Chapter 22
Connection
Mahina akong humihikbi paalis sa kama habang tinitignan si Easton na mahimbing ang tulog. I'm doing this because it's my decision. Para rin sa kanya.
Pinulot ko ang mga damit ko na hindi iniiwas ang tingin kay Easton. I'm sorry , baby
Kinuha ko ang isang ballpen at papel sa loob ng drawer. Pait akong Napangiti ng may ma alala. It hurts so much but this not just for me. Masama ang maging makasarili. Maraming masasaktan.
There so many things i should do and i could do. But i choose i what's right. Kaya kong mabuhay ng malungkot pero hindi ko kaya mabuhay habang nag sisisi.
Halos mabasa ang papel sa mga luhang tumutulo. I wish afterwards you'll forgive me. This is for you too.
Dear Easton,
First of all, i just want to thank you for your attention. Sorry to hurt your feelings but i don't love you, your kisses are nice, and i gave you everything i had. And i get everything i want. I like it so much. Thank you for tonight. I had nothing to do with you. Xoxo
-yami
Humikbi ko itong tinikop at nilagay sa bedside table. Binalingan ko si Easton at nilapitan. Baby, time will come and will meet again. You will always be my love. I hope you'll forgive me. Hinalikan ko sya sa noo bago umalis sa kwarto nya.
Napakagat ako ng labi at napasandal sa haba ng pinto. My heart ache so much that i can't breath. I wish i would feel numb.
Bumaba ako sa hagdan namahina paring umiiyak. It's already 12 in the midnight. At ito ako gising na gising nangiiwan. "Don't you ever leave me while sleeping! I'm going crazy thinking you leave me." Mas lalo akong napaiyak. What would be his reaction if he woke up without me. "i'll talk to you tomorrow. I know your tired for what you've did" napakagat ako ng labi sa pag pigil ng hikbi. There's always tomorrow for us.
"Yami, hija." napabaling ako sa sofa at nakitang naka tayo na si Mrs Thompson. She spread her arms wider to gave me a hug. "Did i hurt you so much to let go? I'm really sorry" paghihingi nya ng sagot habang hinahagod ang buhok ko.
"No, Tita. You did what is right" umiling ako habang humikbi sa balikat nya.
"Thank you for understanding me"
"You need him. And i can't be selfish, i don't want to be selfish."marahan kong sabi.
"He will wake up shouting your name. And he knows your around," napaiwas ako ng tingin. She wants me far.
"pupunta ako ng Silay mamaya"
"Silay?"
"A meters away from Bacolod. Nandun yung tita ko." tipid akong ngumiti.
"Hija, I'm really sorry. I'm feeling guilty right now. But thank you" ngumiti sya sakin. "I'll text you before our flight and after." tumango ako.
When life feel sour. Wala akong magawa kundi ulitin ito. Make it sweet and tasty, that no one can resist. Sa lahat ng bagay natoto akong mag unawa at mag bigay daan. Pero hindi ko alam ganito pala ka sakit.
Isang butil ng luha ang nahulog galing sa pisngi ko. At hindi ko na iyon mapigilan kana sunod sunod na nahulog ang mga luha ko. I could have tell him the truth than lying to him. Bakit kailangan ko pang mag sinungaling.
"Yami, okay ka lang?" napabaling ako kina tito Jay ng mailapag ang tasang may kape sa harap ko.
It's 9:45. Umalis ako ng Hinobaan ng 12:30 am. I was escaping Easton's love. Mabuti nalang naintindihan ako nina Mommy. At hinayaang maka punta ng Silay.
"opo, okay lang ako tito" tipid akong ngumiti.
"You don't look okay, wanna come?" kunot noo ko syang tinignan.
"Where?"
"Airport. Checking some files and documents. You could help me." aniya.
Tito Jay manage the Philippines Airline. Sya lang yung taong inaasahan ng bods nyang mamahala ng Airport. Naging malapit rin kamibng boss nya. Whem i was a kid back then lagi nya akong dinadala sa trabaho nya. And he's house is not that far from Airport.
"I'll just change."
"Good, then aantayin nalang kita sa Sasakyan" ngumiti ako bago umalis. My eyes. Still sore sa kakaiyak habang na sa byahe.
"Good morning Sir, Good morning Ms. Yami" bati ni ng isang security gaurd ng maka pasok kami sa entrance. Tipid akong ngumiti at pinalibot ang mata.
"I'll text you before our flight and after." bumilis ang tibok ng puso ko. As far as i know wala nang ibang Airport dito sa negros. Bumaba ang tingin ko sa sahig. Maybe they have Private Airport.
"Tito, may iba pa bang Airport dito sa Negros?" Tanong ko ng makapasok na kami sa opisina nya. Ngumuso muna sya bago sumagot.
"Nope. Why?"naka taas kilay nyang tanong.
Nagkibit balikat ako." nothing,"
I was busy helping my unlce from checking and reading the documents when someone knocked on the door.
"Come, in!" sigaw ni tito.
Muntik ko ng malaglag ang mga papel na hawak ko ng makita kong sino ang pumasok.
"Mr. Morris. What can i do for you?" nanatiling nakatingin sakin si Axel bago bumaling kay Tito.
"A friend of yours want to see you before take off." bumalik ang mga nya sa akin.
What is he doing here?
"Okay," bumaling si Tito sakin. "Stay here i'll be back" sabi nya at kinuha ang coat bago umalis.
Naiwan kaming dalawa ni Axel sa loob. Nakakabingi ang katahimikan.
"What are you doing here?" mariin kong tanong.
"Should i be the one asking you that?" sarkastiko nyang sagot.
"I'm here to visit My relatives. How about you?"
"Some business works."
Pait akong napatawa "i thought you would say School works again".
Natigilan sya sa sinabi ko."Y-You know?" kunot noo nyang tanong. Tumango ako at napakagat ng labi.
"When? How?"
Nilapag ko ang mga papel bago tumayo at hinarap sya.
"the day you talk in the garden" mahina kong sabi
"And then, what did you do?" seryuso nyang tanong.
"i chose what is right, for both of us."
"Just a friendly advice," napaatras ako ng bigla syang lumapit sakin. "Choice and decision depends on Easton too. And your choice is to leave him and your decision will leave him while sleeping and leaving a fucking letter." biglang bumilis ang tibok ng puso ko. So he knows. "why didn't you tell him that you love him and be back afterwards so you can continue your love life? Why hurt him?" kumawala ang isang butil ng luha sa mata ko. This is torturing me.
"W-Who are you?" nagugulahan kong tanong sa kanya. He smiled and shrugged.
The first i met him on church he was totally stranger. The second i met him he become weirder and weirder. And it's all connected to Easton. The time he sat beside me. He did it because Easton is near. The second he pulled me closer to him, the times where together and seeing Easton's angry at him he was just laughing. Fuck! Why i can't notice about it?!
YOU ARE READING
Secret Love(on-going)
Teen FictionWe all have Crush. All we think na hindi natin sila makukuha?, all we think na hanggang tingin nalang sila. Pero what if your Crush likes you back, secretly?