✈ 1

224 15 0
                                    

Chapter one

WALANG gana na pumasok ang dalagang si Killani sa Bar of Bachelors, she's celebrating Sunshine's engagement together with the others, but she can't seem to be happy. She's happy for her friend, but for herself? She can't. Sino ba naman ang magiging masaya kapag sinugod ang ina mo sa hospital na nanga-ngailangan ng opera?

Yes, she's a flight attendant; working under a popular airline that provides a high salary every month was enough to provide foods for her parents, but that's not enough to pay for her mother's operation. But she can't also let her mom die, kaya naman ay sobra sobra ang pag o-over think nito, Killani can't tell her friends because she doesn't want to kill their happiness.

"Hey, pokpok. Are you okay?"

Napatingin siya sa kaibigang si Gleisey, sila lang tatlo ni Kassandra ang nasa lamesa dahil may kaniya-kaniyang gimik ang iba, si Airelle ay nasa loob ng bar counter; nag a-ala bartender. Si Gabrielle naman ay siguradong kumukuha ng alak para i-uwi, si Sunshine nalang ang kulang.

Sana all, ano? Lahat ng kaibigan niya ay may experience na sa love life, siya nalang ang wala. Minsan nga iniisip nito na baka tatanda siyang dalaga at ayaw niya 'yun! No fucking way! She wants to explore more...about sexual desires. Ayaw niyang tumanda nang hindi nadidiligan, but she's only 24 so that's fine. Ang iniisip niya ngayon ay kung saan kukuha ng ekstra na pera panggamot sa ina.

Yes, you may consider her as rich because she's earning a lot of money as a flight attendant. She's been in a lot of countries, another thing why she wants to be a stewardess. Killani loves to travel every corner of the world, that's why. Kaya ito namomoblema dahil ginastos niya na ang inipon na pera para ipa-renovate ang bahay nila sa probinsya, ginamit niya rin 'to para pang-bayad sa tubig at kuryente, nagpapadala rin siya ng pera kada linggo.

She's an only child but she's already experiencing this for goodness' sake! Hindi niya alam kung saan napupunta ang pera nito dahil kung sa tutuusin ay sobra sobra na ang pinadala ni Killani sa mga magulang niya, kahit pang bili lang sana ng gamot para sa ina niya. Pero parang napupunta iyon sa wala kaya ito nababahala.

She's providing for her parents and that's her main goal but shit, ngayon lang siya nag panic. She doesn't know what to do and it sucks! Next month pa ibibigay ang sweldo niya, sana makahintay ang mga magulang nito.

"Yeah, I'm fine. Bakit mo tinanong?" Ngumiti siya ng pilit sa kaibigan.

"You look like you're having a vacation in your head, baka kailangan mo nang magpa-mental hospital." Napailing iling si Killani sa sinabi nito.

"No, I'm just thinking."

"Okay, sabi mo e. Hindi naman kita pipilitin, by the way; kailan ang trabaho mo?"

"Tomorrow, headed to Sweden." Simpleng sagot niya.

Gustavsson Airlines she works under this airline, hindi niya nga alam kung paano siya nakapasok. It's popular and well known for its high quality service, they have the best pilots too! Kaya malaki laki ang sahod nito.

"Ang tagal ata ni Sunshine." Pagpatuloy ni Killani.

"Baka diniligan pa ni Lance, charot. May dinner sila kasama ang fam." Napatango tango siya sa sagot ng kaibigan, kaya pala ito matagal. Ikakasal na kasi sila, sana all.

Sana all nadiligan na.

12 years of friendship, she couldn't believe it! Time flies so fast, noon ay pa-tawa tawa lang sila sa paaralan; tapos pinapatawag sa opisina ng principal. Kaniya-kaniyang trip sa high school life, pa shat shat lang dito, doon; kung saan libre ang alak. Meeting the pokpok squad was the best thing that happened to her life, Killani has trust issues but thank God; her friends didn't break the trust she gave them. That's why she really values their friendship.

Irrepressible FixationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon