WARNING: Sensitive content ahead.
Chapter Thirty one
NANGHIHINA na napasandal si Killani sa pader ng elevator nung sumara 'yun, ilang malalim din na hininga ang ginawa niya para mapakalma ang sarili.
She chuckled when the elevator's wall reflected her face, she looks so broken, confused and... Sad.
Tinukod niya ang kamay sa railings at hinayaan na tumulo ang mga luha, slowly; her cry turned into uncontrollable sobs.
Bakit kasi ang sakit?
Killani hugged herself before stepping out the elevator, not bothering to wipe her wet cheeks. The guard gave her a concern look when she reached the exit area.
"Maam, okay lang po ba kayo?"
Ngumiti ng maliit si Killani. "Opo, salamat sa pag tanong." Aalis na sana siya nung nag salita ulit ang ginoo.
"Wala po ba kayong sundo, maam? Delikado po kasi kahit alas syete palang."
Killani stilled, wala naman sigurong mangyayari sakaniya? Hindi naman ganoon ka layo ang bahay, papara lang ito ng taxi tapos okay na ang lahat.
"Wala naman sigurong mangyayari, manong. Sige po, mauuna na ako." Mahinahon na sabi niya bago linagpasan ang ginoo.
"Maam, pasensya na po pero delikado talaga. Kung pwede lang po na hintayin niyo muna si boss pero may kasama ka." Sabi ng guard na may himig ng pagaalala sa boses nito.
Killani sadly smiled. "Wag na po, may ibang priority si Didrik at hindi ako 'yun."
Pagkasabi niya nun ay dere-derecho na siyang umalis saka tumayo sa gilid ng daan para pumara ng taxi, may ibang lumalakad pero hindi naman ganoon ka dami. Naiintindihan niya naman dahil kanina pa ang rush hour.
Napayuko si Killani, sana sinabihan nalang siya ng binata na hindi matutuloy ang plano nila para makakauwi siya ng maaga.
Nag hintay siya sa wala—no, she waited for the pain to come. Nag hintay siya pero sakit lang ang dumating.
What she said earlier is not a joke, if she needs to take advantage of her power to stop those idiots; she will do so. Hindi niya alam pero ang bobo ng dalawang 'yun sa sitwasyon na 'to.
Sinong tanga na CEO ang papatol sa employee nito? The rule said 'A CEO or an entrepreneur shouldn't be involved with intimate relationships with their employees'. That rule will always stand its ground in their field, but she doesn't even know why people still do it.
And don't even start with the 'Masarap ang bawal'.
Hindi niya naman sinasabi na against siya sa relasyon ng mga 'to, pero parang ganun na nga.
At sino ang tanga na isa-sakripisyo ang pinaghirapan para makamit ang pangarap tapos sasayangin lang sa isang lalaki?
Syempre si Killani, pero sa panaginip niya lang 'yun. On the other hand, if she wasn't pregnant; maybe she will never face Didrik again.
At hindi lang 'yun. Madadamay din ang kompanya nito na pinaghirapan ng magulang niya, all of those hardships will just be added to the trash can because of a girl? Let's also add the humiliation, and embarrassment that those people will face.
That's why she's already giving him a warning.
Wala naman siyang problema sakanilang dalawa, it just happened that they're not capable with each other. Upon loving their partner, one must sacrifice.
BINABASA MO ANG
Irrepressible Fixation
RomanceWhen Killani Vison boards a plane as a stewardess instead of a passenger, she realizes she has achieved her ambition. However, she is unaware of the greater opportunity that lies ahead of her-becoming the wife of an airline owner, for one. Will she...