Ruben
"Hello?"
"Hello saan ka ngayon?"Tanong ni Rachel sa kabilang linya.
"May binili lang ako saglit dito sa grocery store."Sabi ko habang kumukuha ng kau ting cheeze curls at inilagay sa basket.Nasa balikat ko lang naman ang cellphone.
"Dito ka ba maghahapunan?"
"Oo, pauwi na rin ako."
"Sige, bye."
"bye."
Nagpatuloy na ako sa pag pili ng bibilhin ko ng makita ko si Richard na nay dalang basket at ang daming binili.
Kaagad ko syang nilapitan at gulat na gulat syang napatingin saakin.
"Ang dami naman nyan, sabay na tayo?Pauwi na rin kasi ako."Sabi ko sakanya.Sinadya ko talagang sabihin yun.Obvious naman na hindi ito para sa bahay.At mas lalong obvious naman na hindi sya inutusan ni Rachel.
"H-ha? s-sige-"
"Dinamihan ko ng popcorn, alam ko kasing paborito mo ito-
Kapwang kaming tatlo ay gulat na gulat.Alex?
Nakita ko ang pag kagat labi ni Richard at pag iwas ng tingin.
I tried to smile para naman hindi halata na nag iinit ang buong katawan ko ngayon sa inis."Ah wala na kayong ulam sa ref nyo? ah kaya naman pala madami ang binili.Sige, mauna na ako ay wait sa bahay ka ba maghahapunan- ay sorry hindi pala.Mauna na ako, Chard, ha? ingat!"
Niloloko nya si Rachel.Ito namang kaibigan kong si tanga nagpadala rin.
Itinabi ko nalang sa gilid ang dala kong basket dahil wala na ako sa mood para mamili.Kaagad na akong umuwi.
She's pregnant at kapag sinabi ko pa ang nakita ko kanina baka kung ano pa ang mangyari sakanya at sa anak nya.
Gago pala yun e! Akala ko ba nagbago na?Kainis! kahit gwapo sya hindi ko talaga sya uurungan!
Kaagad na akong dumiritso sa may dinning area at nakita ko silang naghahapunan na.Humalik lang naman ako sa noo ni Rachel.Yes, ganito ako sakanya.Wala namang mali doon.I love her so much, poprotektahan ko sya salahat kaya wala na sinong magkamaling saktan sya.
"Oh? akala ko ba may binili ka?"
"Hi love!"Kaagad akong napalingon nang biglang dumating si Richard.Kaagad naman akong naglakad para umiwas at umupo sa tabi ni Sam.
Nakita ko na hinalikan nya sa labi si Rachel bago umupo sa dulong bahagi ng lamesa.
"Hindi ko na nabili, nawala kasi ako sa mood doon sa mag asawa kanina."Pagpaparinig ko."Nakakabwesit kasi!"
Nakita ko naman na napatingin saakin si Richard kaya tinaas ko ang isang kilay ko.At kumuha ng kanin at ulam.
"Bakit ano bang nangyari ?"
"Wala naman, talagang naiinis lang ako ang sweet kasi eh alam mo naman sa hitsura ng lalaki eh niloloko lang nya ang asawa nya."Bahagya pa akong tumawa."Kung ako doon sa babae iwan na nya ang lalaking yon, masasaktan lang sya."
BINABASA MO ANG
The Continuation (Completed)
FanfictionTHIS IS THE CONTINUATION OF dawchadd6765 WMIM