32. Imogen Aiko Perez [Part 3]

1.6K 29 0
                                    

WARNING: THIS STORY IS "NOT EDITED" AND REPRODUCED EXPLICIT MATURE THEME! NOT SUITABLE FOR YOUNG READERS!!!!

"READ AT YOUR OWN RISK!"

32. Imogen Aiko Perez [Part 3]

Sumapit ang bisperas ng gabi bago magbagong taon. Kumpleto kami ngayon sa bahay maliban kay Agapius. Yesterday, I went out with Kuya Lennan, Caerwyn and Kalila para mamasyal sa Mall. Masaya sana kung kumpleto kami, tahimik na pinapanuod sina Caerwyn at Kalila na naglalaro sa living room. Kuya Lennan and I volunteer to make a fruit salad. Habang si Mama ay nasa kwarto ni Papa, mamaya pa nila siya ibaba para manuod ng fireworks.

"Natatapon na ang iba Gen," usal ni kuya Lennan dahilan upang mapatingin ako sa ginagawa ko.

"Sorry." medyo nahihiya at mabilis pinunasan ang gatas na natapon sa lamesa. Kuya Lennan suddenly hold my hand.

"Let me do it." aniya at itinuloy ang ginagawa ko. "You should take a rest for awhile if you already tired. Gigisingin nalang kita mamaya." sambit ni kuya Lennan habang nagpupunas pa din. Bahagyang huminto at umangat ng tingin sa akin. "Is there something bothering you?" he asked and I only look away.

"Come on Gen, I am your kuya remember? I will listen." he said and took a glance in the living room. Dahil bisperas ay pinag-day off lahat nila Mama ang driver, kasambahay at guard para mag celebrate kasama ang kanilang pamilya. Tanging kami lang ni kuya Lennan ang nasa dining room ngayon. Huminga muna ako ng malalim bago nagpasyang magtanong kay kuya Lennan.

"When did Agapius found out the truth Kuya?" tanong ko habang diretsong nakatingin sa kanya. Parang expected naman niya kaya tumango lang siya.

"The day after you left." umpisa niya kaya napasinghap ako. "Someone called at him, honestly he expected that it was you. Dahil magkasama kami noon at umaasa na babalik ka o biglang magpasundo pauwi. But, I didn't expected and even him of course. Wala naman siyang alam na ampon siya, kaya halata ang galit niya pagkatapos ng tawag na iyon." kuya Lennan look away like his embarrassed or what.

"From the start I've never get mad to Aga, I understand him for leaving us. That's his real father, his real family and not us. Kaya sana huwag kang magalit sa kanya Gen, Agapius had a reason. But this time, hayaan mo na siya ang magsabi sayo. Just wait for him and you will understand, Imogen." tila iniiwasan ni kuya Lennan ang usaping iyon tungkol kay Agapius. Parang sinabi nalang niya ang lahat ng maaari niyang sabihin sa akin upang hindi na ako magtanong pa.

Ngunit hindi mapigilan ang mga katanungan sa aking isip. I went upstair before midnight, to check on Mama in their room. Papa is already downstairs because we only have thirty minutes before twelve. Nakita ko siya na nakahawak sa telepono na parang may kausap. Pero wala naman dahil nakabukas ang pintuan at hindi namab siya nagsasalita. I bet she's trying to call someone.

"Mama," tawag ko at mabilis napaharap si Mama. She immediately put down the phone and smiled at me.

"Imogen," aniya at naglakad ako papasok. "Let's go down---"

"Mama, can we talk?" putol ko sa kanya. Huminto siya at kalaunan nakangiting tumango sa akin. Umupo sa kanilang kama at tinapik iyon senyales na pinapa-upo ako. I close the door and sit beside her.

"What is it hija?" hawi sa buhok ko habang nakangiti. I smile sadly at mama before asked her.

"How did you met papa?" hindi nagulat si mama, nakangiti lamang at nagsimulang mag kwento.

Caging Fire (R-18 COLLECTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon