Chapter 21

24 20 0
                                    

-WARNING: SPG-

Chapter 21

Choice

Napatigil ako ng pagdilig ng halaman ng biglang may yumakap sakin galing sa likod.

"You look like a vigrin maiden while gardening" mahina nyang sabi at hinalikan ang leeg ko.

"Because i am virgin." natatawa kong sabi.

"yeah, you are" humigpit ang yakap nya.

"Easton?"

"Hmmmm"

"We have no plans today. Wanna bake a cake?"

"Why not? Come on let's go." napatawa ako ng hilahin nya akon papasok ng kusina.

I prepared the ingredients while he prepared the others. Cheerish. Cheerish every moment we had. Cuz it's the only thing that left for me. For him. For us.

Napatigil kami ni Easton sa paghalo ng Harina at itlog ng matanaw ang ina nyang bumababa galing sa ikalawang palapag.

I smiled. Tipid syang ngumiti pabalik. Pilit kong winaksi ang pinag usapan namin noong nakaraang araw. I made my choice and it is my decision.

"May pupuntahan lang akong kaibigan. I'll be back after dinner. " tumango ako at ngumiti.

Tumingin ako kay Easton na napa iwas ng tingin.

"Let's bake the cake quickly" sabi ko ng maka alis na ang ina nya. He look bothered.

We happily eat the cake after it's done baking. We also cuddle in his bed for an hours. When he fell asleep dahan dahan akong tumayo at umalis sa kwarto nya.

A simple dinner date can do. I decided to prepared a simple dinner date. A memorable dinner date.

"Yami! Baby!" dinig kong sigaw ni Easton galing sa hagdan. "Yami! Yam-" napahinto sya ss sigaw ng mag mata ang paningin namin. Bigla syang nag mura at tumakbo papunta sakin para yakapin ako.

"Don't do it again!" matigas nyang sabi habang hinagod ang buhok ko.

"Don't do what?"

"Don't you ever leave me while sleeping! I'm going crazy thinking you leave me." parang daan daang patalim ang tumusok sa puso ko. I'm sorry baby

Binaba ko ang pinggan na hawak ko at niyakap sya pabalik.

"I won't." hinagod ko ang likod nya. "Come on, i prepared a dinner for us" sabi ko at inuwestra ang lamesang may kandila at rose petals.

"You prepared this?" gulat nyang tanong habang tinitignan ang lamesa.

"yup, now sit! Kukunin ko lang ang pagkain. " bumaling sya muna sakin at hinalikan ang noo ko bago umupo.

After we ate dinner, i turn the radio on. The room fill with music. A small smile crept in my lips. The song he usually singing to me.

As the song play. Tumayo ako at inuwesta ang kamay. Gulat syang tumingin sakin. At sa huli inabot nya iyon. Pinatayo ko sya at hinawakan ang kamay. Nilagay ko ang kamay nya sa beywang ko at pinalupot ang braso ko sa batok nya.

Napangiti ako ng makita ang mukha nyang gulat. I swayed him slowly as the music play.

"B-Baby?" gulat nyang tanong.

"what?"

"are you sick?"

"I'm not" natatawa kong sagot.

He pulled me closer to him and rest his head on my neck, burying his face on my neck.

"Easton?" i called

Secret Love(on-going)Where stories live. Discover now