CHAPTER 2

245 63 11
                                    

Jak's POV:

"Girls. I. Have. Chika!"  huminga ng malalim si Maureen pagkatapos magsalita. Ano pa nga ba aasahan mo sa babaeng 'yan? E puro chika at lalaki lang ang alam. Hanggang ngayon nagtataka pa rin ako na naging kaibigan ko pa 'to.

My 3 friends are among the shareholders in school. Pero hindi ibig sabihin no'n, malaya sila sa academy. They still need to take the entrance exam. In short words, walang pera-pera dito, kailangan mong pumasa sa exam at hindi gano'n kadali ang mga tanong!

Mga pesteng math problems na 'yan.

Kasalukuyan kaming nandito sa cafeteria dahil etong si Jeyda, gutom na naman. 

"May mga bagong soccer players dito sa campus! Aaaack! I'm sooo excited." Maureen giggled.

"Shhh! Ang ingay mo! At saka, first day na first day, nakasagap ka na agad ng chismis?" sabi ni Ashleigh habang sumusubo ng pizza. 

"Ahh talaga? Pakialam ko sayo?"

"Aba!" 

Sumipsip na lang ako ng coke habang napapailing sa kanilang dalawa. Sobra silang magkabaliktad hays.

"Hinay lang, Jeyda. Pati yata balat ng cupcake gusto mo nang lunukin."

"Hindi ako nakapag-breakfast, e. 'Don ka nga!" she pouted and turned to the other side as she started to 'lamon' again.

*ting*

Napatingin ako sa phone ko.

From Mom:

Hey, how are you there?

To Mom:

All right.

Minutes later, Mom called so I answered it immediately. Ano na naman kayang kailangan nito?

"Nak, are you busy? Can you have lunch with us?"

"Mom, it's school's first day. Saka marami pa akong gagawin sa mga papers na nasa office. Almost 2 years akong nagpahinga sa mga gawain na 'yon."

"Like now lang? Important matters lang naman. Then after, hatid ka ulit namin dyan."

"You sure. Nothing more?"

"Yes."

Napabuntong-hininga na lang ako at saka pumayag, "Okay."

"Yehey! We will pick you up later at lunch okie?" binaba na rin niya ang linya.

"Si tita mommy?" tanong ni Ashleigh.

Tumango naman ako at bumuntong hininga ulit. Ayoko sa mga gano'n dahil paniguradong negosyo na naman, nakakatamad, nakakasawa.

'Di naman ako ABM student noon. But a freaking STEM student. Sabi kasi nila may malaking advantages ang strand na 'yun so kahit Tourism ang bet ko na naka-align sa HUMSS, I still gave it a try.

Guess what?

Nagsisi lang din ako.

----

Jeyda is currently in 1st year college. Ashleigh and I are in 2nd year and Maureen is in 3rd year. Apparently, we have different courses. I am taking Tourism Management. Jeyda is taking Film Major. Maureen is taking MedTech and Ashleigh is taking Aeronautical Engineering.

Nag-1st year college ako sa US kaya marami rin akong adjustments dito dahil magkaiba ang ways of teaching. Hindi ko pa nasaksihan kung paano umiyak ang batchmates ko pagpasok pa lang sa college life.

Ako kasi never umiyak. Pero nagwala, oo.

Kasalukuyan akong naglalakad patungo sa next class ko ngayon. Buti na lang at 30 mins lang kada subject since first day naman. It's now 10:58 a.m. At nagmamadali na 'ko dahil malalate ako. Napahaba kasi ang kwentuhan naming magkakaibigan dahil sa pagka-miss sa isa't isa at idagdag na ang mga chika hours ni Maureen. Well—

CAN IT BE? (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon