Chapter 20

216 10 6
                                    

Alex

Dahan dahan kong tinanggal ang pagkakayakap saakin ni Richard at tumayo papuntang banyo.

"Success!"Natatawang sabi ko habang nagtitimpla ng kape.

To: Rachel

Ang sarap talaga ng asawa mo, by the way nandito sya sa tabi ko, pagod.Kagagaling kasi namin eh.

Panghuli na ito, aalis rin naman ako kinabukasan.Kung mag aaway sila wala na akong pake doon.Hindi na rin naman ako mapapagalitan ni Richard.

I'm on way to the main door may nag door bell kasi, nang ganitong oras?

Bigla akong nanginginig ng makita ko kung sino.Si Rachel naka dress at cardigan sya.Maumbok ang tyan.She's pregnant...

Nakita kong nakataas ang isang kilay nya at matapang na tinignan ako."Hindi mo man lang ba papapasukin ang bisita mo?"



Napaiwas naman ako ng tingin."P-pasok."





"Good."




Nang makapasok na sya ay kaagad syang nakapamewang."Do you think madadaan mo ako sa pa text text mo? sorry pero hindi magagawa ng asawa ko yun."




Bahagya akong natawa."Really?"





Nagulat ako ng bigla nya akong malaks na sinampal."Layuan mo ang asawa ko."




"Paano kung ang asawa mo ang ayaw lumayo?"



"Anong ibig mong sabihin?"




"1 week nalang, 1 month na kaming nagsasama."




"A-ano?"




Naka cross-armed akong naglakad."Oo Rachel, nagkikita kami ng asawa mo.Niloloko ka nya."


"And do you expect me to believe that?"




"Oo! dahil yun yung totoo! niloko ka lang ng asawa mo!"





Kaliwa't kanan nya akong sinampal.Napahawak kaagad ako sa isa kong pisnge."Will you please shut up your big fucking mouth! kahit anong sabihin mo hindi ako maniniwala sayo!"




"Sige, tanungin kita.Asan ang asawa mo ngayon?"




"Nasa hospital."



"Hospital? kung sa tingin mo nagsasabi sayo ng totoo yang asawa mo, bigo ka doon.Alam mo ba kung kaninong condo ito? sakanya ito! at gusto mo ba malaman kung nasaan ang asawa mo ngayon? bakit hindi tignan sa kwarto ko? ng magkaalaman na."




Kaagad nyang napansin ang suot kong naka bata de roba lang.Taas noo kong tinignan sya."Go, check."



"Gusto mo ako pa ang magbukas para sayo."At pinihit ko ang pintuan.Nakita ko ang pagtulo ng luha nya habang nakatanaw sa asawa nyang walang saplot at tanging kumot lang ang nakatakip dito.




The Continuation (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon