali Lang Ang hinintay ko sa labas nang kotse ko, bago ko Nakita si Bryzon.
"Muffin.." tawag sakin ni Bryzon. Napatingin ako sakanya at agad akong tumakbo papunta sa direksyon Niya.
Niyakap ko Ito at naramdam ko Naman Ang pag yakap Niya pabalik sakin.
"It's okay. Everything will be okay." Sabi neto sakin.
BINABASA MO ANG
Risk (COMPLETED)
RomanceAre you willing to risk everything for the love that you've been longing? (RED HEART SERIES) [UNEDITED]