Chapter 31

18 15 0
                                    

Chapter 31

First love

Maging sa pag hatid ni Axel sakin pabalik sa hospital ay nanatili akong tahimik.

"That was for sleeping with Axel. Warm up muna yan."

I'm speechless the whole time. Between right and wrong. For how many years i'm still inlove with him but i can't provoke him to love me back. To love me again. Binulsa ko iyon sa kukote ko.

Pero pagdating sa kanya. All my wish and oath slowly fading. Just one touch, one kiss, one hug, one smile then it's all gone.

"Hey, are you okay?" natauhan ako ng biglang hinawakan ni Axel ang balikat ko.

Nakarating napala kami sa Hospital. Hindi ko man lang na malayan.

"Y-Yeah" nauutal kong sambit bago lumabas ng kotse.

"Thanks for the ride Xel!" i said when he open the window.

"Anytime, baby, anytime" kumindat muna sya bago umalis.

Weird guy.

"Doc, may nag hihintay ho sayo sa opisina mo." salubong ni Nurse Gina sakin ng maka pasok ako sa counter ng Hospital.

"Sino daw?" kunot noo ko syang binalingan.

"Ewan ko Doc, hindi sinabi ang pangalan ehh. Pero Doc, infairness ang gwapo nya. Ang hot nya tignan sa tuxedo nya habang dumudugo ang gilid labi nya" kinikilig na ani ni Nurse Gina.

Nanatili akong kunot noo habang pinagmamasdan sya.

"Hindi mo ba ginamot? Kailan lang sya pumunta dito?" sinimulan kong maglakad papunta sa elevator. Batid kung sumunod si Nurse Gina.

"Ayaw nga po mag pagamot eh! Gusto daw ikaw. 30 minutes na po." mabilis kong tinungo ng hall kung saan malapit ang opisina ako ng bumukas ang elevator.

"Tatawagan nalang kita mamaya. Dun kana muna sa baba" sabi ko kay Nurse Gina bago pinihit ang door knob ng opisina ko.

My breath hitched when i saw Easton lying down on the couch. Sleeping silently. My heart start to beat fast.

What is he doing here?

"Doc, may nag hihintay ho sayo sa opisina mo."

Nilapitan ko sya dala dala ang puso kong mabilis ang pag tibok.

Hinawi ko ang buhok na nasa mata nyang nakapikit.

It's been a year , baby. I missed you. Do you missed me? I'm so sorry for what i did years ago. I know you can't forgive me that easily, but i hope you can. And i'm happy. I'm happy because you find a better woman.

Pinunasan ko ang luhang dumaloy sa pisngi ko. I can't help my tears. Napatayo ako bigla ng unti unti nyang imulat ang mga mata nya. Tumikhim muna ako bago umupo sa upuan ko.

"Hey," he huskily said that send shivers to me.

"Anong ginagawa mo dito?" seryuso kong tanong. Sinuklay nya ang buhok gamit ng mga daliri nya.

"Gusto ko sana mag pagamot" tukoy nya sa putok nyang labi habang nakatingin sakin ng diretso. God please, alam ko kung gaana ako ka rupok. Don't make him come to me.

Pumikit ako ng mariin bago kinuha ang first aid kit sa ilalim ng drawer ko.

Pumwesto ako sa harap nya at binuksan ang first aid kit. My hand is shaking as my heart beats faster.

"I need an explanation" natigilan ako ng akmang dadapoan ko na ng bulak na may betadine ang labi nya ng magsalita sya.

"For what?" i push the cotton to his bleeding lips.

"Years ago" malamig nyang sabi.

I stilled. Why he is bringing this topic? Sa dami daming pwedeng pag usapan bakit eto pa?

" You leave me without explanation. With a fucking note." mabili ang pagkilos ko sa paggamot ng labi nya. "Now give me A fucking explanation!" napaigtad ako ng bigla syang sumigaw.

I look directly on his livid eyes.

"Bakit ka ba sumigaw?!" sigaw ko pabalik sa kanya na agad na man syan nagulat. "ang lapit lapit ko! Hindi mo na kailangang sumigaw! Tang-ina Easton! Mabibingat yung sugat mo sa labi!" and then i can't help my tears fall. Nakita ko naman syang nagulat sa sigaw ko at nanatili ang mga mata sa lumuluha kong mata.

"Tang-ina mo! Bakit lagi kanalang sumisigaw?! Ano tingin mo sakin bingi!? Putang-ina mo! Bahala ka na nga dyan" akmang tatayo na sana ako ng bigla nya akong hilahin.

Bahagya akong tumili at napaupo s kandungan nya.

I didn't know why my tears fall down.

"I'm sorry, sorry for shouting you" mahina nyang sabi habang binabaon ang mukha sa leeg ko.

My tears keep falling for remembering the memory years ago. How he burried his face on my neck.

"Bakit?" tulala kong tanong. " Bakit ka umalis noong 4th year mo. At sa negros ka pumunta?" hindi ko alam kong saan ko iyon nakuha.

I'm curios when Axel told me that he left for unknown reason.

"Lucy" mahina nyang sambit "Lucy was my first girlfriend and my first love" my heart start to aching and my tears racing down on my cheek. Sinubukan kong kumuwala pero mas hinigpitan nya ang pagkayakap. "We broke up. Pumunta sya sa ibang bansa. She told me to call me when she arrived. But hindi sya tumawag. As days past, nalaman ko nalang may iba na sya. I was hurt. Kaya umalis ako. Tinakasan ko ang alaala namin. And then i found you" nag angat sya ng tingin sakin.

My heart and tears won't stop aching and falling.

"Kaya nong iniwan mo ako, halos ma baliw ako. Hindi ko alam ang gagawin ko. You change me. Napangiti mo ako. Napa ibig. Pero iniwan mo rin ako. Nang bumalik si Lucy bumalik karin. Lahat ba ng iiwan bumabalik?"malumanay nyang sabi.

Nakita ko syang nanghina kaya kinuha ko ang pagkakataong umalis sa kandungan nya.

Yumuko sya na parang kay bigat ng problema.

"First love never dies." umangat sya ng tingin sa kin ng magsalita ako. "that's what they say. I'm happy for you that you two get back together" my words tremble.

"Yes, first love never dies, pero aanhin mo yung first love mo kung may bago ng nag papatibok ng puso mo" i stilled. My heart is aching wild while beating faster. "What's the use of first love when someone took your heart away. " mahina nyang sambit. "I'm not here to get my heart back. I'm here to tell you that take my soul and body too." i lost my air. Hindi ako makahinga ng maayos s mga sinabi nya.

Umiling ako habang tumutulo ang luha ko.

"You have Lucy." i whispered.

He truly have Lucy. His first love.

"I tried everything to forget you," tumayo sya at nilapitan ako kaya bahgya akong napaatras. "I fuck and kiss girls just to forget you" my eyes widen for what he said.

Lumikad ang palad ko sa pisngi nya. Gusto ko syang sigawan. Pero walang lumabas na salita sa bibig ko.

"And still here i am begging and yearning for you and for your love" he said.

"Umalis kana" mahina kong sabi.

I tried to process everything what he said.

"Umalis kana! please!" sigaw ko ng akmang lalapit sya.

Bumuntong hininga muna sya bago yumuko para humalik sa noo ko.

I stilled.

"Bye" he said before leaving me with curiosity and unpuzzled words.

Secret Love(on-going)Where stories live. Discover now