Chapter 4
****
Lunch break na.
"Eliana tara na sa Cafeteria" aya ni Irish.
"Sige, pero ccr lang ako susunod nalang ako" Sabi ko at umalis na sila.
Wrong move.
Saka ko lang na realized na mali ang ginawa ko nung nasa Cr na ako. Hindi ko alam kung nasaan ang Canteen, ni nakalimutan ko na nga papuntang dorm. Masyadong malawak ang lugar na ito at napakahina ko pag dating sa directions!
Pagkatapos kong mag Cr lumabas na ako at sinubukang hanapin sila jhasmine. Though hindi ko alam kung saan talaga pupunta. Wala akong matandaan sa mga nadaanan namin ni jhasmine kanina. Lumiko ba kami? Saan kami umakyat? Left ba o Right?
Ngayon binabawi ko na yung sinabi ko kaninang umaga na medyo kabisado kona ang lugar dahil ngayon ay dikona alam. Nasabi ko lang siguro na kabisado kona dahil kasama ko si jhasminee haysss juice colored saan ako pupunta netoo!.
Ang lawak ng lugar na to napalaki, scary, magical, at breathtaking. Sobrang lawak at ganda ng paligid. Kahit ang atmosphere dito ay kakaiba.
Nag lakad lakad ako sa campus sa pag babakasakali na may mapagtatanungan ako. Pero mukhang nasa Cafeteria na silang lahat.
Nakarating ako sa likod ng isa sa mga School building nang hindi ko namamalayan. Dahil nandito narin lang ako I took the chance to peek inside the classrooms.
Hmmm. Mukha naman silang normal rooms actually. Ano naman kaya ang iba pang pinagaaralan ng mga students sa lugar na----
"TABI!!"
Kumunot ang noo ko. Sinong sumisigaw? Napalinga linga ako sa paligid.
"MISS! ANO BA TABI!"
Paglingon ko nakita ko ang isang lalaki. Tumatakbo siya ng mabilis mula sa likod ko. Hindi ako kaagad nakatabi kaya agad akong nabangga niya at natumba. Awss t@ng*n*! Ansakit ng pwet ko sobra!! Ikaw ba naman mabangga at biglang bagsak!
"ZAYN! BUMALIK KA RITO!" sigaw ng isa pang boses mula sa loob ng building. Tumayo na lang ako at hinawakan ang pwet at beywang ko na masakit sa pagkakabagsak.
Napatigil ang lalaki at napailing ang lalaki bago----OH NO.
"HEY! STOP! WAG! YOU----" Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nang mabilis na naglabas ng maliit na apoy ang lalake na papunta sa kinaroroonan ko.
"Shitt!!" Sabi ko. Shit talagaa, pakiramdam ko nahati ang ulo ko sa gitna. Tumalon kasi ako kaagad patagilid kaya sumalpak nanaman ako sa sahig.
Tinignan ko ng masama yung lalaking tumalon.
"Ano bang nasa isip mo?! Kita mong may tao eh!!" Sigaw ko sakanya.
Sino ba kasing tanga ang maghahagis bigla ng fireball at nabangga sakin na nasa tabing tahimik na naglalakad.
"Sinabi kasing tumabi eh! Tanga!"
Ako pa talaga yung Tangaa ganon?!!
"Kung ako tanga, ano ka pa? Ganon ba dito bigla biglang namamangga tas maghahagis ng kapangyarihan sa binangga?! Nananahimik ako dito eh!!"
BINABASA MO ANG
Encantasia Academy: Elemental School [COMPLETED]
FantasyEncantasia Academy, ang paaralan na kung saan ay dadalhin si Eliana sa isang mahiwagang paglalakbay sa kanyang buhay upang malaman ang katotohanan ng kanyang pagkatao. Ang isang mahiwaga at panibagong mundo na hindi niya inaasahang totoo ay magdada...