Chapter 26

21 18 0
                                    

Chapter 26

Back


10 years Later.

Bigla akong napabaling sa pintuan ng may kumatok ito.

"Pasok" i said. Niluwa ng pintuan si Nurse Cora.

"Dr. Yami. Pinapatawag ho kayo ni Chairman Mariano" nakangiti nyang sabi.

Ngumiti ako at tumango. "tell him na susunod ko" tumango sya at lumabas.

Niligpit ko ang gamit ko at nilagay sa drawer.

Nakapagtapos ako ng pag-aaral, indeed. Doctor ang kinuha ko. Hindi ko rin ito makukuha ng madali kong hindi ako tinulungan ni Axel. He was like a brother to me. He's always there when i need him.

Ganon narin si Agnes. Hindi pa naka pagtrabaho si Agnes. Sa hindi malamang dahilan. Her mother always told her to work for their company but she always refuse and 'i need an experience' ang laging sinasabi.

Kumatok muna ako bago binuksan ang Pintuan.

"Chairman, pinapatawag nyu daw ako?" tanong ko ng makapasok ako. Ngumiti sya at binaba ang ballpen.

"Yes, Dr. Yami. Umupo ka muna" tipid akong ngumiti at umupo sa inuwestra nyang upuan.

"first of all. I want you to be his Doctor kasi alam kong maasahan ka." naguguluhan ko syang tinignan.

"But for now. You may take your break. Bukas na bukas kay ibibigay ko sayo ang mga detalye". Nakanguti nyang sabi. I smiled back at tumayo.

"Thank you for your Trust, Chairman" we shake hands.

"It's nothing Dr. Yami"

Napabuntong hininga ako ng makalabas ako sa opisina ni Chairman Mariano.
Uuwi muna seguro ako sa bahay. Baka nandon na si Agnes.

"Nurse Cora, just call me pag may emergency. " sabi ko kay Nurse Cora bago sinuot ang shades at kinuha ang bag.

It's hot outside. Mabuti nalang na nakasuot ako ng sundress. As Leaf fell down at the road. As the wind blow north. As the time ticking. I would always want to be in pieceful life. And yet, all the memory we had. It's still fresh. Our first met. First kiss and Our first making love.

Binuksan ko ang sasakyan ako at pinatakbo patungo sa Penthouse namin ni Agnes.

Nang makarating ako ay agad na tinungo ko ang room namin. Nagiipon ako ng pera para makapagtayo ng bahay sa negros. I don't want my family live in manila. Masyadong malaki at maraming tao.

"Baby Yami. Ang aga yata matapos trabaho mo ahh" salubong ni Agnes sakin ng makapasok ako.

Kinuha ko ang shades ko.

"May ipa-assist si Chairman sakin bukas. Kailangan ko daw magpahinga." pagod kong sabi sa kanya at binagsak ang katawan sa sofa na katabi ni Agnes.

"Hindi ka nag hanap ng trabaho" tanong ng matantong may popcorn sa harap ko.

"naghanap ako. Tatawagan nalang daw nila ako pag mag painterview na sila" pagod nya ring sabi

"pang ilan mo nayan?" pigil ng tawa kong tanong.

"15" malumanay nyang sabi. Me and Axel keep telling her na Pumunta nalang sa sa kompanya nila but she always refuse.

"I told you. We told you , na don ka nalang kay Mommy mo. Pag nabilang yan ni Axel hindi ka nya na lilibrehin" pananakot ko sa kanya.

Ngumuso lang sya at nagkibit balikat.
Sabay kaming na pabaling ni Agnes ng may kumatok sa pintuan.

"ako na!"presenta ko. Tumayo ako at lumakad patungo sa pintuan.

Secret Love(on-going)Where stories live. Discover now