Chapter 28
Hurt
There are things in the world that we need to possess. Because when you don't own what's yours, you'll regret. Going insane and asking your self, why did you do that?
The things we regret. The moments were finding. Missing his touches and kisses. At sa mga bagay na gusto nating makuha o gustong marating.
Bumontong hininga muna ako bago dahan dahang lumingon kay Easton.
My eyes didn't lock at him. My eyes settled to a woman hugging his arms. Tight. My heart didn't beat faster. Because it tears apart. I broke my heart once. And now i broke it twice.
"H-Hi," nanginginig kong sabi sabay lahad ng kamay. "I'm Y-Yamileth C-Camila D-Delaney" i bit my lips when my voice started to tremble.
He doesn't move. He was staring me intently. Like before. And it tears my heart in pieces.
"Lucy Paislee" napabaling ako sa katabi nya ng bigla nyang abutin ang kamay ko. "this is my boyfriend, Easton Hugh Thompson" sabi nya sabay baling kay Easton na nanatiling nakatingin sakin. "it's very nice to meet you Dr. Yami" tipid akong ngumiti bilang sagot.
"Easton, hijo. Would you remind me where i see this beautiful girl. She looks so familiar?." napaiwas ako ng tingin ng biglang mag salita ang ama nya.
"I don't know what you are talking about, Dad." malamig nyang sabi.
His woman clap with glee. " Baby. I'm hungry, i'll just some food okay. Entertain our visitor". My heart brokes hearing them calling baby each other. His woman seems nice and elegant. Sexy rin ito at maganda , i wonder they make love too.
Tumayo ako ng tuwid at kinuha ang gamit.
"Mr. Thompson, your blood is running fine. I'll be back tomorrow for another check up." sabi ko ng binalingan ko ang matandang Thompson. "Sorry, i can't stay longer. I have some important meeting tonight. Hindi ako pwedeng ma late." ngumiti ako at bumaling kay Easton na nakatayo parin. I smiled and nodded.
"Let my son drive you, Dr. Yam" agap ni Mr Thompson.
Umiling ako. "may susundo sakin" i smiled at tuluyan nang umalis.
Pinigilan ko ang mga luhang gustong tumulo habang naglalakad ako palabas. I felt lost at the moment. He grow nice. His muscles are in the right place. His lips become redder. His hair grew a little messy. And he looks hot in his tuxedo earlier.
He totally change."I've change because of you. And you're the one who can change me." napakagat ako ng labi ng pigilan ang paghikbi habang tumutulo ang luha ko. I thank my tears to hold on until i pass through the gate.
I started crying. Dahil hindi ko na kaya ang sakit. This is what i'm doing. Kaya panindigan ko. For all this years i haven't move on. But it hurts seeing him happy with other girls while me still crying and yearning his love.
Kinagat ko ang likod ng kamay ko ng matantong napalakas ng hikbi ko. Unti unti akong napaupo sa daan dahil hinang hina ko na.
Bigla akong napa hinto sa paghikbi ng may pumarada na isang pamilyar na sasakyan sa harapan ko. Mas lalo akong napaiyak ng makita ang gulat na mukha ni Axel. Ever since Easton left. He's been my crying shoulder.
"Baby, what happened?" bigla ko syang niyakap ng mahigpit. He kissed my head and caressed my hair.
I cry in his shoulder for a minute ng marinig ko ang pagalit na sira ng gate. Titignan ko sana ng bigla nya akong niyakap ni Axel na mahigpit. He was facing the gate at ako naman ang nakatalikod.
"Ano yun?" tanong ko
"Pusa lang"malamig nyang sabi.
History repeats itself. Like what they say. At natatakot ako na umabot ako sa point na iyon.
"what are you doing there?" tanong nya sakin bago inabot ang ice cream.
I asked Axel to drag me to the park. Wala akong malapitan. Agnes is preparing her surprise for us later. Ayaw kong masira iyon. Kong sa hospital na man ako. Hindi ako makapag isip ng ayos.
Tinanggap ko ang ice cream na nilahad nya.
"Pina assist ako ni Chairman Mariano kay Mr. Thompson. At first hindi ko alam na sya yun dahil walang pangalan na nakasulat sa resume na binigay ni Chairman." sabi ko sabay kagat ng ice cream. "ikaw? Anong ginagawa mo dun. Bakit bigla ka nalang sumusulpot?" sarkastiko kong tanong.
"was going to visit Tito Elias, at tinawagan ako ni Lucy bago sila nakarating sa bahay. Nag dadalawang isip akong pumunta kaya late na ako nakarating" napatango ako.
"So, your close with Lucy?" tanong ko at kinagat ang labi. My eyes started to watered again.
"Not that close" agap nya.
Ngumuso ako at pinanood ng mga bata na naglalaro. The sun still rising. Masyadong pang maaga mag report kay Chairman at masyado ring umaga umuwi.
"Ayy nga pala, Sabay na daw tayo pupunta sa penthouse. May surprise daw si Agnes" sabi ng maalala ang sinabi ni Agnes.
"Ano sa tingin mo?" sarkastikong tanong ni Axel.
"Boyfriend, i guess." ngumuso ako. "himala nalang kung trabaho" nagkibit balikat ako at napatawa kami.
"May saltik ata yang kaibigan mo" tukoy nya kay Agnes.
"Anong kaibigan ko!? Kaibigan mo rin yun!" natatawa kong sabi.
"Wala akong kaibigan na saltik" Seryuso nyang sabi at napatawa ako.
"Yami?" napabaling ako kay Axel nang bigla nya akong tawagin.
"hmmmm?"
"Do you still love Easton?"seryuso nyang tanong.
"Anong gagawin mo pag sinabi kong, Oo?" seryuso ko ring sambit.
"Look, i don't want you to get hurt again"
"hurt?" agap ko. "ever since i left him, i'm hurt, and broke. Matagal na akong nasasaktan, Axel. As you can see. I faked my smiles everytime i'm hurt. I know you know that. Kasi ikaw lang yung nakakita kong paano ako mabaliw sa kanya. Sa pinili ko . And i guess the choice i made are just R-Right" nag simulang manginginig ang boses ko at pamumuo ng luha sa mga mata . "Easton doesn't deserve me. He deserve better than me. And i think he got Lucy. I t-think L-Lucy is right for him. She's simple, elegant, and nice." nagsimulang umagos ng mga luha ko. "Seeing Easton smiling at Lucy my heart broke. And i'm hurt." hindi ko na mapigilan ang humikbi.
Axel pulled me closer to him to give me a tight hug.
"i know your hurt" he said while combing my hair. "that's why i ask, cuz i don't want you to get hurt. Again"
YOU ARE READING
Secret Love(on-going)
Teen FictionWe all have Crush. All we think na hindi natin sila makukuha?, all we think na hanggang tingin nalang sila. Pero what if your Crush likes you back, secretly?