Mama iz gAlit

279 9 4
                                    

Rachel

Abala ako sa pag ayos ng sarili ko dito sa harap ng salamin dahil nay kukunin akong importanteng papeles sa opisina.Nakita ko ang repleksyon ng asawa kong kagigising lang at magulo pa ang buhok.Dumiritso sya sa banyo at nagmumog na muna bago Hinalikan nya si Sky, our 8 months old baby boy who is in his crib.Na puro lang naman baby talk ang ginagawa."Good morning."Narinig kong malambing na sabi nya sa bata.

Pumunta sya saakin at hinalikan ako sa noo bago yakapin sa beywang.Nagkatinginan lang kami sa pamamagitan ng aming repleksyon.

"Mukhang bihis na bihis ka ngayon ah, san punta natin?"

"Ako lang, may kukunin lang ako sa opisina.Babalik ako kaagad.Ikaw na muna bahala kay Sky."

It's sunday kaya nandito lang lahat sila sa bahay.And by the way umuwi na muna ng Australia si Ruben at may inaasikaso ito.

Mabilis lang talaga ako.Isang envelope kang ang kinuha ko at nay binili na lipstick sa watsons at umuwi na kaagad.

Naabutan ko naman silang Apat.At mukhang nakikipag sabayan na ata si Lia sa Mga kuya at ate nya.May kung anong nilaro sila.Dumiritso naman ako.

Habang paakyat ako ay nagulat ako ng magkasalubong kami ng tingin ni Sky na nasa unang palapag ng hagdanan na.

"Jusko!!!!"Sigaw ko at dali daling umakyat at binuhat ang anak ko na umiiyak dahil sa takot ng sigaw ko.

Nagsilapitan naman silang tatlo saakin na buhat buhat ni Sam si Lia."Ma? what happened?"

"Asan ang tatay nyo?!"Galit na sigaw ko."Binilin ko sakanya si Sky tapos ano?kung hindi ako dumating, ano ng nangyari sa kapatid nyo ngayon?Malamang pa gulong gulong nayan dyan sa hagdanan!"

Buong gabi ko syang hindi pinapansin at kahit madikit lang ang balat ko sa balat nya ay iniiwasan ko.

"Love..."Pagsuyo nyo saakin at hinawakan ang kamay ko na pilit kong inilalayo."I'm sorry, kumuha lang naman ako ng kape..."

"Iniwan mo ang batang naglalaro sa kwarto ng nakabukas ang pintoan, hindi mo ba inisip? na maaarinf lalabas sya?"I said with looking at him.Ayaw kong tignan sya sa sobrnag galit.

"Babalik naman talaga kaagad ako eh..."

"Kung hindi pa ako dumating, malamang nahulog na si Sky-"

"I'm sorry! Ganito nalang, bukas bibili ako ng Baby's proof.Ilalagay ko dyan sa may pintuan at sa may hagdanan."

"Baby, please, I'm sorry."Yakap nya saaakin.Humarap sya saakin at hinalikan ako sa pisnge."Please? promise magiging doble ingat na ako.Baby please, pansinin mo ako."Pagmamakaawa nya.Sa totoo lang hindi ko rin kaya yung ganito e.

Hindi na ako nag aalinlangan na tumango."Oo na."Irap ko sakanya.Pero hinawakan nya ang pisnge ko at pinaharap sakanya at sinunggaban ako ng halik.Tang ina! nadadala akoooo!Pilit kong nilalayo ang labi ko pero sya namang humahabol nito.

Hinintay ko muna na kontrol ko ang sarili ko dahil nadadala na ako sa mga halik nya.Kaagad ko syang tinulak.Hingal na hingal kaming nagkatinginan."H-huwag!Bilis mo dun!"Habol hininga kong sabi.

Nginitian naman nya ako ng nakakaloko at nakataas baba ang dalawang kilay nya."Don't."Sabi ko ng simula haplusin nya ang hita ko na ngayon ay sya namang hinahampas ko."Sabi ng huwag"

"Sige na, love, please."Bulong nya saakin na ngayon ay nakikiliti ako dahil sa init na hiniga nya na tumatama sa teynga ko.

Diyos ko, huwag naman po sana akong bumigay.

************

Nakakamiss ang kalandian ng dalawang tooooo!!!

The Continuation (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon