Chapter 36

240 10 10
                                    

Rachel

It just an ordinary day.

Nandito ako sa kwarto hinihele si Lia habang pinapadede.Yes, binibreast feed ko sya kapag ka pinapatulog ko sya.Bottle naman kapag nagugutom lang sya.

Naramdaman kong binitawan na ng bibig nya ang isang dibdib ko kaya dahan dahan ko syang inilagay sa crib nya.Tinapik ko na muna sya at maglalakad na sana ako ng yumakap sa likod ko si Richard.

"Love..."Humarap naman ako sakanya at ngumiti.Hinalikan nya ako sa leeg.Nang maramandaman kong nasa loob ko na ang kamay nya at maingat na hinimas ang pusunan ko.Kaaga kon itinulak.

"Richard."

"Bakit?"Naguguluhan nyang tanong.

"Baka kung saan nanaman mapunta ito eh."

"Ano naman ngayon kung saan mapunta, I badly want you right now, baby."Mapang akit nyang bulong sa tenga ko na nakikiliti ako sa paraan ng pagbulong nya.

"Yes but huwag na muna ngayon."

"Bakit?"

"Tsk, basta nga."At bumitiw ako sakanya tsaka naglakad papunta kama at humiga.Nakaupo naman sya sa may paanan ko at may kung anong kunot sa noo nya.

"Love..."Paghawak nya sa kamay ko.

"Ayaw ko nga."Pilit kong nilalayo ang kamay ko.

"Bakit nga kasi."

"Fine! meron ako.I'm having my monthly period."

Lumambot naman kaagad ang ekspresyon nya sa mukha at ngumiti.Hinalikan nya ang noo."Okay, I'm sorry, akala ko kasi wala pa."

"It's okay, babe, masakit lang talaga ang puson ko ngayon kaya medyo wala ako sa mood.Next time nalang, Okay?"Sumilay naman ang mapangloko nyang ngiti.

"Talaga?Rachel, first mo sinabi yan."Tumatawa nyang sabi.

"Oo nga!"

Hinimas nya ang pisnge ko."You need anything?"Malambing na tanong nya saakin.

"Nothing..."


So, finally! our baby is turning one year old, today.Umuwi rin si Kuya at Alice para umattend ng birthday ni Lia.Joey and Anjo naman ay susubukan nilang makapunta.

"Happy birthday, Lia."Buhat buhat kong sabi sakanya at hinalikan sya pisngs."Ambilis naman, one year old na ang baby namin!"

Kagigising lang naming dalawa ni Lia at ang ingay ingay na nya sa baby talk.

"Gisingin mo si papa."Utos ko.

"Papa!"Gapang nya papunta sa papa nyang natutulog.Tinitigan ko lang naman sya.Simula nung nandito na si Lia ay hindi na ako naglagat ng comforter para malaya syang gumapang gapang.

"Paaaaapppppa!"Pinagmasdan ko lang syang nilalaro ang mukha ni Richard.Papikit pikit akong nakatingin kay Lia.Nakita ko naman ang pagkuha nya sa feeding bottle nya at nagdede sya dito.Hinayan ko lang naman.

The last thing my baby did.Ibinato nya sa ulo ni Richard ang feeding bottle nyang marami pang laman dahilan ng pag gising nito at napaupo habang hinimas ang ulo.

"Aray, ang sakit."

Binuhat ko naman si Lia."Ayaw mo kasing gumising."

"Alam mo namang ibabato na saakin, hindi mo pa pinigilan."

"Hindi ko nakita, kung nakita ko edi sana nakuha ko.Ano pag aawayan ba natin 'to?"

"Hindi, sabi ko ba?"

The Continuation (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon