Chapter 33

197 10 6
                                    

Richard

"Sino ako?"And she clear her throat bago sumagot."Asawa lang naman ako ni Ricky, We'll be celebrating our 18th yrs Bilang mag asawa, this year, At may limang anak kami, 3 girls and 2 boys, ikaw sino ka?Isang babaeng mapait pa ang mukha kesa sa ampalaya?"Nakataas kilay na sabi ni Rachel at tinignan ito mula ulo hanggang paa.

"Kaya umalis ka sa harapan ko, Ayaw kong nahahawakan ng iba ang asawa ko, lalo na't hindi sing ganda ko."

Inis namang napatingin si Janisa, Ang babaeng habol ng habol saakin since day one ko kina Tita Minerva.Well kailanman hindi ko yan inientertain, kahit sinong babae, wala.

Hiyang hiya itong naglakad papalayo saamin.

Napangiyi ako sa ginawa ng asawa ko."Galing naman nang asawa ko-"

"Don't touch me, mag hand sanitizer ka muna, yakap yakap mo lang yung babaeng yun baka lumipat pa sakain ang mikrobyo.Mahirap na mahawaan."

Dumiritso naman ako sa kotse ko para kunin ang hand sanitizer at ipinakita sakanya ang paglagay ko."Oh, okay na? Now, Can I hug you na?"Malditang tinignan lang naman nya ako.Lumapit ako at niyakap sya sa baywang and I rest my head on her shoulder.Isiniksik ko naman ang mukha ko sa leeg nya.

Kumalas ako at hinawakan ang mukha nya.Hinawi ko naman ang mga buhok na nakaharang dito.Tinitigan ko ang mukha nya, nginitian naman nya ako.Yung ngiti na miss na miss ko na."I miss your smile, baby."And I give her a passionate kiss.

"Teka, okay na ba ang kotse mo?Libot tayo, para naman malaman ko kung okay ba tayuan ng bar dito."

After a several try ay sa wakas nag start na rin sya.Naglibot na muna kaming dalawa.Nag uusap lang naman kami dito sa loob habang nagmamaneho ako, mabagal lang naman ang takbo ko.

"By the way, how's Matthew?"

"He's very okay, alam mo ba nung nalaman ko na hindi kayo okay nung pag alis mo, kinausap ko sya.At ayon naintindihan naman nya lahat, he wanted to say sorry but nakaalis kana, at nag regret din yun nung akala namin patay kana."

Bahagya naman akong natawa."Patay?"

"Oo, sabi ni Sandra papuntang Italy ka, kaya ayon naalarma kaming lahat.Hindi ka naman matuntun sa mga hotels."

"Kaya nga nangupahan ako at hindi Richard ang dinala ko dito, no."

"Grabe talaga yung pag iwas mo, parang allergic samin."

"Hoy di ah!Anong saysay ng pag alis ko kung mahahanap lang din ako?"

"Sa bagay nay point ka dun."

"Si Belle at Sam kamusta?sila parin ba ni boboy?"

"Yes, theyre getting stronger.LDR sila ngayon."

"Ha, bakit?Nako! huwag lang talagang gumawa ng kasalanan yang si Boboy..."

"I forgot to tell you, Belle and Sam are there in Australia, doon nila naisipang mag senior high sa walden."Bigla namang nag aalala ang mukha ko.

"Dont worry."Natatawang sabi nya."Kasama naman nila si Alice at Kuya."Nakahinga naman ako ng maluwag.

"How's our kuya Javi?"

"Ayun, pumapayat na! Hanggang dito ko na."At pinakita nya ang gilid ng tenga nya."Ilang yrs nalang mas mataas na yun sakin.Nagulat nga ako parang ang bilis ng pagtangkad nya, nakuha siguro sa'yo."

"Si Lia?"

"She's already 10 months, and she already have 2 teeth sa harap Up and down, ang likot na sobra.Kaya nga ayaw ko mag tagal dito ng kahit one week.Uwi na tayo."

"Natatakot ako baka hatakin ako ng sanga ng bayabas ni mommy."

"Lagot!"Natatawang sabi nya."You've changed a lot!"

"hindi naman!"

"You are! I swear, Para ka ng tambay sa kanto.Hindi kana doktor at anak ng sikat na winery sa paningin ko."

Totoo naman...

Humalakhak naman ako ng malakas."Am I?"

Seryosong tumango sya."And look what you are wearing, hindi ka naman ganyan but gustong gusto ko ang pinagbago mo.Talaga bang hindi ka nagpakilala ng maayos kina Tita Minerva?"

"Hindi talaga, papakilala ako mamaya."

Nang makarating kami sa bahay ni Tita Minerva ay kaagad kong tinawag ang lagat sa may sala.Not so formal, dahil si Janny nakaupo sa may bintana.Si Yeoj naman nakabukakang nakaupo at si Cynthia abala sa teddy bear nya. Tanging si Amy at Tita Minerva lang ang maayos na nakaupo habang kaming dalawa ni Rachel ay nakatayo sa harapan nila.

"You guys didn't actually know me."

"Wow! may pa englis nang nalalaman, binalikan lang ang asawa!"Natatawang sabi ni Yeoj.

"Apakayabang tol!!!"

"Psst! tumahik nga kayo Janny at Yeoj, seryoso yung tao."Amy."Tikom nyo nalang bibig nyo, pwede?"

"Oo na, ito talagang si Amelia oh, nagbibiro lang naman kami."Yeoj.

"I'm."Lumingon muna ako kay Rachel bago nagpatuloy sa pagsasalita."I'm Richard Valiente, I am a doctor and a son of the owner of Valiente Corporation."

"Yayamaninnnnn!!"Janny.

"Oy, mayaman ka pala!"Yeoj."Pakain ka naman!"

"Pssst!"Sita ni Amy."Pero bakit ka nag stay dito, pwede ka namang bumili ng bahay kung gusto mo diba?"Seryosong tanong ni Amy.

"Well, sinadsya ko talagang-"

"Hi everyoneeee!!!"

Sabay naman kaming napalingon ng bigla sumigaw si Cathy.Kararating lang nya.

"At si Cathy lang talaga ang nakakaalam kung sino talaga ako."

Pabiro namang nanggigil si Janny at Tumayo."Bakit hindi mo sinabi?! Ha?"At akmang hahampasan na sya ni Janny ay nagtago sya sa likod ko.

"Kuya!"Tago nya sa likod ko.Napaligon naman ako kay Rachel na halatang natatawa.

"Mahiya naman kayo kay Rachel!"Sigaw ni Tita Minerva dahilan ng pag tigil nila at pag labas ni Cathy mula sa likod ko.

"Sorry po."

Kaagad akong nagpatuloy sa pag kwento kung tiga saan ako at tungkol sa mga anak ko at ang dahilan kung bakit ako lumayo at napadpad dito Legazpi.Noong una hindi sila makapaniwala.

Nandito kaming dalawa ni Rachel sa kwarto nilang tatlo ni Amy at Cynthia.Abala naman sila sa baba dahil gusto ko lang mag enjoy kaming lahat bago ako aalis dito.

"Hello?"

"Hi Mama!"Sam.

Nakikinig lang naman ako habang tinatawagan nya ang dalawa sa Australia para pauwiin.She wants to surprise them na magkasama kaming uuwi.

"Hi Mom!"Boses ni Belle.Nagulat naman ako ng tawagan na nya si Rachel ng ganoon.Napatingin na ngumiti naman saakin si Rachel.

"Saan kayo ngayon?"

"Nandito kami sa Coffee shop, Ma."

"Coffee shop?"Napatingin naman ako sa wrist watch ko.

"Gabi na dyan, lumalabas pa kayo?"

"Uuwi ma rin kami mamaya, Ma."

Marinig kaming tawanan na may kasamang boses lalake.Napakunot noo naman kaming dalawang ni Rachel."Sino yang kasama nyo?"

Bigla naman silang tumahimik.

"P-po? Nothing mom!"Sagot ni Belle.

"Anong nothing? may narinig kaming boses lalake."Striktang sagot ni Rachel.

"Kaibigan lang po namin na kalahi ni Tito Ruben, Ma."Sagot naman ni Sam.Nagkampihan pa.Papunta palang kayo nakailang balik na kami.

*********
Suggest🤓

The Continuation (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon