❇09
GirlfriendKinusot ko ang aking mga mata at ibinalik ang tingin sa harap. May iba na itong pinagkakaabalahan kaya naman napaisip na lamang ako bigla. Namalikmata lang siguro ako o kaya naman nanlabo ang paningin dahil sa pag-iyak.
Ganoon nga siguro dahil hindi na muli ito bumaling sa gawi ko.
Naagaw ng aking pansin ang babaeng nagbibida sa gitna ng komusyon. Naroon si higad na pursigidong pinupunasan ang mga pawis ni Achi. Parang may gusto akong batuhin ng bola ah. Asintado pa naman ako pagdating sa mga ganyan lalo na kung triggered ako.
'Di rin nagtagal ay nagsialisan ang ibang nakisali sa pagbaba. Si higad at ang kanyang mga kampon ay nanatili sa grupo nila Achi. Hindi rin naman sila napapansin ng iba dahil busy ang mga ito mag-usap.
"Uy congrats! Ang galing niyo talaga." sabi ni higad habang pinupunasan pa rin ang leeg ni Achi.
"Oo naman. Hindi kami magpapatalo."
"Lalo na kung may mga cheerleader kami na katulad niyo." sabat ni Haniel.
"Syempre para kay Joachim." pabebeng sabi ni higad. Sarap sabunutan.
"Wacky, iba talaga kamandag mo." si Bryles.
Tuluyan na akong bumaba at lumapit sa kanila. Hindi ko maiwasan mapairap sa tuwing nakikita ko ang ginagawa ni higad. Like hello? Kaya na niya magpunas mag-isa ng sarili niyang pawis. May sariling kamay naman yan kaya hindi mo na kailangan gawin ang bagay tulad niyan.
Tumayo lamang ako sa kanilang gilid at 'di na nakiusosyo pa. Maya-maya ay nagsimula na rin silang gumayak paalis. Plano nilang maligo muna sa kani-kanilang bahay pagkatapos ay magkikita na lang sa isang restaurant kung saan sila kakain para magcelebrate ng kanilang pagkapanalo.
Magkasabay na naglakad patungong sasakyan si Achi at ang higad. Napairap muli ako dahil isa lang ang ibig sabihin nito. Sa likod na naman ang upo ko. Kainis.
Walang pag-aalinlangan na akong naupo sa likod habang sila ay nag-uusap. Umandar ang sasakyan at ibinaling ko na lang ang aking pansin sa bintana hanggang sa makarating kami sa bahay nila.
Pumasok kami sa loob at napahinto ako ng sumunod si higad paakyat sa kwarto ni Achi. Napansin iyon ni Achi kaya naman sa gitna ng hagdan ay hinarap niya ang higad at sinabihan niya ito na sa sala na lamang maghintay.
Nakita ko pa kung paano nagpumilit ang higad pero hindi naman nagpatalo si Achi kaya sa huli ay wala itong nagawa kung hindi maupo na lamang sa sofa.
Isang irap ang iginawad ko sa kanya bago sumunod kay Achi.
"Buti naman at naisipan mo yon pababain! Sobra naman kung pati sa pagligo mo ay sasama siya sa'yo no." panenermon ko.
"Ganon talaga. Gwapo ko eh."
"Ay mayabang din. Sinasabi ko sa'yo iba ang pakiramdam ko sa babaeng iyon, layuan mo na hangga't maaari!"
"Sinasabi mo lang 'yan dahil nagseselos ka. Sus, don't me." sabay ngisi ng hambog na itlog.
"Ay malala ka na po koya! Bahala ka nga, basta binalaan na kita ha." inis kong sabi.
BINABASA MO ANG
Loving Her Soul [Book 1 of Loving Her Trilogy]
Teen FictionRuhee loves traveling. She can go wherever she wants and explore the world. No one tells her what to do. She decides for herself and she's been independent for two years. No parents. No friends. No pets. No permanent home. A nobody. Joachim loves p...