Ken's POV:
"Hi!." may inaabot na paper bag ang isang babae sa'kin, "Please take it."
"Aanhin ko 'yan?" kunot-noo kong tanong. Umagang-umaga, mas mainit pa sa araw ang ulo ko.
Ngumiti ito, "It's just a gift, babe."
I sneered, "Babe? What a disgusting woman. I don't take endearments and so are your gifts." tinalikuran ko na ang babaeng ito ngunit hindi pa rin ito nagpapigil.
"Come on, Kendrick. Bakit ba ang suplado mo sa'kin--"
"I hate people chasing me, especially you. Don't go near me again."
"Ken naman--"
"Hindi ka pa rin ba makaintindi ng english? Sige, tatagalugin ko na. Ayoko sa'yo at tigilan mo na ang kakabigay ng kung ano-ano kung ayaw mong makita lahat 'yan sa basurahan." muli akong tumalikod at naglakad na palayo sa babaeng halos paiyak na.
I left my condo like nothing happened. That girl won't stop pestering me. She's always waiting outside my unit to give things I don't give a fcking care. She's the daughter of our family's friend and I'm not interested on her.
Kaylee's calling..
"Kuya, can you pick me up later? Let's have coffee date!"
"I'll try. But if I can't pick you up, I'll call your driver. Marami pa akong aayusin regarding my school requirements."
"Sure. Thanks, Kuya! Take care!"
Sumakay na ako sa sasakyan ko at nagmaneho na papuntang Enderunt Academy. I was once studying at an exclusive international school for my Architecture course. But that school has hidden issues that harm and affect the students' mentality. My parents decided to transfer me to a well-known yet peaceful academy.
As I arrived, I parked my car in the lot. As soon as I enter the school, it amazed me. Tama nga ang sinabi nila. Parang hindi dumaan sa giyera ang mga students dito. Ang ibang nadadaanan ko ay nginingitian pa ako.
Nakapamulsa akong dumiretso papunta ng Dean's office para ayusin ang requirements as a transferred student. On the way, nakatanggap ako ng email mula sa admin ng school na 'to at habang nagbabasa ay hindi ko na napansin na may nakabanggaan akong tao.
"Awww!" she glared at me.
"I'm sorry, miss." nilahad ko ang kamay ko sa kanya pero mas sumama lang ang awra niya, pambihirang babae 'to, dragona ba 'to? Di ko rin alam ba't tutulungan ko 'tong babaeng 'to, e.
Sinamaan niya ako ng tingin, "Name?"
"Handsome." I confidently said.
"Blacklisted." huh?
Winasik niya ang kamay ko at tumayo mag-isa. Pinagpag niya ang damit niya saka uli tumingin sa'kin nang masama at nag-walkout.
"Miss!" pagtawag ko sa kanya pero di na siya lumingon. Pinulot ko ang name tag na maliit na nahulog niya.
Jakayla Fuentes.
Napailing ako nang maalala 'yun. Out of nowhere ko pa talaga naalala.
"Guevarra! Ano tara na?" sabi ng nasa kabilang linya. Inipit ko sa gitna ng tenga at balikat ko ang phone habang nagbibihis.
"Bobo, nagpapantalon pa ako. Hintayin mo 'ko dyan." sagot ko naman habang nagsusuot ng pantalon.
"Ay binobobo mo na 'ko? Bro, mas matanda ako sa'yo!"
BINABASA MO ANG
CAN IT BE? (on-going)
ActionUNDER MAJOR EDITING. ---- Any insights about conditions of love? Would HE take the risk to get HER old self back? Or could it go otherwise? Can HE know HER secret? Can SHE give him the love HE deserves? Can SHE win against the pain and suffer s...