Chapter 9

558 15 6
                                    

"Baby Als!" Agad na sigaw ko nang Makita ko si Alley. Napalingon Naman Ito sakin at ganun din Ang saya sa mukha Niya  nang Makita ako. Agad itong tumakbong pumunta sakin at niyakap ako.

"Bernadette! Oh my gosh! I miss you!" Sabi neto habang mag kayakap kami.

"I miss you too. Gosh, Hindi ko talaga Alam na ikaw Yung mauunang maikasal keysa Kay Lau e." Sabi ko sakanya. Bahagyang nilayo Niya Naman Ang sarili Niya at tinignan ako.

"Dapat nga ikaw yung mauunang ikasal e keysa samin e Lauren e. Mas matanda ka kaya samin!" Sabi pa dito na ikinatawa ko.

"Isang taon Lang po!" Sabi ko Naman dito na ikinatawa Niya.

Pumasok na kami sa loob nang kwarto Niya. Nandito kami ngayon sa isang hotel Kung saan mag aayos si Alley. Ngayon na Kasi Yung kasal Niya, at kahit Hindi kami nag karoon nang oras para mag kita bago siya ikasal ay, nag tatagawan naman kami at nag ttext.

Naging busy na din Kasi ako sa pag aasikaso nang pag hahanap nang bahay na pwedeng lapitan ni Ate Via. Sinadya ko Lang talagang palipasin na Muna Yung kasal ni Alley, bago ko ilalayo si Ate Via sa poder ni Tiyang Melinda.

Naalala ko Naman Yung nangyari nung isang araw na dumalaw ako dun sakanila. Hindi ako pinapansin ni Tiyang Melinda, at tila'y walang pakealam kung nandun Yung mga kaibigan Niya dahil palagi niyang sinisigawan si Ate sa harap nila. Hindi ko Alam Kung bakit nag Iba Yung pakikitungo niya samin.

Kaya nga mas naging porsigido akong ilayo si Ate Via dun, dahil Alam Kong sobrang nahihirapan na siya sa poder ni Tiyang Melinda.

"Bernadette?!" Bungad ni Lauren sakin nang maka pasok ako sa kwarto ni Alley nang tuloyan. Agad akong Ngumiti sakanya at nag lakad papunta sa direksyon Niya at niyakap, ramdam ko din Naman Ang pag yakap Niya pabalik.

"Lau! Na-miss Kita." Sabi ko sakanya habang mag kayakap kami.

"I miss you too! Grabe ha! Super busy ka at di ka man Lang nag karoon nang time para maki pag Kita samin pag dating mo dito?" Sabi niya sakin nang maka kalas Ito sa yakapan namin. Nginitian ko lamang Ito.

"Pasensya kana. Madami Lang akong inayos." Saad ko dito. Napanguso Naman Ito.

"Asus. Baka naki pag Kita kana Kay James ha." Sabi niya na ikinatigil ko.

Para akong binuhusan nang malamig na tubig dahil sa narinig Kong pangalan. Kailan ba Ang huling pag kakataon nung narinig ko ang pangalan Niya? Nung narinig ko ang pangalan nang dati Kong kaibigan? Nung narinig ko Ang pangalan nang taksil Kong kaibigan?

"Hmmm.. Lau? I think ayaw ni Bernadette na pinag-uusapan si James." Napatingin Naman ako Kay Alley nang sabihin Niya iyun.

Tinignan Naman siya ni Lauren kaya Naman binigyan Niya Ito nang makahulugang tingin. Mukhang na-gets din ni Lauren Ang gustong iparating ni Alley, kaya agad itong nag salita.

"Ay! Oo nga pala, may kasama kami dito. Nasa CR Lang, pero lalabas din Naman Yan Maya Maya. Isa din siya sa mga bridesmaids ni Alley, and she is one of our bestfriends as well." Pag iiba Naman nang usapin ni Lauren.

Pilit na ngumiti Naman ako at tumango, bago ako umupo sa edge nang Kama Kung saan nakalagay yung gown ni Alley na susuotin.

"Ang ganda Naman nang Gown mo, Baby Als." Komento ko sa gown na nasa harapan ko.

"Thank you, Bernadette. Oo nga pala, andun na Yung susuotin mo. Pwede ka na din mag bihis para maayusan kana mamaya." Sabi ni Lauren. Ngumiti Naman ako sakanya.

"Sige. Salamat, Baby Als." Sabi ko bago ako tumayo at pumunta sa closet kung saan nakalagay Yung mga damit namin. "Saan sayo dito, Lau?" Tanong ko Kay Lauren.

Risk (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon